เรารู้อะไรบ้างจากการ "ตกหลุมอากาศ" ของ SQ321

สังคม
22 พ.ค. 67
20:38
9,789
Logo Thai PBS
เรารู้อะไรบ้างจากการ "ตกหลุมอากาศ" ของ SQ321
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของการเดินทางโดยเครื่องบินคือ "สภาพอากาศแปรปรวน" ที่เกิดจากสิ่งที่จับต้องไม่ได้และบางครั้งอาจมองไม่เห็น ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ SQ321 กำลังบอกอะไรกับคนทั้งโลกบ้าง ชวนมาติดตามกัน

เกิดอะไรขึ้นบนเที่ยวบิน SQ321

21 พ.ค.2567 สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 เทคออฟจากสนามบินฮีทโธรว์ในลอนดอนไปยังสิงคโปร์ เมื่อเดินทางไปได้ 10 ชั่วโมงขณะอยู่เหนือน่านฟ้าประเทศเมียนมา เครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER มีผู้โดยสาร 211 คน และลูกเรือ 18 คน ประสบกับ "Severe Turbulence" หรือสภาพอากาศแปรปรวนขั้นรุนแรงที่ความสูง 37,000 ฟุต

ทำให้ต้องขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทยเมื่อเวลา 15.45 น.ตามเวลาประเทศไทย สายการบินออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายชาวอังกฤษอายุ 73 ปี สำนักข่าว Mirror และ Telegraph ระบุว่า ผู้เสียชีวิตเกิดอาการหัวใจวายระหว่างบิน แต่ข้อสรุปยังอยู่ในการสืบสวนสอบสวน ต่อมาสายการบินได้ส่งเครื่องบินจากสิงคโปร์มารับผู้โดยสารที่เหลือกลับ และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังกับผู้โดยสารและลูกเรือที่บาดเจ็บที่ต้องรักษาตัวในกรุงเทพฯ  

อ่านข่าว : 

ระทึก! เที่ยวบิน SQ321 ลงฉุกเฉินสุวรรณภูมิตาย 1 เจ็บ 30

"หลุมอากาศ" อันตรายมองไม่เห็น ผู้โดยสารโปรดรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง

หลุมอากาศทำผู้โดยสารบาดเจ็บได้ ?

ข้อมูลจาก Federal Aviation Administration (FAA) หรือ องค์การบริหารการบินแห่งชาติ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องปกติที่สภาพอากาศแปรปรวนจะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บหรือร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ในปี 2565 เป็นปีล่าสุดที่ FAA ได้รับรายงานว่า มีผู้โดยสาร 4 คนและลูกเรือ 13 คน รวมทั้งหมด 17 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศ

ในขณะที่ตั้งแต่ปี 2552-2565 มีผู้โดยสารทั้งหมด 34 คนและลูกเรือ 129 คน หรือในช่วง 13 ปีมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการตกหลุมอากาศ 163 คน หรือประมาณ 13 คน/ปี 

อ่านข่าว : บวท.พร้อมรับมือสภาพอากาศกระทบเที่ยวบิน-รองรับภาวะฉุกเฉิน

หลุมอากาศประเภทใดที่อันตรายที่สุด ?

"สภาพอากาศแปรปรวน หรือ หลุมอากาศ" ถือเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยในที่ทำงานที่ร้ายแรงที่สุด สำหรับนักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซารา เนลสัน ประธานสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสากล ให้สัมภาษณ์กับ Market Watch ในเครือ The Wall Street Journal กล่าวว่า อาการเครื่องบินโยกไปมาที่เกิดจากกระแสลมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขณะเครื่องลอยกลางอากาศ เป็นเรื่องที่อันตรายที่สุด และล่าสุดเราก็ได้เห็นความเสียหายจาก SQ321 ที่คนทั้งลำได้เจอกับความเลวร้ายของสภาพอากาศแปรปรวนขั้นสุดที่มองไม่เห็น "Clear Air Turbulence"

มันไม่สามารถมองเห็นได้และแทบจะตรวจไม่พบด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน วินาทีหนึ่ง คุณอาจกำลังนั่งในเครื่องบินได้อย่างราบรื่น แต่วินาทีต่อมา ผู้โดยสาร ลูกเรือ รถเข็นอาหาร หรือสิ่งของอื่นๆ จะถูกโยนไปรอบๆ ห้องโดยสารก็ได้

อ่านข่าว : นักวิชาการชี้ "ภาวะโลกร้อน" ส่งผลเครื่องบินตกหลุมอากาศถี่ขึ้น

เส้นทางการบินใดปั่นป่วนมากที่สุด ?

ข้อมูลจาก Turbli ระบุว่าเส้นทางที่มีสภาพอากาศแปรปรวนเฉลี่ยมากที่สุดของโลกในปี 2566 คือเส้นทางระหว่างซานติอาโก ชิลี และซานตาครูซ เด ลา เซียร์รา ประเทศโบลิเวีย ซึ่งมีระยะทางยาวถึง 1,905 กิโลเมตร อันดับที่ 2 คือ อัลมาตี คาซัคสถาน และ บิชเคก คีร์กีซสถาน และอันดับ 3 คือเส้นทางหลานโจวและเฉิงตูในประเทศจีน

อ่านข่าว : โฆษก ตร.ชี้สอบสวนเหตุ "สิงคโปร์แอร์ไลน์" เป็นหน้าที่หน่วยงานกลาง

ผู้โดยสารปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อเผชิญกับอากาศแปรปรวน ?

มีรายงานว่าในเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ SQ321 ผู้โดยสารให้สัมภาษณ์ว่า ทันทีที่เครื่องบินเริ่มเอียงขึ้นและสั่น เขาเริ่มเตรียมพร้อมกับสิ่งที่เกิดขึ้น รัดเข็มขัดที่นั่งทันที และทันใดนั้นทุกคนที่นั่งและไม่รัดเข็มขัดที่นั่ง ก็พุ่งขึ้นไปบนเพดานทันที ซาฟราน อัซมีร์ วัย 28 ปี บอกกับรอยเตอร์

FAA ยังแนะนำให้ผู้โดยสารให้ความสนใจกับการสาธิตการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยเมื่อเริ่มต้นเที่ยวบิน และทำความคุ้นเคยกับคู่มือความปลอดภัยที่อยู่ในกระเป๋าที่นั่ง FAA กล่าวเสริมว่าผู้ที่เดินทางพร้อมเด็กเล็กต้องใช้เก้าอี้สำหรับเด็กที่ได้รับอนุมัติหรืออุปกรณ์ที่คล้ายกัน หากเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบต้องมีสายรัดไว้ (Infant seat belt)

เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน FAA ระบุว่าให้ผู้โดยสารทุกคนเชื่อฟังนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และ คาดเข็มขัดที่นั่งไว้ตลอดด้วย

อ่านข่าว : อัปเดตผู้ได้รับบาดเจ็บ SQ321 กลับบ้านแล้ว 27 รักษาตัว 58 คน

อากาศแปรปรวนที่เพิ่มขึ้น เป็นเรื่องปกติหรือไม่ ?

ข้อมูลในเดือน มิ.ย.2566 มีผลการศึกษาพบว่าระหว่างปี 2522-2563 สภาพอากาศแปรปรวนที่กระทบเที่ยวบินมีมากถึงร้อยละ 55 สำหรับเที่ยวบินที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ จะเกิดอากาศแปรปรวนบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อโลก ความน่ากังวลซ้ำซ้อนเข้าไปอีกคือ อากาศแปรปรวนเหล่านี้เกิดขึ้นในรูปแบบของ Clear Air Turbulence หรือ CAT บ่อยขึ้น  

สิ่งที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบิน SQ321 ถือว่าค่อนข้างไม่ปกติ และผู้โดยสารโดยเครื่องบินควรเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวนที่มากขึ้นในปีต่อๆ ไปด้วย ประธานสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสากลกล่าว

 ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของลูกเรือเสมอ และรัดเข็มขัดที่นั่งทุกครั้งที่นั่ง มันเป็นเรื่องของชีวิตและความตาย

อ่านข่าว : ผู้โดยสารโปรดทราบ! กรุณารัด "เข็มขัดที่นั่ง" ทุกครั้งเมื่อโดยสารเครื่องบิน

ที่มา : The Wall Street Journal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง