ปภส. ยื่นผู้ตรวจการฯ ฟัน "ธนาธร" นั่ง กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ส่อขัด รธน.

การเมือง
2 ก.พ. 67
15:09
647
Logo Thai PBS
ปภส. ยื่นผู้ตรวจการฯ ฟัน "ธนาธร" นั่ง กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ส่อขัด รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภส. ยื่นผู้ตรวจ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน "ธนาธร" นั่ง กมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

วันนี้ (2 ก.พ.2567) นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน หรือ ปภส. พร้อมคณะเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น สภาผู้แทนราษฎร ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2563 ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นเวลา 10 ปี ดังนั้นการแต่งตั้งนายธนาธรในครั้งนี้ เหมาะสมขัดกันต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลมักดึงคนถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาทำงาน

ซึ่งอาศัย รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 มาตรา 41 ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 42 ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 230 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินมาตรา 41 ได้มีคำวินิจฉัยและขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2 ) ประกอบมาตรา 185 (3)และมาตรา 213

ด้านนายเอกพจน์ ถิรวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบและปฏิบัติการ เร่งด่วน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า หลังรับเรื่องแล้วจะตรวจสอบความถูกต้องและเสนอผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่ ก่อนจะดำเนินตามกระบวนการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"ธีรยุทธ-สนธิญา" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่่อแก้ ม.112

"ภูมิธรรม" ยันจุดยืนเพื่อไทยไร้หาเสียง ม.112

"ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง