สรรพากร เตือนผู้ค้าออนไลน์ยื่นแบบแสดงเงินได้ให้ครบ

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 67
14:21
597
Logo Thai PBS
สรรพากร เตือนผู้ค้าออนไลน์ยื่นแบบแสดงเงินได้ให้ครบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพากร เตือนมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้เสริมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยื่นแบบแสดงเงินได้ให้ครบถ้วน หลังประกาศฯ กำหนดให้แพลตฟอร์มจัดทำบัญชีพิเศษ รายงานรายรับผู้ประกอบการ มีผลบังคับใช้แล้ว

วันนี้ (23 มี.ค.2567) นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร และรักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้ผู้มีเงินได้หลายคนได้ยื่นแบบแสดงเงินได้เพื่อเสียภาษี หรือ ใช้สิทธิ์ขอเงินคืนภาษี เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อาจทำให้ได้รับเงินคืนภาษีล่าช้า เนื่องจาก กรมฯ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน เนื่องจากตรวจพบขบวนการทุจริตขอเงินคืนภาษีเท็จเพิ่มขึ้น

ประกอบกับ ในช่วงปีภาษีที่ผ่านมา มีรายการลดหย่อนรายจ่ายจากโครงการ "ช้อปดีมีคืน" เป็นรายการพิเศษ จึงต้องตรวจสอบเอกสาร ทั้งใบกำกับภาษีแบบกระดาษ และอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจาก ระบบการเชื่อมข้อมูลยังไม่สมบูรณ์

นอกจากนี้ กรมฯ ขอให้ผู้มีเงินได้ที่มีรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ยื่นแบบแสดงเงินได้ให้ครบถ้วน
แม้ไม่มีหน้าร้านชัดเจนก็ตาม เพื่อไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม รวมทั้งเก็บหลักฐานรายจ่าย เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการยื่นแบบเสียภาษีกลางปีด้วย
 
ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากรได้ออกประกาศ กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีเงินได้ในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุม แพลตฟอร์ม Shopee, Lazada, LINE MAN และ Grab จัดทำบัญชีพิเศษ นำส่งรายรับผู้ประกอบการ ซึ่งมีผลบังคับปีนี้เป็นปีแรก

กระทรวงการคลัง คาดว่า มาตรการนี้จะช่วยดึงผู้ประกอบการเข้าระบบภาษีเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้รัฐเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

จนท.ทำลายระเบิด เตรียมบึ้มปั๊มน้ำมันในพื้นที่ อ.มายอ

ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

เรื่องเล่าตำนาน "วันสงกรานต์" กับ "ประเพณีสงกรานต์" ใน 4 ภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง