"ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112

การเมือง
2 ก.พ. 67
10:33
435
Logo Thai PBS
"ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" ไม่หวั่นถูกยื่นสอบจริยธรรม เหตุลงชื่อยื่นแก้ ม.112 เตรียมทีมกฎหมายต่อสู้คดี เชื่อการแก้ไขกฎหมายเป็นสิ่งที่ชอบธรรม เตรียมฟอร์มทีมรุ่นต่อไปสืบทอดอุดมการณ์ก้าวไกล

วันนี้ (2 ก.พ.2567) ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สส. ที่ลงชื่อสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 ที่ท้ายที่สุดแล้วอาจจะทำให้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ว่า ตนเป็นหนึ่งใน 44 คนที่ได้ลงชื่อ เสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

และพรรคได้เตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้ เพราะเป็นสถานการณ์หนึ่งในฉากทัศน์ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน จึงไม่ได้กังวลใจ โดยในกระบวนการต่อสู้ก็มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้เชิงคดี เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ หรือถูกตัดสินว่าทำผิดจริยธรรม

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การลงชื่อดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการยกเลิก แต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของผู้แทนราษฎรที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว

หากจะทำไม่ได้ หรืออย่างไร ก็ต้องโต้แย้งหรือยับยั้งมาตั้งแต่ตอนต้น อาจมีส่วนทำให้เรายื่น แต่ไม่เข้าสู่ระบบวาระได้ ดังนั้นการจะพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกาก็มีความแตกต่างกันอยู่ และขอสู้อย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงทางรอดของ สส.ทั้ง 44 คน น.ส.สิริกัญญา กล่าวว่า เราต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดด้วย

โดยวางแผนรองรับไว้แน่นอน และมีแกนนำรุ่นต่อ ๆ มา รวมถึงระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็ว พอมีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาได้แน่นอน จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด เพราะ สส.ของพรรคก้าวไกล หรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่าแนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล จะดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้ และเชื่อมั่นในบุคลากรของเรา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ก้าวไกล" หาเสียงแก้ ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

"เรืองไกร" ยื่น กกต.ยุบ "ก้าวไกล" หลังศร.ชี้ใช้แก้ ม. 112 หาเสียงเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

“ก้าวไกล” โดนคดีล้มล้างการปกครอง การเมืองสู่โหมดเข้มข้น-เลือกขั้ว 

ก้าวไกลลบนโยบายแก้ ม.112 ออกจากเว็บพรรค - "ชัยธวัช" รอสู้ปมจริยธรรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง