ศาลโลกสั่ง "อิสราเอล" ยุติปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ทันที

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 67
08:10
879
Logo Thai PBS
ศาลโลกสั่ง "อิสราเอล" ยุติปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ พิพากษาให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารโจมตีในราฟาห์ทันที เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

วันนี้ (25 พ.ค.2567) คณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ อ่านคำพิพากษา ซึ่งระบุว่า สถานการณ์ในกาซาเลวร้ายลงนับตั้งแต่ศาลสั่งให้อิสราเอลดำเนินมาตรการเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ ก่อนจะประกาศคำสั่งฉุกเฉินให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ทันที

นอกจากนี้ยังสั่งให้อิสราเอลเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์เพื่อเปิดทางลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งต้องยอมให้คณะตรวจสอบลงพื้นที่ในกาซาและรายงานความคืบหน้ากลับมาที่ศาลภายใน 1 เดือน

คำพิพากษาดังกล่าวเป็นคำร้องของแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ขอให้ศาลโลกสั่งอิสราเอลยุติปฏิบัติการโจมตีในกาซา โดยเฉพาะในเมืองราฟาห์ ซึ่งแออัดไปด้วยผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ โดยแอฟริกาใต้ ระบุว่า จำเป็นต้องมีคำสั่งดังกล่าว เพื่อรับประกันการอยู่รอดของชาวปาเลสไตน์

สมาชิกของทีมกฎหมายของแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

สมาชิกของทีมกฎหมายของแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

สมาชิกของทีมกฎหมายของแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

คำพิพากษาที่จะประกาศในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำร้องที่แอฟริกาใต้ยื่นฟ้องอิสราเอลต่อศาลโลก ในความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยแม้ว่าคำพิพากษาของศาลโลกมักถูกละเลย เนื่องจากไม่มีหน่วยงานในการบังคับใช้คำพิพากษาดังกล่าว แต่ก็มีน้ำหนักในเชิงสัญลักษณ์บนเวทีระหว่างประเทศและจะอาจทำให้อิสราเอลถูกโดดเดี่ยวทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ประกาศยื่นคำร้องขอออกหมายจับแกนนำฮามาสและอิสราเอล ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งรวมตัวกันบริเวณด้านนอกศาลในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ระหว่างการพิจารณาคดี แสดงความยินดีต่อผลคำตัดสิน แต่มองว่า การยุติการโจมตียังไม่เพียงพอและเรียกร้องให้มีการสร้างสันติภาพผ่านแนวทางสองรัฐที่อิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ร่วมกัน

ด้านโฆษกองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ระบุว่า เลขาธิการยูเอ็นย้ำว่าคำตัดสินของศาลมีผลผูกพันและเชื่อว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติตาม ขณะที่ผู้แทนปาเลสไตน์ประจำยูเอ็นเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามคำสั่งศาลดังกล่าว

ส่วนปฏิกิริยาในอิสราเอล ชาวกรุงเทลอาวีฟจำนวนมากไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำตัดสินนี้ และย้ำว่าอิสราเอลจำเป็นต้องบุกราฟาห์เพื่อจัดการฮามาส ซึ่งการหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวไม่ใช่การแก้ปัญหาในระยะยาว โดยรัฐบาล ยืนยันว่า อิสราเอลจะต่อสู้เพื่อพาตัวประกันกลับบ้านและรับประกันความปลอดภัยให้กับพลเรือน

ทั้งนี้ไอซีเจเป็นหน่วยงานสูงสุดของยูเอ็นที่ทำหน้าที่พิจารณาคดีความขัดแย้งระหว่างรัฐ ซึ่งผลคำตัดสินของศาลถือเป็นที่สุด แต่ก็มักจะถูกละเลย เนื่องจากศาลขาดหน่วยงานบังคับใช้คำพิพากษา เช่น กรณีคำสั่งศาลที่ให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 รัสเซียเองก็ไม่ได้ปฏิบัติตามแต่อย่างใด

อ่านข่าว : 

"ดินถล่ม" ในปาปัวนิวกินี คาดมีผู้เสียชีวิตเกิน 100 คน

เวทีหาเสียงเลือกตั้ง "เม็กซิโก" พังถล่มดับ 9 เจ็บมากกว่า 70 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง