หลายฝ่ายโต้กลับ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ "ธปท."อุปสรรคพัฒนาประเทศ?

การเมือง
5 พ.ค. 67
10:56
3,396
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายโต้กลับ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ "ธปท."อุปสรรคพัฒนาประเทศ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฏิกิริยาสืบเนื่องจากกรณีที่ "อุ๊งอิ๊ง" หน.เพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ "เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ" ซึ่งส่วนหนึ่งวิจารณ์ความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2567 ไม่เพียงแต่บุคคลในแวดวงการเมืองและสื่อสารมวลชน แต่โลกโซเซียล แชร์เนื้อหาคำพูดบางส่วนบางตอนของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้กล่าวความรู้สึก ระหว่างพิธีรับมอบทองคำแท่งเข้าคลังแผ่นดิน เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา ไปฟังบางช่วงบางตอนกัน

"ผมเตือนตัวเองตลอดเวลาว่า จริงๆ แล้วรัฐบาลมาแล้วก็ไป ผู้ว่าฯ ธปท.ก็มาแล้วไป แต่สถาบัน องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทยต้องอยู่ และต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง การที่ประชาชนทั้งหลายให้ความไว้วางใจ เป็นสิ่งที่เตือนสติให้เราทำหน้าที่ต่อเนื่อง ไม่ว่าใครจะมานั่งดำรงตำแหน่งนี้ก็ตาม" 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อความต้นฉบับที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสบันทึกไว้ ถูกแชร์ต่อกันในโซเชียลมีเดีย ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวตอนหนึ่งว่า มารับตำแหน่งในช่วง 3 ปีครึ่ง ทำงานหนักหน่วงมากพอสมควร และสิ่งหนึ่งที่ช่วยได้มากที่สุด คือ กำลังใจที่มหาศาล ถือเป็นการเตือนสติในการทำหน้าที่ ว่าหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญ และช่วงหนึ่ง ผู้ว่าฯ ธปท. ชี้ว่า รัฐบาลมาแล้วไป ผู้ว่าฯ ก็มาแล้วไป แต่สถาบัน องค์กรธนาคารแห่งประเทศไทยต้องอยู่ และต้องอยู่อย่างเข้มแข็ง 

ซึ่งการแชร์คำพูดของผู้ว่าฯ ธปท.ครั้งนี้ น่าจะเป็นผลมาจากการแสดงวิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากบุคคลในแวดวงการเมือง และสื่อสารมวลชน

"นิพิฎฐ์" ติง "แพทองธาร" กล่าวหา ธปท.รุนแรง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊ก หัวข้อ "สายเลือดพ่อ" ก่อนจะชี้ว่า ถ้อยแถลงของน.ส.แพทองธาร โดยเฉพาะคำพูดที่ว่า "ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ" ถือเป็นคำกล่าวที่รุนแรงต่อสถาบันการเงินหลักของประเทศ

ซึ่งทุกประเทศในโลกต่างให้อิสระธนาคารชาติ ให้ปลอดจากการแทรกแซงทางการเมือง

ช่วงหนึ่งในโพสต์ นายนิพิฏฐ์ ชี้ว่า น.ส.แพทองธาร มีสายเลือดพ่อเต็มเปี่ยมและกำลังเดินตามรอยเท้าพ่อ จากนี้ประเทศก็จะเป็นดังอดีตที่พ่อเคยทำ ขณะเดียวกัน ยังให้กำลังใจ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ให้อยู่ต่อไป หากถอดใจลาออก ประชาชนส่วนหนึ่งจะเสียขวัญและกำลังใจ

"เจิมศักดิ์" แนะ "เพื่อไทย" เปลี่ยนหัวหน้าพรรค

ด้านนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และอดีตวุฒิสมาชิก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ถ้าอยากเห็นพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่แท้จริง คนของพรรคเพื่อไทยต้องช่วยกันเปลี่ยนหัวหน้าพรรค หรือ ลาออกจากพรรค หากอยู่ต่อไปประเทศชาติจะเสียหาย"

"สุทธิชัย" ชี้คำพูด "แพทองธาร" ทำร้ายตัวเอง

ขณะที่ เฟซบุ๊ก Suthichai Live ของนายสุทธิชัย หยุ่น โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นว่า คำแถลงของ น.ส.แพทองธาร เสมือนเป็นการทำร้ายตัวเอง เพราะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจความหมาย ทั้งยังแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ฝ่ายการเมืองต้องการกดดันผู้ว่าฯ ธปท. พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า "หากการเมืองสั่งธนาคารกลางได้ บ้านเมืองจะเป็นเช่นไร?"

"เพื่อไทย" ปัดแทรกแซง ธปท.

ท่ามกลางเสียงท้วงติงของหลายฝ่าย แต่ พรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้แทรกแซงความเป็นอิสระของ ธปท. และการที่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงออกในความคิด คือ ต้องการให้ ธปท. รับฟังเสียงของรัฐบาล

เพราะรัฐบาลมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการคลัง และเพื่อให้การดำเนินนโยบายการเงินการคลังสอดคล้องและเป็นไปในทางเดียวกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อรัฐบาลกำหนดเป้าหมายในการฟื้นฟู และผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตไปด้วยกันเพื่อการพัฒนาประเทศ

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" ชี้แบงก์ชาติ ควรรับฟ้งรอบด้าน ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง