กรมอุทยานฯ แจงปม "เงินเดือนพิทักษ์ป่า" ล่าช้า ยันได้ไม่เกิน พ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 67
14:10
470
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ แจงปม "เงินเดือนพิทักษ์ป่า" ล่าช้า ยันได้ไม่เกิน พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจงกรณีเงินเดือนค่าตอบแทน "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" ล่าช้า เหตุติดปัญหา พ.ร.บ.งบฯ ปี 2567 เพิ่งประกาศใช้ปลาย เม.ย. ยืนยันไม่เกินสิ้นเดือน พ.ค.นี้ จ่ายครบพร้อมกันทุกคน

วันนี้ (25 พ.ค.2567) กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีสื่ออออนไลน์ นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเงินเดือนค่าตอบแทนในเดือน เม.ย.2567 ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ออกล่าช้าทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น

กรมอุทยานฯ ระบุว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 ประกาศมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2567 ประกอบกับมีการใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปพลางก่อน ซึ่งแตกต่างจากการบริหารงบประมาณของหน่วยงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงรหัสงบประมาณที่ใช้ในการเบิกจ่ายของระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ( Government Fiscal Management Information) หรือ GFMIS เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แจ้งมายังกรมอุทยานฯ แล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนการออกแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายฯ แล้วจัดสรรเงินงบประมาณในระบบ New GFMIS Thai แต่ละกิจกรรมตามลำดับต่อไป

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ได้กำชับและเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในเดือน พ.ค.นี้

ยืนยันว่าไม่เกินสิ้นเดือน พ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ในหมวดของพนักงานจ้างเหมาและบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติงานกรมอุทยานฯ จะได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนของเดือน เม.ย.พร้อมกันทั้งหมด ส่วนเงินเดือน พ.ค.2567 จะทยอยออกต่อเนื่องกันไป

สำหรับข้อความที่ระบุว่า "เงินเดือนไม่ออกแบบนี้มาหลายครั้งหลายปี ยิ่งถึงตอนปิดงบประมาณก็ช้าเป็นเดือน ยาวนานที่สุดคือ 3 เดือน" กรมอุทยานฯ ชี้แจงว่า เป็นข้อความที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากความล่าช้าของเงินเดือนที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเนื่องจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่มีการประกาศใช้ฯ ล่าช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมา

กรมอุทยานฯ ขอขอบคุณสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนที่เห็นถึงความสำคัญและเป็นห่วงถึงความเดือดร้อนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศ โดยยืนยันว่ากรมอุทยานฯ ให้ความสำคัญและเล็งเห็นถึงความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศมาโดยตลอด โดยเพิ่มสวัสดิภาพสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กระทั่งล่าสุดมีการเพิ่มอัตราเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท พร้อมกันทุกอัตราทั่วประเทศภายในเดือน ต.ค.นี้

อ่านข่าว : "พิทักษ์ป่า" ผู้ปิดทองหลังพระ ในวันถูกตัดเงินเดือน 

"ต้น" ต้นแบบพิทักษ์ป่า ภารกิจสุดท้ายผลักดันช้างทับลาน 

ไฟเขียวค่าตอบแทนพิเศษ "พิทักษ์ป่า" เดินลาดตระเวน 2-3 พันบาท 

ข่าวดี! ทุกอัตราพิทักษ์ป่าปรับเงินจาก 9.5 พัน เป็น 1.1 หมื่นบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง