รพ.ราชทัณฑ์ไม่ให้ไฟล์ภาพ "บุ้ง ทะลุงวัง" เสียชีวิต ทนายจี้ "ทวี" ดู

อาชญากรรม
24 พ.ค. 67
12:03
2,670
Logo Thai PBS
รพ.ราชทัณฑ์ไม่ให้ไฟล์ภาพ "บุ้ง ทะลุงวัง" เสียชีวิต ทนายจี้ "ทวี" ดู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ปฏิเสธให้ทนายความ ดูกล้องวงจรปิดขณะทำการรักษา "บุ้ง ทะลุวัง" ก่อนเสียชีวิต เพราะเกรงกระทบต่อความมั่นคง "ทนายกฤษฎางค์" เดินหน้าหาสาเหตุคาด 2 - 3 วัน ได้ข้อสรุป

วันนี้ (24 พ.ค.2567) นายกฤษฎางค์ นุสจรัต ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอตรวจสอบกล้องวงจรปิด ภายในห้องรักษาของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง เพื่อขอทราบขั้นตอน และติดตามในช่วงที่ทำการรักษาก่อนจะเสียชีวิต ว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่

อ่านข่าว : ราชทัณฑ์แจงวงจรปิดปม "บุ้ง ทะลุวัง" ตาย ยันดูได้แต่ห้ามนำกลับ

นายกฤษฎางค์ ออกมาเปิดเผยภายหลังเข้าไปในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์กว่า 1 ชั่วโมง ว่าทางโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้ดูภาพวงจรปิดขณะปฐมพยาบาลของบุ้ง ในช่วงการรักษาตัว ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.15 น. วันที่ 14 พ.ค.ว่าทางโรงพยาบาลได้ช่วยเหลือ ปั้มหัวใจ หรือการทำ CPR ต่อเนื่องหรือไม่

โดยกรมราชทัณฑ์ให้เหตุผล ว่าไม่สามารถให้ดูกล้องวงจรปิดได้ เพราะในภาพขณะรักษา ปรากฏภาพพนักงาน เจ้าหน้าที่พยาบาล ในทำการช่วยเหลือ อาจจะกระทบกระเทือน อ้างว่าอาจส่งต่อความมั่นคง เพราะสถานพยาบาล อยู่ในการควบคุมของเรือนจำ และจะเกิดความเสียหายต่อผู้เสียชีวิต เพราะเกรงว่าหากได้ภาพมาแล้ว จะนำไปเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน

อ่านข่าว : กมธ.กฎหมายเชิญ "อธิบดีราชทัณฑ์" แจงปม "บุ้ง เนติพร" 29 พ.ค.

กฤษฎางค์ นุสจรัต ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กฤษฎางค์ นุสจรัต ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

กฤษฎางค์ นุสจรัต ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

และหากต้องการภาพ จะต้องไปอุทธรณ์คำสั่ง ร้องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ หรือฟ้องศาลปกครอง โดยมองว่าหากสถานพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่อนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบภาพวงจรปิด สาเหตุที่ต้องการภาพวงจรปิด เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร สอดคล้องกับผลการรักษาของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติหรือไม่ และไม่ต้องการที่จะดำเนินคดีกับใคร หากมีปัญหาในการช่วยเหลือผู้ต้องขังที่มีอาการป่วย ก็ต้องหาทางแก้ไขในเชิงระบบ

ตั้งคำถามไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ว่ามั่นใจที่จะไม่อนุญาตให้ดูวงจรปิดแล้วหรือไม่ เพราะนี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า เป็นการปกปิดข้อมูล ไม่ต้องการที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจของกรมราชทัณฑ์ ในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนหรือไม่ ทั้งที่ญาติผู้เสียชีวิตก็พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

ขณะที่ด้านโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ทำหนังสือถึงพ่อและแม่ของบุ้ง เพื่อให้เข้ามาดูกล้องวงจรปิดขณะทำการรักษา เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพ่อและแม่ยังไม่ได้รับหนังสือ

นายกฤษฎางค์ ยังเปิดเผยอีกว่า ประมาณ 2-3 วันนี้ จะรวบรวมหลักฐานข้อพิรุธในขั้นตอนการรักษาของบุ้งทั้งหมดมาเปิดเผย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระบบการรักษาต่อผู้ต้องหาไม่ว่าจะเป็นนักโทษในคดีใด เพราะเรื่องทั้งหมดจะต้องมีผู้รับผิดชอบ

อ่านข่าว :

ยอดพุ่งสมัคร สว. 34,169 คน "หมอเหรียญทอง" ลงชิงเขตหลักสี่

วันแรก! ปิดเมืองจับลิงลพบุรีได้ 30 ตัว เปิดอาวุธคู่กายปราบจ๋อ

"ราชทัณฑ์" ยืนยันรักษา "บุ้ง" ตามมาตรฐานวิชาชีพ อย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง