ร้อง “เงินออม” นักเรียน กทม.หายร่วมล้าน ครูไม่ฝากเข้าธนาคาร

สังคม
23 พ.ค. 67
11:56
1,039
Logo Thai PBS
ร้อง “เงินออม” นักเรียน กทม.หายร่วมล้าน ครูไม่ฝากเข้าธนาคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ไทยพีบีเอส” ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในสังกัด กทม. ที่สงสัยว่าเงินฝากใน “โครงการธนาคารโรงเรียน” ของเด็กอนุบาลจนถึงชั้นประถม ที่มีเกือบ 1,000 คน นำฝากธนาคารไม่ครบ อาจหายไปถึงหลักล้านบาท

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายสมชาย พลวิจิตร อุปนายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัดกรุงเทพมหานคร ร้องเรียนไทยพีบีเอส ว่า สงสัยว่าเงินฝากใน “โครงการธนาคารโรงเรียน” ของเด็กอนุบาลจนถึงชั้นประถม ที่มีเกือบ 1,000 คน นำฝากธนาคารไม่ครบ ซึ่งเงินส่วนนี้อาจหายไปถึงหลักล้านบาท โดยได้ร้องเรียนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบแล้ว

ตัวแทนผู้ปกครองและนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ ระบุว่า พวกตนสงสัยว่า มีความผิดปกติ ของการไม่นำส่งเงินเข้าธนาคารบางส่วน โดยมีคุณครูคนหนึ่งเกี่ยวข้อง ซึ่งเงินที่หายไปอาจถึงหลักล้านบาท

เป็นความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557-2559 โดยดูได้จากเอกสารบางหน้า ที่ธนาคารตรวจสอบ เช่น มีการระบุว่า ไม่นำเงินฝากของเด็กส่งเข้าธนาคาร เป็นต้น

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ท.ชาเดช ศรีเสน เลขานุการสมาคมผู้ปกครองและครู กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยว่า เงินอีกก้อนที่ธนาคารบริจาคให้โรงเรียน เฉลี่ยปีละ 10,000-20,000 บาท ทางโรงเรียนได้ไม่ครบ จึงอยากขอให้ตรวจสอบประเด็นนี้เช่นกัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน เคยขอให้คุณครูผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงแล้ว แต่จนถึงขณะนี้เรื่องยังเงียบ

ขณะที่ นายอรุณ รักธรรม ประธานคณะกรรมการบริหารชุมชนหมู่บ้านเสรี อ่อนนุช ได้ร้องเรียนต่อผู้ว่าฯ กทม., รองผู้ว่าฯ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ตรวจสอบ ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.2567 แต่จนถึงขณะนี้ 4 เดือนแล้วก็ไม่มีคำตอบ

ขณะที่สถานะของธนาคารโรงเรียนขณะนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้สั่งยุติ ปิดโครงการ ตั้งแต่ ก.พ.2567 หลังพบความไม่ปกติ เพื่อรอการสอบสวนให้เกิดความกระจ่าง

ผู้ว่าฯ สั่งเร่งตรวจสอบ-ชี้ครูควรเป็นตัวอย่างที่ดี

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องทุจริตเป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตัวเอกสาร ขอบอกตามตรงว่า ไม่ได้เห็น อาจเข้ามาที่ห้อง หรือเอาไปตรงส่วนไหนที่รับดูแล แต่จะไปตามดูให้ว่าเรื่องนี้อยู่ที่ไหน

ปัญหามาไม่ใช่แค่เรื่องตัวบุคคล แต่เป็นเรื่องระบบการตรวจสอบว่า ควรมีมาตรการที่ไม่ให้เกิดซ้ำอีก เรื่องการดูแลเงินออมของเด็ก ต้องดูให้ถึงรายละเอียดว่า มีจุดอ่อนขั้นตอนตรงไหน จะรีบตามให้

เรื่องนี้มอบหมาย ให้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ที่ดูแลด้านการศึกษาไปติดตาม แต่ตัวผู้ว่าฯ เองก็จะดูเองด้วย เพราะถ้าเกี่ยวกับทุจริตจริง ก็ต้องเอาหน่วยงานนอก ที่ตรวจสอบทุจริตเข้ามาดู

อย่างที่บอกคือ ไม่ได้เน้นแค่บุคคล แต่ในกระบวนการตรงไหนเป็นช่องโหว่ ที่ต้องปรับให้มีความรอบคอบมากขึ้น ซึ่งเรื่องการออมของเด็ก เป็นเรื่องสำคัญมีปัญหาหลายอย่าง ถ้าเรามีวินัยการออม ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างมั่นคง

เราสร้างนิสัยการออมให้เด็ก ตั้งแต่อยู่ในห้องเรียน ออมวันละบาทสองบาทมันก็เป็นนิสัยที่ดีและช่วยให้เขามีสภาพเศรษฐกิจที่ง่ายขึ้น ซึ่งวันพรุ่งนี้น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองร้องขอให้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ร่วมกับของกรรมการ กทม. นายชัชชาติ กล่าวว่า ถือว่าผู้ปกครองเป็นผู้เสียหายด้วย ก็ต้องให้เขารับทราบปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

ขอฝากถึงคุณครูที่โกงเงินเด็ก เราไม่ยอมรับและรับไม่ได้ แล้วเป็นครูเป็นแม่พิมพ์ของเด็ก ถ้าเราไม่ดีแล้วยิ่งอันตรายกว่าการทุจริตอื่น เราขอให้ครูที่คิดโกง กลับตัวกลับใจเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กให้กับองค์กรด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานเขตประเวศ นายดิชา คงศรี ผอ.เขตประเวศ ได้เรียกฝ่ายเกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบเรื่องที่เกิด เนื่องจาก นายชัชชาติ ได้สั่งการให้สำนักเลขานุการ ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่มาติดตามเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว : เงินเข้าหรือยัง ? เงินคงเหลือบัตรคนจนเข้าพร้อมเพย์ 23-24 พ.ค.นี้

3 วันสมัคร สว.แตะ 20,683 คน ห่วงกระจุกตัววันสุดท้าย

จับตาศาลรธน.รับ-ไม่รับคำร้องปม 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง