ตร.ไม่ยืนยัน คุยแก๊งคอลเซ็นเตอร์แค่ 2 นาที เงินหายเกลี้ยงบัญชี

อาชญากรรม
13 ก.พ. 67
12:40
1,136
Logo Thai PBS
ตร.ไม่ยืนยัน คุยแก๊งคอลเซ็นเตอร์แค่ 2 นาที เงินหายเกลี้ยงบัญชี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ยืนยันกรณีคุยโทรศัพท์กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพียง 2 นาทีเงินหายหมดบัญชี ชี้ยังไม่พบผู้เสียหาย

วันนี้ (13 ก.พ.2567) พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่มีข่าวกรณีอดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่ากลุ่มมิจฉาชีพมีเทคโนโลยีใหม่ในการดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย เพียงหลอกล่อให้ผู้เสียหายคุยโทรศัพท์ด้วย 2 นาทีขึ้นไป โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้เสียหายกดลิงก์ หรือติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ นั้น

จากการตรวจสอบข้อมูลการรับแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ยังไม่พบว่า มีแจ้งความร้องทุกข์ในกรณีดังกล่าว

โดยกรณีการถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารที่พบนั้น มีสาเหตุมาจากการถูกหลอกให้ส่งข้อมูลบัญชีผู้ใช้ รหัสผ่าน และ OTP หรือถูกหลอกให้กดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องระยะไกล หรือแอปดูดเงิน เพื่อควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหายแล้วถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารผ่านแอปธนาคารในโทรศัพท์จนเงินหมดบัญชี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและวิตกกังวลกับกรณีดังกล่าว เพราะการตรวจสอบจากหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังไม่พบข้อมูลว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพที่มีเทคโนโลยีในลักษณะดังกล่าว

ประกอบกับยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ กรณีถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารจากการคุยโทรศัพท์กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์เกิน 2 นาที ตามที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด

หากประชาชนได้รับความเสียหายจากการคุยโทรศัพท์กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์เกิน 2 นาที โดยไม่ได้มีการกดลิงก์กรอกข้อมูลส่วนบุคคลหรือรหัสผ่าน และไม่ได้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องระยะไกล แล้วถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร ให้รีบมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็ว พร้อมนำโทรศัพท์มือถือมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพิสูจน์ว่าผู้ก่อเหตุใช้เทคโนโลยีใด เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง