"ชัยวัฒน์" ปูด ส.ป.ก.รุกป่าอนุรักษ์ 1.5 แสนไร่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
13:18
2,574
Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์" ปูด ส.ป.ก.รุกป่าอนุรักษ์ 1.5 แสนไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” ยันบุกรุกป่าอุทยานฯ ต้องยึดตามกฎหมาย หลัง “ชัยวัฒน์” แฉมีมากกว่า 1.5 แสนไร่ เร่งเช็กบิล ส.ป.ก.รุกป่าทั่วประเทศให้เวลา 1 เดือน

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า หลังจากได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล  ได้มีการพูดคุยไปแล้ว และเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่พูดไว้

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ที่ออกมาเปิดเผยว่ามีการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติกว่า 150,000 ไร่ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และเป็นไปตามแนวทางที่ได้หารือเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) 

ขณะที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางไปมอบนโยบายให้กับข้าราชการในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากตำแหน่ง ทส.

อ่านข่าว ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

สำหรับเรื่องที่ถูกจับตามองคือ ข้อพิพาทของ 2 กระทรวงที่ พล.ต.อ.พัชรวาท และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็เป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ ในกรณีการออกเอกสาร ส.ป.ก.ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพบอีกหลายแห่งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

พล.ต.อ.พัชรวาท บอกว่า กำชับไปหลายเรื่อง สถานการณ์ไฟป่า แหล่งกำเนิดฝุ่น และเรื่อง ส.ป.ก. ซึ่งเรื่องนี้ย้ำให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ยึดหลักฐานข้อเท็จจริงของแผนที่ ส่วนการหารือ กับ ร.อ.ธรรมนัส จบลงด้วยดี ไม่มีปัญหา

อ่านข่าว จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

กรมอุทยานฯ สั่งตรวจสอบทุกป่า แนวทับซ้อน ส.ป.ก.

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำหนังสือด่วนที่สุดให้ทุกสังกัดในกรมฯ ตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทับซ้อนกับแนวเขตป่าอนุรักษ์ และพบการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) แก่ประชาชน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อเจตนารมณ์ในการกำหนดพื้นที่เป็นป่าอนุรักษ์

นายอรรถพล บอกว่า จะต้องทำอย่างเร่งด่วน และรอบคอบ การยอมถอยของรมว.เกษตร ที่ยอมรับว่า พื้นที่ปัญหาในป่าบัฟเฟอร์โซน ที่ ส.ป.ก.ออกเอกสารครอบจะถอนให้หมด เป็นสัญญาณที่ดีต่อการอนุรักษ์

เบื้องต้นพบออกส.ป.ก.ในเขตป่า 2 แสนไร่

แต่ข้อมูลเบื้องต้นที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบอุทยานทั้ง 142 แห่ง พบการออกเอกสาร ส.ป.ก.ในเขตอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ แล้วกว่า 205,000 ไร่ ยังไม่นับรวมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กำลังรวบรวมข้อมูล

บางแห่งพบแต่เอกสาร ส.ป.ก.โดยไม่มีหมุดปัก และยังยืนยันให้เวลา 1 เดือน ส.ป.ก.ทุกพื้นที่ ต้องเพิกถอนออกให้หมด ก่อนจะแจ้งความดำเนินคดี ผอ.ส.ป.ก.ทุกพื้นที่
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

นายชัยวัฒน์ ยังบอกอีกว่า เทคโนโลยีที่กรมอุทยานแห่งชาติ ใช้รังวัด ปัจจุบันมีความแม่นยำสูง มีค่าความคลาดเคลื่อนเพียง 5 ซม. ส่วนแผนที่ One map ที่ยังไม่เสร็จ ใช้ยึดเป็นเพียงแนวเขตภาพรวม ซึ่งต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ และรายชื่อบุคคลครอบครองว่าได้รับความเหมาะสมหรือไม่ โดยจะมีข้อตกลงร่วมกัน 9 หน่วยงานเพื่อวางแนวเขต

อ่านข่าว

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.ปักหมุดทับที่อุทยาน ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง