พบอีก! แก๊งขายอาหารนก-ถ่ายภาพ เรียกเงินนักท่องเที่ยวที่ท่าแพ

ภูมิภาค
23 พ.ค. 67
08:20
351
Logo Thai PBS
พบอีก! แก๊งขายอาหารนก-ถ่ายภาพ เรียกเงินนักท่องเที่ยวที่ท่าแพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มคนฉวยโอกาสขายอาหารนกพิราบและถ่ายรูปให้กับนักท่องเที่ยวที่ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ บางคนพยายามตื้อและมีท่าทีข่มขู่ พบข้อมูลเคยถูกจับกุมแต่กลับมาทำอีก

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2567 ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจบริเวณลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ พบชาย-หญิงประมาณ 2-3 คน ยืนขายอาหารนกและรับจ้างถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยคนกลุ่มนี้จะเข้าไปเสนอขายอาหารนกเพื่อหว่านล่อให้นกพิราบเข้ามากินอาหาร แล้วทำให้นกตกใจ ก่อนจะถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งธุรกิจนี้เริ่มมีเข้ามาให้เห็นมากขึ้น

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า คนกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัดและบางคนมาจากพื้นที่สูง โดยจะแบ่งพื้นที่กันล็อกละ 3-4 คน เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวก็จะเข้ามาติดต่อขายอาหารนกเพื่อถ่ายรูปให้ แลกกับค่าบริการครั้งละ 100 บาท ซึ่งบางคนมีพฤติกรรมพยายามตื้อให้นักท่องเที่ยวใช้บริการ หรือบางคนมีท่าทีข่มขู่ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี

ปัญหากลุ่มคนขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่ผ่านมาเคยมีการจับกุมคนกลุ่มนี้มาแล้ว แต่ทำได้เพียงตักเตือนเเละเรียกปรับเงินในอัตราเพียงหลักร้อยบาท

การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ากลุ่มคนที่มายึดอาชีพขายอาหารนกที่ลานประตูท่าแพเป็นคนไร้บ้านและกลุ่มแรงงานข้ามชาติ โดยจะหลบหลีกการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ ทำให้ยากต่อการจับกุม สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ และยังทำให้นกพิราบเพิ่มจำนวนจนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเพิ่มความถี่ลงพื้นที่จับกุม

อ่านข่าว

ไฟไหม้กุฏิเก่าวัดสวนแก้ว เด็กวัดเสียชีวิต 3 คน

แพงมาก! พริกขี้หนู ราคาพุ่งแตะกิโลกรัมละ 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง