กมธ.ตำรวจ​ ลั่นแค่ไหนแค่นั้น รพ.ตำรวจ ให้สุดชั้น 6 ไม่ถึง "ทักษิณ"

การเมือง
12 ม.ค. 67
11:26
500
Logo Thai PBS
กมธ.ตำรวจ​ ลั่นแค่ไหนแค่นั้น รพ.ตำรวจ ให้สุดชั้น 6 ไม่ถึง "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ตำรวจ​ ไม่ดื้อ​ รพ.ตำรวจ ให้แค่ไหนแค่นั้น​ หลังไม่อนุญาตขึ้นชั้น​ 14 "ทักษิณ" ​พักรักษาตัว แต่ให้ไปแค่ห้องประชุมชั้น 6​ มองเป็นหน้าที่ รพ.-​ราชทัณฑ์​ ตอบข้อสงสัยสังคม​ ยืนยันไร้ปมการเมือง

วันนี้ (12 ม.ค.2567) นายชัยชนะ​ เดชเดโช ประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยก่อนเข้าศึกษาดูงานยังโรงพยาบาลตำรวจ​ ถึงกรณีที่นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ เข้ารับพักรักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์เกินกว่า​ 120 วัน ว่า​ เบื้องต้นตามกรอบกฎหมาย มาตรา 129 ให้อำนาจกรรมาธิการตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่สังคมสงสัย

ซึ่ง กมธ.ตำรวจ ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อีกทั้งกมธ.ตำรวจ จะมาศึกษาดูงานถึงขั้นตอนการปฏิบัติกรณีส่งผู้ต้องขังมารักษาตัวภายในโรงพยาบาลตำรวจ ว่า มีวิธีขั้นตอนอย่างไร และปฏิบัติต่อทุกคนเท่าเทียมกันหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่มาศึกษาในวันนี้ เพื่อนำไปตอบสังคม

อ่านข่าว : “ละเมิดสิทธิคนป่วย” ชั้น 14 หรือ “นักโทษวีไอพี” ละเมิดสิทธิคนไทย

นายชัยชนะ​ กล่าวว่า ตนเองต้องการสอบถามในประเด็นที่สังคมให้ความสนใจกรณีที่นายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังและมารักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจ ว่า ได้รับการปฏิบัติอย่างไร​ รวมไปถึงรักษาตัวจริงหรือไม่​ อยู่ชั้น​ไหน​อย่างไร​

วันนี้มาตามกรอบกฎหมาย โรงพยาบาลตำรวจให้ดูงานแค่ไหนก็เอาแค่นั้น ส่วนเรื่องที่สังคมสงสัย หากได้ข้อมูลครบ​ก็จะนำไปชี้แจงต่อสังคม หากสิ่งไหนที่สังคมได้ข้อมูลไม่ครบ ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งโรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ ต้องชี้แจงกับสังคมให้ได้

ส่วนกรณีนายทักษิณ​รักษาตัวนอกราชทัณฑ์ เกินกว่า 120 วัน เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องชี้แจงว่า ได้พิจารณาตามระเบียบ​ ตนเชื่อว่าอาการป่วยเกิดขึ้นได้ หากมองในเรื่องกฎหมาย กฎระเบียบ พบว่า ขณะนี้มีผู้ต้องขังรักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์​เกินกว่า 120 วัน จำนวน 2 คน​

โดยวันนี้โรงพยาบาลตำรวจ อนุญาตให้ทาง กมธ.ตำรวจ เข้ามาแค่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารศรียานนท์​ เท่านั้น​ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว​

นายชัยชนะ​ ตอบถึง​กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางมาของ กมธ.ตำรวจในครั้งนี้ ไม่ได้ไปยังอาคารที่พักรักษาตัวของนายทักษิณ ว่า ในส่วนของ กมธ.ตำรวจ​ หากได้รับอนุญาตแค่ไหนก็แค่นั้น​ และเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจที่ต้องตอบคำถามสังคม​

ยืนยันว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นที่สังคมสงสัย และเราต้องทำหน้าที่ตอบสนองข้อสงสัยให้กับประชาชน ซึ่งก่อนเดินทางมาได้ทำหนังสือไปยังกรมราชทัณฑ์แล้ว ถ้าโรงพยาบาลตำรวจ หรือกรมราชทัณฑ์ ไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคม ต้องให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ของนายชัยชนะ ได้มีตัวแทนภาคประชาชนยื่นหนังสือต่อ กมธ.ตำรวจ เพื่อให้เร่งรัดดำเนินการในคดีที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ​ ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกระแสการเมือง 11 ม.ค.2567 : ไม่แตะเบรก "ทักษิณ" ยื้อนอนต่อ รพ.ตร. "ชัยชนะ" กมธ.ตร.ถูกสกัดห้ามขึ้นขั้น 14 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง