กมธ.กฎหมายเชิญ "อธิบดีราชทัณฑ์" แจงปม "บุ้ง เนติพร" 29 พ.ค.

อาชญากรรม
23 พ.ค. 67
13:11
179
Logo Thai PBS
กมธ.กฎหมายเชิญ "อธิบดีราชทัณฑ์" แจงปม "บุ้ง เนติพร" 29 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.กฎหมายเตรียมเชิญ "อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ให้ข้อมูลกรณี "บุ้ง เนติพร" รอบ 2 หลังส่งหนังสือเลื่อนอ้างติดภารกิจไม่สามารถร่วมประชุมได้ นัดประชุมใหม่ 29 พ.ค.นี้

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษา น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทั้งโรงพยาบาลราชทัณฑ์, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และองค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ว่า เบื้องต้นได้รับหนังสือจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าติดภารกิจ ไม่สามารถร่วมประชุมได้

ดังนั้น กรรมาธิการจึงมีมติให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตและผู้ต้องขังคนอื่นๆ ที่อยู่ในเรือนจำอีกหลายคน จึงจำเป็นต้องสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่าที่ผ่านมามีแนวทางการป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้และดูแลผู้ถูกคุมขังอย่างไร เพื่อให้สังคมได้ทราบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้จะนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 29 พ.ค.นี้ พร้อมเชิญผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพิ่มเติมอีก 1 หน่วยงาน

นายกมลศักดิ์ ยอมรับว่า การเชิญหน่วยงานมาให้ข้อมูลไม่สามารถบังคับได้ ต้องอาศัยความร่วมมือให้มาชี้แจง เพราะสังคมต้องการคำตอบ ส่วนที่มีคนนำกรณีนี้ไปโยงกับมาตรา 112 นั้น นายกมลศักดิ์ ย้ำว่า กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ต้องแยกกันเป็น 2 ประเด็น คือ คดีมาตรา 112 กับการเสียชีวิต ขออย่าโยงเป็นเรื่องเดียวกัน

ส่วนทนายกับกรมราชทัณฑ์ให้ข้อมูลขัดแย้งกันนั้น มองว่าวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะมีการตั้งคำถามและคาดว่าจะได้คำตอบ

อ่านข่าว : ที่มาตัวเลข "สว.ชุด 13" 200 คนจาก 20 อาชีพ

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา" ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ร้อง “เงินออม” นักเรียน กทม.หายร่วมล้าน ครูไม่ฝากเข้าธนาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง