“ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบฯ ปี 2567 ใหม่ 3 เดือน ไม่สอดคล้องนโยบาย

การเมือง
3 ม.ค. 67
10:59
368
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบฯ ปี 2567 ใหม่ 3 เดือน ไม่สอดคล้องนโยบาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยธวัช” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบใหม่ 3 เดือน ไม่สอดคล้องนโยบาย ไร้ความเปลี่ยนแปลง ชี้งบประมาณ ปี 2567 สะท้อนสภาพความจริงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ ย้ำรัฐบาลไม่ต้องร้อนตัวปม ‘ทักษิณ’ เหตุไม่ใช่ประเด็นหลัก

วันนี้ (3 ม.ค.2567) ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2567

อ่านข่าว : เปิดสภาฯ วันนี้ ประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2567 วาระแรก

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลเตรียมทำการบ้าน ประเด็นหลักพยายามดูว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2567 ที่จัดทำขึ้นใหม่ สะท้อนและยึดโยงกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้หรือไม่ นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ คงยังสะท้อนสภาวการณ์ทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย

อ่านข่าว : ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯปี 2567 ไม่ตรงปก

นายชัยธวัชกล่าวถึงเรื่องงบประมาณไม่ตรงปก ที่ไม่ได้เพิ่งมาเห็นในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ แต่เห็นตั้งแต่การแถลงนโยบาย ตลอดจนแผนงานรายกระทรวง ที่ไม่สะท้อนวาระทางนโยบายที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล เป็นปัญหาที่คงใช้เวลา 3 วันนี้ อภิปรายชี้แจงปัญหาในรายละเอียด พร้อมข้อเสนอแนะจากฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งสำหรับรัฐบาลใหม่และประชาชน

นายชัยธวัช ให้ความเห็นด้วยว่า การประมาณการรายได้น่าจะเกินจริงไป ขณะที่การกำหนดงบประมาณรายจ่าย น่าจะไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริงด้วย คือปัญหาที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเหตุให้รัฐบาลชุดต่อมา มีภาระรายจ่ายคืนคลัง ก็เป็นประเด็นที่จะต้องอภิปรายด้วยในสภาฯ

อ่านข่าว : เปิดงบฯ ปี 2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท กับ 6 ยุทธศาสตร์ 63 แผนงาน

เป้าหมายในวาระแรกเป็นการทำให้เห็นภาพรวม ส่วนวาระที่ 2 จะเป็นรายละเอียดในแต่ละกระทรวงและหน่วยรับงบประมาณ ว่าการกำหนดงบประมาณไว้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ และคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภาผู้แทนราษฎรคือตัดงบได้อย่างเดียว

ส่วนการจัดทำงบประมาณใหม่ของรัฐบาลนั้น นายชัยธวัชระบุว่า เราแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญ ทั้งที่รัฐบาลเริ่มมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการทบทวนงบประมาณใหม่ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย. แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวังมาก ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่สะท้อนเป้าหมายของรัฐบาลเลย

สำหรับเรื่องการเรียกทรัพย์สินในกระบวนการพิจารณางบประมาณ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะรัฐบาล แต่มีมาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ เราเห็นว่า สส. ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน กลับใช้การอภิปรายงบประมาณมาทำการตบทรัพย์ หรือเรียกรับผลประโยชน์ไปเบียดบังงบประมาณเพื่อประโยชน์ส่วนตน

พรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องกำกับควบคุมไม่ให้ สส.ฝ่ายค้าน ด้วยกันเองมีปัญหา อยากเห็นการพิจารณางบประมาณเพื่อเป้าหมายจริง ๆ ไม่ใช่เวทีเพื่อการตบทรัพย์

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ปฏิเสธว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้หยิบยกกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร มาอภิปราย แต่ฝั่งรัฐบาลออกจะร้อนตัวไปนิด ไม่ต้องกังวลอะไร เรื่องนั้นไม่ใช่ประเด็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง