“ปลัดพาณิชย์” วิกฤตล้มในห้องน้ำ ครอบครัว"รัชโน"หวังปาฏิหาริย์

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 67
15:41
9,589
Logo Thai PBS
“ปลัดพาณิชย์” วิกฤตล้มในห้องน้ำ ครอบครัว"รัชโน"หวังปาฏิหาริย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กีรติ รัชโน” ปลัดก.พาณิชย์ อาการวิกฤต หลังวูบล้มในห้องน้ำที่บ้านพัก ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.ครอบครัวส่งตัวรักษารพ.รามาฯยังไม่รู้สึกตัว หวังปาฏิหาริย์

วันนี้ (18 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์มีอาการป่วยวูบและล้มที่บ้านพักในคืนวันที่ 10 เม.ย.ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ก่อนหน้านี้นายกีรติสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ขอย้ายออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ พบ เส้นเลือดในสมองมีปัญหา แต่ต่อมาได้กลับเข้ารับราชการอีกครั้ง เมื่อปี2564ในตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ก่อนจะขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทนปลัดกระทรวงคนเก่าที่เกษียณอายุ 30 ก.ย.2565

นายกีรติเคยกล่าวว่า รู้สึกปวดหัว จึงไปตรวจร่างกายพบเส้นเลือดในสมองตีบข้างหนึ่งซึ่งหมอแนะนำให้ดูแลสุขภาพและตรวจร่างกายอย่างละเอียด จึงนำเรียนผู้บังคับบัญชาและขอย้ายจากตำแหน่งก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดบุตรสาวคนเล็กของนายกีรติได้โพสข้อความผ่านโปรแกรม https://padlet.com/jinrushchano/padlet-fyambdoddihupxjz

ว่า “สวัสดีค่ะ หนูจิณณ์ลูกพ่อจั่นนะคะ วันนี้อยากจะมาสื่อสารเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอาการปัจจุบันของคุณพ่อค่ะ วันที่ 10 เม.ย. เวลา 20:00 น. คุณแม่พบคุณพ่อหมดสติในห้องน้ำภายในบ้าน จึงได้เรียกรถฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลรามา แพทย์ได้ทำการรักษาและทำ CT-scan พบว่าสมองด้านซ้ายมีความเสียหายรุนแรง โดยคุณพ่อเสียการรับรู้ การสื่อสาร การสั่งการต่างๆ รวมถึงความเจ็บปวด คุณหมอเลยได้เสนอแนวทางการรักษา 2 แนวทาง 1. ทำการผ่าตัด 2. ไม่ทำการผ่าตัด

การผ่าตัดจะทำให้คุณพ่อมีชีวิตต่อ โดยจะไม่รู้สึกตัว ไม่รับรู้ความรู้สึก ไม่สามารถสื่อสารและไม่สามารถเข้าใจได้ รวมถึงจะติดเตียงและมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี หากไม่ทำการผ่าตัดความดันในสมองจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเนื้อสมองจะถูกเบียด

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวได้ตัดสินใจกันภายใต้ความต้องการของคุณพ่อที่เคยคุยกันในครอบครัวและคุณพ่อได้เคยเขียนในสมุดเบาใจ (พินัยกรรมชีวิต: living will) ว่าไม่ต้องการการยื้อชีวิต ต้องการให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ พวกเราได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของคุณพ่อเป็นอันดับ 1 และได้ทำการปรึกษากับคุณหมอ 3 ท่านถึงผลของการรักษาทั้ง 2 รูปแบบ จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า เลือกแนวทางการรักษาแบบไม่ผ่าตัด

ต่อมาช่วงหัวค่ำ วันที่ 11 เม.ย. คุณหมอได้ทำการ CT-scan ซ้ำอีกครั้งเพื่อดูความคืบหน้าของสมองคุณพ่อ พบว่าความรุนแรงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ปัจจุบันคุณพ่อใส่เครื่องช่วยหายใจ และความดัน ชีพจร ของคุณพ่ออยู่ในสถานะที่คงที่

ทั้งนี้วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ลูกสาวนายกีรติ โพสข้อความอีกครั้งว่า ขออนุญาตรายงานอาการปัจจุบันของคุณพ่อค่ะ วันนี้คุณพ่อมี ชีพจรเร็ว ความดันต่ำ สาเหตุจากการติดเชื้อในกระแสเลือดค่ะ ซึ่งอาการอยู่ช่วงที่วิกฤต ทางครอบครัวอยากใช้เวลากับคุณพ่อให้ได้มากที่สุด จึงขออนุญาตงดเยี่ยมคุณพ่อในช่วงนี้ค่ะ ทางครอบครัวขอขอบคุณความห่วงใยและกำลังใจจากทุกท่าน และขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

นายกีรติ รัชโน สมัยเป็นอธิบดีกรมกรมการค้าต่างประเทศ

นายกีรติ รัชโน สมัยเป็นอธิบดีกรมกรมการค้าต่างประเทศ

นายกีรติ รัชโน สมัยเป็นอธิบดีกรมกรมการค้าต่างประเทศ

นายกีรติ เกิดวันที่ 25 พ.ย.2510 จบชั้นประถมโรงเรียนเซนต์คาเบรียล มัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการคลัง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ระดับปริญญาเอก บริหารธุรกิจ ยูไนเต็ด สเตตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และการตลาดระหว่างประเทศ

เริ่มรับราชการที่กรมการค้าต่างประเทศ จากนั้นในปี 2553-54 เป็นผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร ปี 2554-56 เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าข้อตกลง ปี 2556-59 เป็นผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป ปี 2559-61 เป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปี 2561 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ปี 2562 เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และช่วงปลายปี 2564 เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์

สำหรับผลงานในช่วงที่เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ที่ดูร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นการสานงานต่อในการเร่งระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวปริมาณ 17-18ล้านตันให้หมดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว รวมถึงเดินหน้าเจรจาซื้อขายข้าวกับประเทศผู้นำเข้าข้าวต่างๆจนสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้า

นอกจากนี้ยังดูแลเสถียรภาพราคาให้ดีขึ้นของสินค้าเกษตร เช่นข้าว มันสำปะหลัง ให้สามารถแข่งขันในตลาด รวมไปถึงช่วยกลุ่มซาเล้งในการแก้ไขปัญหาราคากระดาษที่ตกต่ำให้สามารถขายได้ในราคาที่เป็นธรรม เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

ร่วงแรง! ราคาทองคำ 350 บาท นักลงทุนหวั่นเฟดชะลอลดดอกเบี้ย

ปิดตลาด ทองขยับขึ้น 450 บาท ดันทองรูปพรรณ พุ่ง 42,150 บาท

หวั่น “สงครามอิสราเอล” กระทบตลาดทุน ทำราคาสินค้าขยับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง