นายกฯ ถกทีม กม.รอแจงศาล รธน. - หารือ ครม.เศรษฐกิจ 27 พ.ค.

การเมือง
25 พ.ค. 67
15:53
519
Logo Thai PBS
นายกฯ ถกทีม กม.รอแจงศาล รธน. - หารือ ครม.เศรษฐกิจ 27 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา"​ เผย​ คุยทีมกฎหมายแล้ว​ พร้อมชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญทั้งด้วยตัวเองหรือเอกสาร ยันไม่เสียสมาธิในการทำงาน​ปฏิเสธ "ทักษิณ" ให้คำแนะนำประชุม ครม.เศรษฐกิจ รับมีคนแนะหลายคน หลัง GDP ขยายตัวเพียง 1.5 % ยืนยันพร้อมแจงสภาฯ พ.ร.บ.งบฯปี 68

วันนี้ (25 พ.ค.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงการหารือกันทีมกฎหมายเพื่อทำเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ​ กรณีตั้งนายพิชิต​ ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี​ ว่า​ เมื่อเช้านี้ได้เริ่มต้นคุยกับฝ่ายกฎหมาย ก่อนจะลงพื้นที่ก็มีการพบปะกันแล้ว

ส่วนแนวทางการชี้แจง ขอให้เราครบ 15 วัน จะดีกว่าต้องให้เกียรติทีมทนาย​ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้ากระบวนการของระบบตุลาการแล้ว ตนไม่อยากให้มาพูดกันว่าใครทำอะไร ต้องให้เกียรติกันทั้งสองฝ่าย พร้อมย้ำว่าตรงนี้เข้ากระบวนการแล้ว และตนเองก็พร้อมที่จะให้ความกระจ่างกับทุกฝ่าย

ส่วนมั่นใจหรือไม่ในการที่จะชี้แจง นายกรัฐมนตรี​ กล่าว​ว่า ใช่ครับ​ ก็มีความสบายใจ​ หลังคุยกับทีมทนายแล้ว เดี๋ยวก็จะมีการเตรียมเอกสาร​ และตนมีความพร้อมทั้งการชี้แจงทางเอกสารและด้วยตนเอง ซึ่งก็จะมีการพูดคุยกันตลอดกับฝ่ายกฎหมาย

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้นายกรัฐมนตรีเสียสมาธิในการทำงานหรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน​ ก่อนจะหัวเราะ พร้อมกับกล่าวตอบว่าสื่อเองก็ถามเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ถามทุกวัน เข้าใจว่าพรุ่งนี้ก็จะถามอีกว่าเสียสมาธิหรือเปล่า อายุใกล้ 60 ปีแล้ว ผ่านอะไรมาเยอะ สามารถทำทุกอย่างได้ในเวลาเดียวกันหลายๆ อย่าง​ มันเป็นหน้าที่ที่มากับตำแหน่งอยู่แล้ว​ ​ 

เรื่องนี้เข้ามาก็เป็นเรื่องของกระบวนการ ตนมีหน้าที่ชี้แจง ก็ชี้แจงไป การทำหน้าที่ฝ่ายบริหารก็ไม่ให้มีการหย่อนยาน สบายใจได้ครับ

ปฏิเสธ "ทักษิณ" ให้คำแนะนำประชุม ครม.เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นคนแนะนำให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจในวันที่ 27 พ.ค.นี้ ว่า มีหลายคนที่แนะนำทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ก็มีความเป็นห่วงเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งเราทำงานกันเป็นทีมอยู่แล้ว และตัวเลขก็เพิ่งออกมา ที่ GDP ประเทศไทยขยายตัวเพียง 1.5 % ซึ่งสภาพัฒน์ ก็ได้มาพูดคุยก่อนที่ตนจะเดินทางไปต่างประเทศ 1 วัน ส่วนตัวจึงพอจะทราบรายละเอียดก็ต้องให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุมทีมเศรษฐกิจทุกวันจันทร์ ขอพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งก็แล้วแต่ความจำเป็น เพราะอาจจะมีประชุมกลุ่มย่อย ในแต่ละกลุ่มเพราะขนาดกลุ่มค่อนข้างใหญ่ จึงขอฟังข้อมูลก่อน ส่วนพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) ประมาณ 18.00 น. มีนัดประชุมร่วมกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ซึ่งจะทานข้าวกันก่อนประชุมเพื่อเป็นการเตรียมการก่อน ทั้งนี้เข้าใจว่ามีการเชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ส่วนการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่จะต้องชี้แจงต่อสภาฯ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ามีความพร้อมแน่นอน แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่เชื่อว่าทีมงานได้มีการเตรียมแล้ว ซึ่งตนเข้าใจว่า จะต้องไปชี้แจงต่อสภาในวันที่ 19 - 21 มิ.ย.2567

ตรวจสวนสาธารณะ​หลักสี่​ เตรียมขอพระราชทานชื่อ

นายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี​ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 ณ อาคารสำนักงานสนาม พื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะ ปตท.​66​ ไร่ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พร้อมเตรียมทำหนังสือ​ ยื่นขอพระราชทานชื่อสวนสาธารณะแห่งนี้ ในลำดับต่อไป

โดยนายกรัฐมนตรี​ ได้สั่งการให้เลขาธิการ​นายกรัฐมนตรี​ โดยขอให้สั่งการที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ ในวันอังคารที่จะถึงนี้​ เพื่อกำหนดวันให้ชัดเจนในการมาปลูกต้นไม้​ เพื่อความพร้อมเพรียงกัน​ เนื่องจากมีหน่วยงาน หลายภาคส่วน​

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี​ ยังเน้นย้ำ​ เรื่องการคัดเลือกพันธุ์​ของต้นไม้ที่จะปลูกในพื้นที่ ทั้งเรื่องของขนาดและรายละเอียดของต้นไม้​เพื่อให้สามารถฟื้นตัวหลังปลูกโดยเร็ว​ และเน้นย้ำอย่าให้ผู้รับเหมานำต้นไม้ที่ไม่ได้ขนาดมาปลูก

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทางกรุงเทพมหานคร​ นำเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำไปขยายผล​ ยังลำน้ำสาธารณะ​ เพื่อให้มีสภาพที่สมบูรณ์นับ​ และเสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงฤดูฝนให้ดียิ่งขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ​ ก่อนที่จะ​เดินทางไปตรวจติดตามโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน ณ สวนสาธารณะบึงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ด้วย

อ่านข่าว : 

"ทักษิณ" ถึงโคราชคนแห่ต้อนรับ ปัดวางยา "เศรษฐา" ไร้น้ำยาเช็กบิล 40 สว.

ยอดสมัคร สว. 5 วัน รวม 48,117 คน ศรีสะเกษเยอะสุด - 2 อำเภอไร้ผู้สมัคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง