"ทักษิณ" ถึงโคราชคนแห่ต้อนรับ ปัดวางยา "เศรษฐา" ไร้น้ำยาเช็กบิล 40 สว.

การเมือง
25 พ.ค. 67
12:16
1,878
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ถึงโคราชคนแห่ต้อนรับ ปัดวางยา "เศรษฐา" ไร้น้ำยาเช็กบิล 40 สว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" พร้อมด้วย "แพทองธาร-พานทองแท้" เดินทางไป จ.นครราชสีมา ปัดวางยา กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องถอดถอน "เศรษฐา" ยืนยันไม่เช็กบิล 40 สว. บอกไม่มีสิทธิ แค่คนแก่คนหนึ่งไร้น้ำยา ไม่ตอบ 29 พ.ค.ไปฟังคำสั่งคดี มาตรา 112 หรือไม่

วันนี้ (25 พ.ค.2567) นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นประธานฌาปนกิจศพนายวิชัย ช่างเหล็ก หรือ ลุงป็อก อดีตคนขับรถคู่ใจของนายทักษิณ 

พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร และมีรัฐมนตรีใน ครม.เศรษฐา 1/1 ร่วมคณะไปด้วยอีกหลายคน ตลอดจนยังเป็นที่สังเกตว่า ทันทีที่ถึงสนามบิน มีผู้คนจำนวนมากไปต้อนรับ และจำนวนหนึ่ง เป็นมวลชนคนเสื้อแดงในพื้นที่ 

นายทักษิณ กล่าวว่า เพิ่งมาถึง ยังไม่เห็นตัวเมืองนครราชสีมา คิดว่าบ้านเมืองคงเปลี่ยนแปลงมากขึ้น และเมืองใหญ่เจริญขึ้น แต่ชานเมืองยังเหมือนเดิม เห็นชาวบ้านแล้วรู้สึกสงสารว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี GDP โต 1.5% กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เพื่อรีบหาทางแก้ไข

ท่านนายกฯ ก็เป็นห่วง ตอนอยู่ต่างประเทศก็คุยกันว่า ท่านจะต้องเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันจันทร์นี้แล้ว 

นายทักษิณ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศก็ทำเรื่องด้านการตลาด แต่เรื่องในประเทศเป็นการผลิตให้มีกำลังซื้อ ส่วนกรณีตนเองไปพูดคุยกับมาเลเซีย และเมียนมา เป็นการช่วยกันดูเรื่องความมั่นคงของประเทศ สิ่งที่น่าห่วง คือ ความไม่สงบบริเวณชายแดน ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับไทย 2,000 กว่ากิโลเมตร ทำให้ประชาชนได้รับความยากลำบาก และต้องดูแลความเดือดร้อนของชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในไทย

เมียนมาเป็น 1 ในสมาชิกอาเซียน อาจทำให้อาเซียนอ่อนแอลง คิดว่ามีอะไรช่วยกันได้พูดคุยกันได้ช่วยเหลือกันได้ ก็ปรึกษาหารือกัน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องถอดถอนนายเศรษฐาเป็นการวางยาเกิดขึ้นในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา แต่ภายนอกยังเป็นการเมืองที่ลี้ลับพอสมควร ส่วนใหญ่ต้องดูความเคลื่อนไหว ว่าคนนี้คนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุใด แต่นายเศรษฐา ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ต้องตอบคำถาม หากไม่ได้ทำอะไรผิดก็ชี้แจงได้ ยืนยันไม่มีการเช็กบิล 40 สว. เพราะตนเองไม่มีสิทธิอะไร

ผมวันนี้เป็นคนแก่คนหนึ่ง ให้คำแนะนำน้องๆ ช่วยให้บ้านเมืองเจริญ ผมไม่มีน้ำยาอะไรหรอก แก่แล้ว

อ่านข่าว : “ทักษิณ” ไปงานศพ “ลุงป็อก” อดีตคนขับรถคู่ใจ ที่โคราช 

ส่วนกรณี 40 สว.ออกมายื่นคำร้อง มองว่า สังคมการเมืองรู้ว่าใครเป็นคนของใคร อาจเป็นการสร้างความวุ่นวายทำให้บ้านเมืองชะงักบ้าง แต่คงไม่ถึงล้มนายเศรษฐา ส่วนที่วิเคราะห์ว่ากระทบมาถึงตนเองนั้น ผมไม่มีอะไรให้เล่นหรอก แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่ ส่วนตัวอยากให้นายเศรษฐาอยู่ให้นานที่สุด เพราะบางเรื่องต้องใช้เวลา ซึ่งการแก้ปัญาต่อจากรัฐบาลทหารและสถานการณ์โควิดก่อนหน้านี้ ต้องอดทนทั้งรัฐบาลนายเศรษฐาและประชาชน การแก้ปัญหาไม่ง่ายและต้องใช้เวลาอีก ส่วนตนเองไม่มีตำแหน่งหน้าที่ ได้เพียงให้คำปรึกษา

นายทักษิณ กล่าวถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้ ที่อัยการนัดฟังคำสั่งคดี มาตรา 112 ว่า ตอนนี้ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งอยู่ที่อัยการ หากจำเป็นตนเองก็จะไป ส่วนการเดินทางไปงานศพนายวิชัย เพราะทำงานกับตนเองมานาน 40 ปี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวว่า ถามว่าเป็นการร่วมงานศพดังกล่าว เป็นการปิดตำนวนคดีซุกหุ้นหรือไม่ ซึ่งนายทักษิณเดินเข้าร้านอาหาร และไม่ได้ตอบคำถามนี้

ทั้งนี้การเดินทางไป จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ นายทักษิณ มีกำหนดการงานฌาปนกิจศพ นายวิชัย ช่างเหล็ก อดีตคนขับรถที่ใกล้ชิด ที่ อ.สีดา ในเวลา 14.00 น.

และตามกำหนดการน่าจะใช้โอกาสนี้ ไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นการมาโคราชในรอบ 17 ปี และตามกำหนดเตรียมร่วมรับประทานอาหารค่ำ กับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา

 อ่านข่าว : 

สรุปยอดสมัคร สว.ทั่วประเทศ 48,117 คน จ.ศรีสะเกษ เยอะสุด

25 พ.ค.เปิดเช็กชื่อผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศ -หลังปิดรับวันนี้

"เศรษฐา​" นัดถกทีม กม.เตรียมคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง