"สมศักดิ์" เร่งแก้ปัญหาวัวเถื่อนทะลักชายแดน ทำราคาวัวดิ่ง

การเมือง
1 ก.พ. 67
14:59
1,697
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" เร่งแก้ปัญหาวัวเถื่อนทะลักชายแดน ทำราคาวัวดิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" เร่งแก้ปัญหา "วัวเถื่อน" ชายแดน ส่งผลกระทบทำราคาตลาดวัวในประเทศตกต่ำ ยืนยัน "โครงการวัวแสนล้าน" โปร่งใสเกษตรกรเลือกซื้อวัวได้เอง

วันนี้ (1 ก.พ.2567) เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานการประชุมวาระเพื่อพิจารณากระทู้ถามสด โดย น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เกษตรกรมีปัญหาราคาวัวตกต่ำที่เป็นปัญหาร้ายแรงของประชาชน เพราะวัว คือตู้ ATM เคลื่อนที่ของประชาชน เวลาอยากได้เงินก็จะนำวัวไปขาย ทุกครั้งที่ตนเดินทางไปที่ตลาดนัดโคกระบือทางภาคอีสานเพื่อดูสถานการณ์และให้กำลังใจพบว่า ราคาวัววันนี้ตกต่ำมากจากเดิมตัวละ 50,000 บ.ลงมาอยู่ที่ 10,000 – 30,000 บ.เท่านั้น พี่น้องประชาชนเริ่มหมดความหวังในการเลี้ยงวัวเพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง

อ่านข่าว ย้าย 2 ข้าราชการปศุสัตว์ จ.ตาก หลัง The EXIT ชี้เบาะแส “วัวกักโรคไม่ครบ” 

น.ส.สุดารัตน์ ยังกล่าวว่า วันนี้ตนเริ่มมีความหวัง กับโครงการวัวแสนล้าน ที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ จะเป็นโครงการที่เป็นความหวังกับประชาชน อยากทราบว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใด 

นอกจากนี้ยังคิดว่า ควรจะต่อยอดการพัฒนาสายพันธุ์ที่จะทำให้ราคาวัวดีขึ้นและขอฝากปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหากโครงการนี้สำเร็จวัวจะมีปริมาณมากขึ้น รวมถึงขอให้รัฐบาลเตรียมรับมือโรคปากเท้าเปื่อยด้วย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ กล่าวตอบกระทู้ว่า โครงการวัวแสนล้าน ของ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ในการดำเนินการจัดหาหรือนำโคมาเลี้ยงนั้น จะไม่มีปัญหาในเรื่องที่จะเกิดเรื่องไม่ชอบมาพากลอย่างแน่นอน เพราะจะให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้กู้เงินจาก ธกส. 50,000 บ.เพื่อนำไปซื้อวัวเอง โดย 1 ครอบครัวจะเลี้ยง 2 ตัว โดยเกษตรกรจะเป็นผู้หาซื้อเองจะเป็นสายพันธุ์ที่ชอบอย่างไร หากโครงการนี้เกิดขึ้น การจัดหาหรือการซื้อวัวของเกษตรกรที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันราคาวัวที่ตกต่ำก็จะขึ้น

อ่านข่าว : สกัดจับรถบรรทุกลอบขนวัวเถื่อน ยึดของกลาง 109 ตัว 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ

นอกจากนี้ ได้ให้สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง  (สำนักงาน ป.ย.ป.) ได้ร่างกฎหมายการส่งเสริมปศุสัตว์ คือ การพัฒนาพันธุ์การแข่งขัน สร้างกติกา สนามแข่งให้ได้มาตรฐาน

รวมถึง พ.ร.บ.การพนัน ที่ปรับให้มีความทันสมัยขึ้น หากเรามีกฎหมายแข่งขันเหมือนในยุโรปที่มีการเลี้ยงม้าแข่ง ซึ่งม้าตัวที่ได้แชมป์ราคาสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นวัวของไทยจะมีราคาตัวละ 10-20 ล้านบาทก็เป็นไปได้ โดยร่างกฎหมายนี้คาดว่า จะแล้วเสร็จช่วง เม.ย. - พ.ค.นี้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาวัวราคาตกต่ำขณะนี้เนื่องจากมีวัวเถื่อนเข้ามาทั้งรูปแบบเนื้อแช่แข็งและวัวมีชีวิต โดยสถิติการเลี้ยงวัวในประเทศ มีผู้เลี้ยงประมาณ 1.4 ล้านคน มีวัว 9 ล้านกว่าตัวซึ่งการบริโภคในประเทศปีละ 97% แล้วเป็นไปได้อย่างไร ที่มีวัวส่งออกตามชายแดน 200,000 - 300,000 ตัว เป็นการขายแบบไม่ขออนุญาต ส่วนจะมาจากไหน ตนก็ได้ไปสืบหาข้อมูลทราบว่า มีวัวที่นำเข้าตามชายแดนมีหลายพื้นที่มีวัวแช่แข็งและมีหมูแช่แข็งเข้ามาด้วย

ขณะนี้มีอยู่หลายพื้นที่และมีข้อมูลรายชื่อแล้วซึ่งจะส่งนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ไปดำเนินการปราบปรามวัวเถื่อนต่อไป

จากนั้นจะไปหารือกับนายกภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่กำกับดูแลเรื่องกลไกตลาดและการนำเข้า - ส่งออก ด้วย ซึ่งปัญหาวัวเถื่อนนอกจากทำให้ราคาวัวในประเทศตกต่ำแล้ว ยังนำโรคเข้ามาด้วย ซึ่งต้องฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการป้องกันดูแล 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เปิดเบาะแส "วัว" นำเข้าจากเมียนมา กักโรคไม่ครบ  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง