เรารู้อะไรบ้างจากร่างกฎหมายแบน TikTok ของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 67
14:01
564
Logo Thai PBS
เรารู้อะไรบ้างจากร่างกฎหมายแบน TikTok ของสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
TikTok ใกล้จะถูกระงับใช้จากสหรัฐฯ แล้ว หลังสภาล่างโหวตผ่าน พร้อมส่งต่อให้สภาสูงอนุมัติร่างกฎหมายที่จะแบนแพลตฟอร์มดังกล่าว เว้นแต่ ByteDance บริษัทแม่ TikTok ที่มีเจ้าของชาวจีนจะตกลงยอมขายบริษัทให้สหรัฐฯ ก่อนที่ "ไบเดน" จรดปากกาลงนามบังคับใช้กฎหมาย

ในสหรัฐฯ ใครต้องการแบน TikTok ?

ฝ่ายนิติบัญญัติทั้ง 2 ฝ่ายในสหรัฐฯ คือ สส. (สภาล่าง) และ สว. (สภาสูง) ได้กดดันให้ออกกฎหมายแบน TikTok เว้นแต่ ByteDance จะตกลงขายแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ กว่า 170 ล้านคนให้กับบริษัทอื่นที่ไม่ใช่สัญชาติจีน 

สภาฯ สหรัฐมีข้อกังวลว่ารัฐบาลจีนจะบังคับให้ ByteDance ส่งมอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ชาวอเมริกัน แม้ทาง TikTok เอง จะยืนยันว่าไม่มีการส่งต่อข้อมูลผู้ใช้ต่างประเทศให้แก่รัฐบาลจีนโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้อนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลือต่างประเทศมูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเงินทุนสำหรับยูเครน อิสราเอล ไต้หวัน และยังผ่านร่างกฎหมายแบบ TikTok อีกด้วย ต่อมาวันที่ 23 เม.ย. กฎหมายดังกล่าวผ่านวุฒิสภา และขณะนี้จะถูกส่งไปให้ "ไบเดน" ลงนามในกฎหมาย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการอเมริกันโจมตี TikTok ในปี 2563 โดนัลด์ ทรัมป์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ เคยพยายามแบนแอปฯ นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ในปี 2567 ทรัมป์ได้ออกมาวิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้ใหม่ โดยให้เหตุผลว่าการจำกัด TikTok เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ Facebook มากกว่าเรื่องการกลัวข้อมูลชาวอเมริกันถูกส่งให้จีน 

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ

อ่านข่าว : สภาสหรัฐฯ ลงมติบังคับ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี

TikTok จะถูกแบนเมื่อไหร่ ?

ต่อให้ ไบเดน จะลงนามในร่างกฎหมายแล้ว แต่การแบนจะยังไม่มีผลบังคับใช้ทันที โดยรัฐบาลจะให้เวลา ByteDance 9 เดือนในการขายหุ้นให้บริษัทอื่น และอาจยืดเวลาไปอีก 3 เดือนเพื่อผ่อนผัน

แต่ในข้อเท็จจริงอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี ก่อนที่ชาวอเมริกันจะไม่สามารถเข้าถึงแอปฯ ได้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเมื่อมีคำสั่งจากสภาฯ สหรัฐฯ ออกมา  ByteDance จะต้องขอยื่นอุทธรณ์ และอาจถึงขั้นศาลฎีกาเพื่อขัดขวางการบังคับขาย

TikTok จะถูกแบนยังไง ?

วิธีที่ตรงไปตรงมาที่สุดที่สหรัฐฯ จะแบน TikTok คือการลบออกจาก App Store สำหรับอุปกรณ์ iOS และ Play Store สำหรับอุปกรณ์ Android การห้ามดาวน์โหลดแอปฯ ลงในโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต จะทำให้ผู้ใช้รายใหม่ไม่สามารถติดตั้ง TikTok ได้ และผู้ที่มีแอปฯ ในเครื่องอยู่แล้วจะไม่สามารถอัปเดตเวอร์ชันใหม่ได้อีกต่อไป 

กฎหมายของสหรัฐฯ ห้ามมิให้แอปพลิเคชันที่ถูกผลิตโดยประเทศฝ่ายตรงข้ามสหรัฐฯ ได้รับการอัปเดตและติดตั้งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยให้อำนาจเบ็ดเสร็จแก่ประธานาธิบดีในการจำกัดแอปฯ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ รัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ

ประชาชนประท้วงแอปพลิเคชันที่เชื่อว่าผลิตจากจีน

ประชาชนประท้วงแอปพลิเคชันที่เชื่อว่าผลิตจากจีน

ประชาชนประท้วงแอปพลิเคชันที่เชื่อว่าผลิตจากจีน

มุมมองของ TikTok เกี่ยวกับกฎหมายแบน

TikTok ขอให้ผู้ใช้ 170 ล้านคนในสหรัฐฯ ติดต่อตัวแทนทางการเมืองในพื้นที่ของตน และขอให้พวกเขาไม่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ Shou Zi Chew CEO ของ TikTok เตือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้บริษัทโซเชียลมีเดียอื่นๆ มีอำนาจมากขึ้น คนอเมริกันหลายพันคนอาจตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะตกงาน และการแบน TikTok เป็นการดูหมิ่นสิทธิในการแสดงออกทางความคิด 

Shou Zi Chew CEO ของ TikTok

Shou Zi Chew CEO ของ TikTok

Shou Zi Chew CEO ของ TikTok

เช่นเดียวกับผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐฯ "ทิฟฟานี หยู" คนพิการรุ่นเยาว์จากลอสแอนเจลิส บอกกับ BBC ในการประท้วงด้านนอกทำเนียบขาวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวมีความสำคัญต่องานของเขามาก 

แต่เสียงเรียกร้องมากมายจากผู้ใช้งาน TikTok อาจไปไม่ถึงสมาชิกรัฐสภาและวุฒิสมาชิก นักการเมืองหลายคนกล่าวว่าการประท้วงของประชาชน รวมถึงการสาสน์รณรงค์จาก CEO ถึงผู้ใช้บริการ จะยิ่งทำให้ความกังวลที่สภาฯ มีเกี่ยวกับแอปฯ บานปลายขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งเพิ่มแรงมุ่งมั่นในการผ่านกฎหมายดังกล่าวให้ได้

TikTok ถูกแบนในประเทศอื่นหรือไม่ ?

ในสหรัฐฯ หากร่างกฎหมายกลายเป็นกฎหมาย อาจสร้างแรงกระเพื่อมในลักษณะที่คล้ายกันในอีกหลายประเทศ ในปี 2563 TikTok ถูกแบนแล้วในอินเดีย ซึ่งนับเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังถูกบล็อกในอิหร่าน เนปาล อัฟกานิสถาน และ โซมาเลีย อีกด้วย 

ชาวปากีสถานประท้วงให้แบน TikTok

ชาวปากีสถานประท้วงให้แบน TikTok

ชาวปากีสถานประท้วงให้แบน TikTok

รัฐบาลและรัฐสภาสหราชอาณาจักรสั่งห้ามใช้ TikTok จากอุปกรณ์สื่อสารของข้าราชการในปี 2566 เช่นเดียวกับคณะกรรมาธิการยุโรป แม้กระทั่งสำนักข่าว BBC ก็ยังแนะนำให้พนักงานลบ TikTok ออกจากโทรศัพท์ของบริษัท เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ที่มา : BBC

อ่านข่าวอื่น :

 พบเชื้อไวรัสโรตา-ไวรัสโนโร ปมอุจจาระร่วงอุโมงค์น้ำสงกรานต์

เช็กอาการ "โรคหลอดเลือดสมอง" รู้เร็วลดเกิดอัมพาต-เสียชีวิต

"บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.สอบ ตร.กว่า 200 คน ผิด ม.157 - แจงปมถอนฟ้องนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง