"เศรษฐา​" นัดถกทีม กม.เตรียมคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
24 พ.ค. 67
18:21
551
Logo Thai PBS
"เศรษฐา​" นัดถกทีม กม.เตรียมคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา"​ ถึงไทยแล้ว​หลังออนทัวร์ยุโรป-ญี่ปุ่น​นาน​ 10 วัน​ รับ​กังวล​ทุกเรื่องหลังศาลรัฐธรรมนูญ​รับคำร้อง​ เตรียมถกทีม กม.แจงข้อสงสัย​ ไม่มองเป็นเกมการเมืองถูกวางยา​ ส่วนปรับครม.เล็งคุยพรรคร่วม

วันนี้ (24 พ.ค.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์หลังกลับถึงไทยแล้วหลังจากเยือนยุโรปและญี่ปุ่น 10 วัน โดยระบุว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง​ 40 สว.​วินิจฉัยสมาชิกภาพนายกรัฐมนตรีกรณีแต่งตั้งนายพิชิต​ ชื่นบาน​ เป็นรัฐมนตรี ​ว่า​ ขณะนี้ได้ดูรายละเอียดแล้ว​ แต่ยังต้องหารือกับทนายอีกครั้ง​ในช่วงสุดสัปดาห์นี้​ เพื่อทำข้อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15วัน

ส่วนบอกว่าเป็นเรื่องเกมการเมืองหรือถูกวางยาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากจะมองอย่างนั้น เมื่อเข้าสู่การเมืองแล้ว ฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่ตอบคำถาม กับฝ่ายนิติบัญญัติ กับฝ่ายตุลาการอยู่แล้ว ถ้าทำแล้วเขาสงสัยก็เป็นหน้าที่จะต้องชี้แจง

มั่นใจเรื่องที่ทำมาว่าถูกต้อง แต่ไม่อยากจะพูดเยอะไป ต้องให้เกียรติกับศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขอเตรียมข้อมูลก่อน

อ่านข่าว ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว.ยื่นถอด "เศรษฐา" ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวมีความกังวลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอบหลายหนแล้วว่า กังวลทุกเรื่องอยู่ตรงนี้ ความเป็นอยู่ของประชาชนปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความเหลื่อมล้ำความไม่เท่าเทียมที่ทาง สว.ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีความกังวล

ส่วน​จะใช้ทีมกฎหมายจากส่วนใดบ้าง คงต้องใช้หลายภาคส่วน ขณะนี้ยังไม่ได้พบกันเนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับมาถึง อีกทั้งแนวทางการชี้แจงไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย หรือแนวทางทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง รวมไปถึงเจตนารมณ์ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จะทำอย่างไร นายกรัฐมนตรี ​ย้อนถามว่าอุบัติเหตุอะไร ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เราเคารพทุกอย่าง เมื่อเดินก้าวสู่สนามการเมืองแล้ว

ส่วนนายพิชิต หลังจากลาออกได้โทรหาเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณที่ท่านลาออก​ และเห็นแก่ประเทศชาติ แค่นั้น​ไม่ได้พูดคุยต่อ และไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น

อ่านข่าว “ทักษิณ” ไปงานศพ “ลุงป็อก” อดีตคนขับรถคู่ใจ ที่โคราชพรุ่งนี้

ยันปรับครม.ต้องคุยพรรคร่วม รทสช.ยังมีโควตา

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนตำแหน่งที่ว่างลง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า​ ต้องไปพูดคุยกับทุกพรรคก่อน ถือโอกาสนี้ที่ต้องคุยกัน มีหลายเรื่องคงไม่ใชาแค่ตั้งใครแทนตำแหน่งนายพิชิต แต่จะต้องดูทั้งหมด เพราะรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ยังมีโควตาเหลืออีก 1 ตำแหน่ง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ยังไม่ได้พูดคุยกับนายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐ​วิภาค​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ารมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้ารทสช.

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่า ครั้งนี้จะกระทบถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เตรียม แผนไว้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เตรียมตอบศาลรัฐธรรมนูญตามข้อสงสัย ทำคู่ขนานไปคือการบริหารบ้านเมืองต่อไป ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป ทำเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่างวันที่ 27 พ.ค.นี้ ก็จะมีการประชุมครมเศรษฐกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างไร

อ่านข่าว

สว.2567 ได้เงินเดือนเท่าไหร่ เปิดสิทธิประโยชน์-สวัสดิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง