"มหาดไทย" แจงเหตุอำเภองดทำบัตรประชาชน แค่รอทดสอบมาตรฐาน

การเมือง
23 เม.ย. 67
07:03
688
Logo Thai PBS
"มหาดไทย" แจงเหตุอำเภองดทำบัตรประชาชน แค่รอทดสอบมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการปกครองแจงสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศมีบัตรสมาร์ทการ์ดบริการประชาชน เผยเหตุบางแห่งแจ้งงดออกบัตรเป็นการบริหารภายในช่วงรอการทดสอบมาตรฐานบัตรปีงบ 2567 ย้ำตั้งแต่ 10 เม.ย. มีการจัดสรรให้ทั่วประเทศแล้วเพียงพอใช้ถึง ก.พ.2568

วันที่ 22 เม.ย.2567 จากกรณีมีการโพสต์ข้อความสอบถามการทำบัตรประชาชน จากสมาชิกท่านหนึ่งใน เพจหมอแล็บแพนด้า ที่ต้องการพาลูกชายไปทำบัตรครั้งแรก แต่ปรากฏว่าไปอำเภอหลายรอบก็ไม่ได้ทำ แม้จะไปแต่เช้า แต่ก็ไม่ได้คิว พอกลับไปทำอีกช่วงหลังสงกรานต์ ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า บัตรสมาร์การ์ด ไม่มี และให้ไปคุยกับปลัดอำเภอ

ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจปัญหานี้ โดยไปที่ ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ห้องงานบัตรประชาชน พบว่า เปิดให้บริการทำบัตรให้กับประชาชนตามปกติ มีเจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนที่เดินทางมาทำบัตรประชาชนใหม่ โดยมีทั้งผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป

ซึ่งมีการติดป้ายข้อความ แจ้งด้วยว่า สำนักทะเบียนท้องถิ่นเมืองพัทยา งานบัตรประจำตัวประชาชนให้บริการ จำนวน 50 คิวต่อวัน เปิดรับบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เริ่มทำการ เวลา 08.30-16.30 น.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย

กรณีที่เกิดขึ้น ได้รับคำชี้แจงจาก น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย ว่า กรมการปกครองได้ดำเนินการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 8,503,426 บัตร โดยวิธีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้ว

แต่เนื่องจากก่อนการส่งมอบตามสัญญาจะต้องนำบัตรไปทดสอบเกี่ยวกับมาตรฐานของวัสดุบัตรกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทโทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นไปตามข้อกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของงานการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ก่อนการส่งมอบบัตรให้แก่กรมการปกครอง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ดังนั้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนบางแห่งเกิดความกังวลว่าจะมีวัสดุบัตรไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งตามข้อเท็จจริงในห้วงระยะเวลาที่ปรากฏเป็นข่าวสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศยังคงมีบัตรให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสงค์ขอทำบัตร

อย่างไรก็ตาม กรมการปกครองได้ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้นและได้รับมอบบัตรตามสัญญา พร้อมทั้งได้ส่งมอบบัตรให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2567 เป็นต้นมา ซึ่งสถิติในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนทั้งประเทศเฉลี่ยเดือนละ 800,000 – 900,000 บัตร ซึ่งบัตรที่กรมการปกครองจัดซื้อตามจำนวนดังกล่าวข้างต้นสามารถมีบัตรใช้ได้จนถึงประมาณเดือน ก.พ. 2568 ดังนั้น กรมการปกครองจึงมีวัสดุบัตรสนับสนุนให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศได้อย่างเพียงพอ

อ่านข่าว : โควิด JN.1 อาการไม่รุนแรง "กลุ่ม 608-ไม่ฉีดวัคซีน" ให้ฉีดป้องกัน

สภาพอากาศวันนี้ "ลำปาง" เดือด 44 องศาฯ ทั่วไทยร้อนจัดระวังฮีทสโตรก

เช็กอาการโควิด ยอดป่วยเพิ่ม 7 วันเข้า รพ. 1,004 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง