25 พ.ค.เปิดเช็กชื่อผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศ -หลังปิดรับวันนี้

การเมือง
24 พ.ค. 67
21:44
10,776
Logo Thai PBS
25 พ.ค.เปิดเช็กชื่อผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศ -หลังปิดรับวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันสุดท้ายของการรับสมัครเลือกเป็น สว. ตัวเลขไม่ถึงเป้าที่ กกต.วางไว้ พร้อมเปิดเช็กรายชื่อพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ขณะที่ มท.สั่งคุมเข้มไม่ให้ข้อมูลผู้สมัครรั่วไหลไปถึงฝ่ายเตรียมบล็อกโหวต

วันนี้ (24 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันสุดท้ายยังไม่คึกคัก ผู้สนใจจากหลากหลายกลุ่มอาชีพทยอยเดินทางไปสมัคร เช่นเดียวกับช่วง 4 วันก่อนหน้านี้ แตกต่างจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าวันสุดท้ายจะมีผู้เดินทางมาสมัครจำนวนมาก โดยที่สำนักงานเขตหลักสี่ มี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เดินทางไปสมัคร ส่วนที่สำนักงานเขตบึงกุ่ม มีนักธุรกิจ ลูกจ้าง นักวิชาการไปสมัคร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย สั่งการกรมการปกครอง เฝ้าระวังพฤติการณ์ที่ผิดปกติ พร้อมคุมเข้มไม่ให้ข้อมูลของผู้สมัครรั่วไหลไปยังฝ่ายที่ต้องการจัดตั้ง หรือเตรียมบล็อกโหวต โดยเชิญชวนประชาชนร่วมกันจับตาความผิดปกติในกระบวนการเลือก สว. แจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนกระทรวงมหาดไทย 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล และองค์การระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย กว่า 100 คน รับฟังกระบวนการเลือก สว.เพื่อให้เข้าใจถึงความแตกต่างกับการเลือก สว.ครั้งก่อน โดยชี้แจงไทม์ไลน์ตั้งแต่การรับสมัครไปจนถึงการประกาศผล วันที่ 2 ก.ค.นี้ พร้อมย้ำ 5 หลักการ โปร่งใส การมีส่วนร่วม มีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวก และได้ สว. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

กกต.จะเผยแพร่บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาเบื้องต้นของทุกกลุ่มอาชีพและทุกอำเภอทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th และแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote) โดยประชาชนสามารถดูรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาในเบื้องต้นจากช่องทางดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ภายใน 5 วันนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร การถูกจำกัดสิทธิ และการสมัคร 1 กลุ่ม หรือ 1 อำเภอ ให้เสร็จสิ้น หากตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่ถูกจำกัดสิทธิ และได้สมัครรับเลือกเพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียว จะประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครทุกกลุ่มที่มีผู้สมัครในเขตอำเภอ โดยแยกเป็นรายกลุ่มให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และประกาศไว้ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่เลือก และจัดทำข้อมูลเผยแพร่ทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การถูกจำกัดสิทธิ และการสมัคร 1 กลุ่ม หรือ 1 อำเภอแล้ว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินการเผยแพร่บัญชีรายชื่อผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่ผ่านการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ยอดรวม 4 วัน (20-23 พ.ค.) มีผู้สมัครรับเลือกเป็น สว.รวม 34,169 คน

อ่านข่าว

กางปฏิทิน "เลือก สว." ชุดใหม่ เช็ก "วิธี-เอกสาร" สมัครรับเลือก มีอะไรบ้าง 

ที่มาตัวเลข "สว.ชุด 13" 200 คนจาก 20 อาชีพ 

สว.2567 ได้เงินเดือนเท่าไหร่ เปิดสิทธิประโยชน์-สวัสดิการ 

ศาลปกครองสั่งเพิกถอนระเบียบ กกต.แนะนำตัวเลือก สว. 3 ข้อ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง