"กบน." ใช้กองทุนน้ำมันฯอุ้มดีเซล หนุนราคาขายปลีกในประเทศ

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 67
15:19
487
Logo Thai PBS
"กบน." ใช้กองทุนน้ำมันฯอุ้มดีเซล  หนุนราคาขายปลีกในประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กบน."ใช้กองทุนน้ำมันฯอุ้มราคาดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิต หวังรักษาระดับราคาขายปลีกในปท.ไม่ให้ผันผวน เผยกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 103,620 ล้านบาท

วันนี้ (18 เม.ย.2567) สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งราคาน้ำมันยังคงตัวอยู่ในระดับสูง และยังมีปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันได้ โดยเฉพาะความไม่สงบในประเทศตะวันออกกลางกรณีอิหร่าน-อิสราเอลที่อาจประทุขึ้นอีกรวมถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เม.ย. 2567 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

ทั้งนี้ สกนช. เห็นว่า เพื่อไม่ให้มาตรการลดภาษีที่สิ้นสุดลง กระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลมากนัก จึงจะเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยดูเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากจนเกินไปและไม่ให้ราคามีการเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป

โดย กบน. จะพิจารณาอัตราการอุดหนุนหรือลดการชดเชยให้เป็นไปตามช่วงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 14 เมษายน 2567 ติดลบ 103,620 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 56,407 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 47,213 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่นๆ:

ร่วงแรง! ราคาทองคำ 350 บาท นักลงทุนหวั่นเฟดชะลอลดดอกเบี้ย

"ยางพาราไทย" พีค จีนสั่งนำเข้าสูงสุด 2 เดือน กว่า 3.2 แสนตัน

หวั่น “สงครามอิสราเอล” กระทบตลาดทุน ทำราคาสินค้าขยับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง