ยกเลิก "วันไหลเชียงใหม่" เขื่อนแม่กวง อ้างเก็บค่าเช่าไม่เป็นธรรม

ภูมิภาค
20 เม.ย. 67
12:01
1,256
Logo Thai PBS
ยกเลิก "วันไหลเชียงใหม่" เขื่อนแม่กวง อ้างเก็บค่าเช่าไม่เป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้จัดงาน ประกาศยกเลิก "วันไหลเชียงใหม่" ระหว่างวันที่ 21-27 เม.ย. หลังกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอให้ตรวจสอบเรื่องแบ่งล็อก และการขออนุญาตขายแอลกอฮอล์

วันนี้ (20 เม.ย.2567) จากบรรยากาศนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่หลั่งไหลไปเล่นน้ำ ณ อุโมงค์ส่งน้ำ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ อย่างสนุกสนาน เป็นการต่อยอดให้มีการจัดงานวันไหลเชียงใหม่ขึ้นวันที่ 21-27 เม.ย.นี้ ที่เขื่อนแม่กวงฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้ ซึ่งได้ขออนุญาตจากเขื่อนแม่กวงฯ ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้วิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์และพัฒนาสินค้าพื้นเมืองฯ ผู้ดำเนินการจัดงานวันไหลเชียงใหม่ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงาน ที่กำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-27 เม.ย.2567 บริเวณอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมและนายอำเภอดอยสะเก็ด เพื่อขอความเป็นธรรมและขอให้ตรวจสอบ 

อ่านข่าว : ยกเลิกงาน "วันไหลสงกรานต์เพชรบุรี" หลังวัยรุ่นยิงบาดเจ็บ 5 คน

ในส่วนของชาวบ้านที่จ่ายค่าล็อกไปแล้วรายละ 1,500 บาทนั้น ขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งจากผู้จัดงานว่าจะมีมาตรการเยียวยาหรือคืนเงินอย่างไร

เบื้องต้นตามที่ กำหนดไว้ จะมีการแบ่งพื้นที่ให้ขายของจำนวน 200 ร้าน เก็บค่าเช่าตลอดงานแผงละ 2,200 บาท แต่ปรากฏว่าเมื่อเริ่มงาน กลับมาเพิ่ม จำนวนขึ้นเป็นประมาณ 400 ร้าน

ขณะที่ในส่วนของร้านที่เปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางผู้จัดงานเรียกเก็บเงินค่าเช่าเพิ่มแผงละ 2,500 บาท อ้างว่าเป็นค่าขออนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และได้รับหลักฐานเป็นเพียงสติ๊กเกอร์ขนาดเท่านามบัตร

ผู้ค้าจึงไม่แน่ใจว่าได้มีการยื่นขออนุญาตต่อทางสรรพสามิตอย่างถูกต้องจริงหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขปกติในการใช้พื้นที่นั้น ทางเขื่อนแม่กวงฯ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวอื่นๆ :

เริ่มแล้ว! วันไหลบางแสน 2567 นักท่องเที่ยวเล่นน้ำคึกคัก

"วันไหลสงกรานต์" มีที่มาอย่างไร เช็กพิกัด 2567 จังหวัดไหนบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง