ร้อง อบต.ติดเสาไฟกินรีพื้นที่วัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

สังคม
24 ก.พ. 67
19:14
588
Logo Thai PBS
ร้อง อบต.ติดเสาไฟกินรีพื้นที่วัดโดยไม่ได้รับอนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัดใน จ.สมุทรปราการ ทำหนังสือแจ้งให้ อบต.ราชาเทวะ แก้ไขกรณีมาติดตั้งเสาไฟกินรี ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ชาวบ้านมองว่าควรทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน

วันนี้ (24 ก.พ.2567) สำนักงานวัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่งหนังสือถึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ แจ้งเรื่องที่ อบต.นำเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ประติมากรรมกินรี มาติดตั้งในพื้นที่ธรณีสงฆ์ ตอนท้ายหนังสือระบุว่า "คณะกรรมการวัดหารือแล้ว มีมติร่วมกันไม่ยินยอมให้ อบต.ติดตั้ง จึงแจ้งมาให้ทราบและแก้ไข"

ผู้ช่วยไวยาวัจกร ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาวัดไม่ได้รับการขออนุญาตติดตั้งเสาไฟในพื้นที่ของวัด ส่วนการออกหนังสือฉบับนี้ เกิดขึ้นหลัง ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบ

ขณะที่ เสาไฟกินรี ที่ติดตั้งในพื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัดในจุดอื่น ขณะนี้ยังไม่สามารถสำรวจได้ เนื่องจาก ต้องให้เจ้าหน้าที่วัดเป็นผู้ชี้จุด เพื่อความถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน

ด้านชาวบ้านทราบเรื่องนี้ และไม่ต้องการให้รื้อถอนเสาไฟฟ้าออกไป เพราะที่ผ่านมาได้ประโยชน์จากไฟส่องสว่าง แต่เห็นว่าควรดำเนินการให้ถูกต้อง

เรื่องนี้ถูกพูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีการตั้งข้อสงสัยว่า พื้นที่วัด อบต.มีสิทธิ์ติดตั้งเสาไฟได้หรือไม่ หรืองบประมาณที่ถูกจัดซื้อไปแล้ว รับผิดชอบอย่างไร ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบและชี้แจง

จากการสำรวจผู้สื่อข่าวพบว่า เสาไฟที่ติดตั้งในชุมชน ใช้งานได้ทั้งหมด มีรายงานว่า เสาไฟกินรี 65 ต้นในชุมชนวัดกิ่งแก้ว รวมอยู่ในสำนวนคดีเสาไฟกินรี ที่ ป.ป.ช. กำลังตรวจสอบในประเด็นความคุ้มค่า และ วัดกิ่งแก้ว เคยท้วงติงเรื่องการติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรีมาครั้งหนึ่งแล้ว ขณะที่ ป.ป.ช.สมุทรปราการ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีนี้อีกครั้ง

อ่านข่าว : รวบแล้ว "นนท์" ล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 10 คน หนีกบดานอุดรฯ

ผบ.ตร.คงคำสั่งเด้ง 8 ตร.โยงเว็บพนันมินนี่ เข้า ศปก.ตร. ให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง