กินไม่ได้! เสีย 2,000 ได้ทุเรียนดิบ ขอเปลี่ยนถูกพ่อค้าด่ากลับ

สังคม
27 พ.ค. 67
07:49
332
Logo Thai PBS
กินไม่ได้! เสีย 2,000 ได้ทุเรียนดิบ ขอเปลี่ยนถูกพ่อค้าด่ากลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายร้อง ตร.-สื่อ กรณีซื้อทุเรียนไม่ตรงปก พ่อค้าบอกพรุ่งนี้กินได้ แกะมาพบเป็นทุเรียนอ่อน ทักไปขอเปลี่ยนเจอคอมเมนต์สวนกลับ แนะนำคนอยากกินให้ซื้อแบบที่แกะให้เลย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพในกลุ่มหนองตำลึง ว่า ซื้อทุเรียนจากร้านที่เป็นรถจอดขาย ร้านนี้ลงโพสต์ ในกลุ่มด้วย ซื้อมาตั้งแต่วันพุธ บอกว่าพรุ่งนี้สุก ผ่านไป 3 วัน แกะออกมา คืออ่อน พอเข้าไปเม้น ก็มาด่าเราบอกว่าเราไม่มีมารยาท บอกว่าจะเอามาเปลี่ยนให้ ใด ๆ คือ ซื้อทุเรียน 2,100 บาท แล้วกินไม่ได้ ต้องไปคุยกับตำรวจ หรือนักข่าวดี แล้วมีการนำรูปสลิปโอนเงิน และรูปทุเรียนมาลง ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของโพสต์ คือ น.ส.สาลินี อรินทร์ชัย อายุ 54 ปี ชาว อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยเธอได้นำทุเรียนดิบที่ซื้อมาไม่สามารถกินได้ มายืนยันหลังเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.พานทอง นอกจากนี้ ยังมีการนำข้อความในเฟซบุ๊ก ที่ถูกด่าทอมาให้ผู้สื่อข่าวดู

น.ส.สาลินี เล่าว่าเมื่อวันพุธที่ 22 พ.ค.2567 ได้ไปซื้อทุเรียนกับร้านหนึ่งแถวหน้าวัดหนองตำลึง จำนวน 4 ลูก ในราคา 2,100 บาท และได้แบ่งให้เพื่อนไป 2 ลูก หลังจากนั้นได้ให้พ่อค้าเจาะ เพื่อดูเนื้อทุเรียน แต่พ่อค้าบอกว่าเจาะให้ไม่ได้ เพราะว่าเจาะแล้วเนื้อจะแห้ง แต่รับประกันว่าพรุ่งนี้กินได้แน่นอน จึงเชื่อใจและได้เอาทุเรียนกลับมาที่บ้าน

พอวันรุ่งขึ้นตนเองก็ผ่าทุเรียน ปรากฏว่าเป็นทุเรียนดิบ จึงติดต่อไปที่พ่อค้า พ่อค้าก็รับปากว่าจะส่งทุเรียนมาให้ใหม่ แต่เมื่อถึงเวลาก็ไม่ได้ส่งทุเรียนมาให้ จึงโพสต์ลงกลุ่มพร้อมกับหลักฐานคือทุเรียน สลิปโอนเงิน แต่ทางเจ้าของร้านได้มาคอมเมนต์ในลักษณะเสียหาย จึงตัดสินใจไปแจ้งความที่สภ.พานทอง

ผู้เสียหาย ยังฝากถึงคนที่ชอบกินทุเรียนเวลาไปซื้อควรให้ที่ร้านแกะมาให้เลยดีกว่า ส่วนผู้ที่นำทุเรียนดิบมาขาย ก็มีโทษตามกฎหมายเช่นเดียวกัน เพราะถือว่า เข้าข่ายหลองลวงผู้บริโภค

อ่านข่าวอื่น : เตรียมยาแรง! กลุ่มลักลอบขายอาหาร "นกพิราบ" ประตูท่าแพ

เคล็ดไม่ลับฉบับเลือกซื้อทุเรียน

  1. สังเกตปลิงทุเรียน (รอยต่อของขั้วที่ก้าน) ทุเรียนที่แก่จัดปากปลิงจะบวมเห็นรอยชัดเจน ถ้าปากปลิงเริ่มแยกแปลว่าเริ่มกินได้แล้ว ยิ่งแยกมากยิ่งสุกมาก
  2. พยายามเลือกซื้อทุเรียนที่มีก้านอยู่และขั้วกับปลิงอยู่ค่อนข้างห่างกัน ถ้าก้านหลุดไป เป็นไปได้ว่าทุเรียนลูกนั้นสุกเกินไป
  3. ก้านทุเรียนมีสีเข้ม ขั้วแข็ง จับแล้วสากมือ คล้ายกระดาษทราย
  4. ร่องหนามห่างกัน เมื่อลองเอามือบีบดูจะรู้สึกว่าหนามมีความเด้งเหมือนสปริงเบา ๆ
  5. ปลายหนาม ทุเรียนแก่ปลายหนามจะแห้งเป็นสีน้ำตาล หักง่าย
  6. ถ้าดูจากภายนอกลูกทุเรียนจะเห็นร่องพูแยกชัดเจน
  7. สีเปลือกต้องไม่เป็นสีเขียวสด จะต้องเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แห้ง และมีความมัน
  8. ลองเคาะ ถ้าทุเรียนแก่เมื่อเคาะดูจะได้ยินเสียงที่ค่อนข้างโปร่ง เพราะเนื้อทุเรียนจะเริ่มร่อนออกมาจากเปลือกด้านในแล้ว

อ่านข่าวอื่น : โปรแกรมวอลเลย์บอลหญิงไทย ศึกเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ 2

อยากเก็บทุเรียนไว้กินนาน ๆ ต้องทำแบบนี้

  • แบบไม่แกะเปลือกออก เป็นวิธีการปอกทุเรียนแบบใช้มีดเจาะยกพูมาทีละ 1-2 พู ตามที่ต้องการจะรับประทาน และส่วนที่เหลือถ้าทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องแล้วทุเรียนจะสุกงอมเป็นปลาร้า วิธีการเก็บให้ใส่ถุงทั้งเปลือก แช่ตู้เย็นเพื่อยับยั้งการสุก หากต้องการรับประทานให้นำออกมาผึ่งและผ่าพูต่อไป
  • แบบแกะเปลือกออก เป็นวิธีการแกะเปลือกออกด้วยวิธีการปอกแบบฉีก ร่อนพู หรือยกร่องพู และหลังรับประทานไม่หมดให้บรรจุเนื้อทุเรียนในภาชนะเข้าช่องแช่แข็ง เมื่ออยากรับประทานอีกให้นำมารับประทานได้เลย หรือทิ้งไว้ระยะหนึ่งให้เนื้อนิ่มอ่อนตัวก่อนก็ได้

อ่านข่าวอื่น : เครื่องบินกาตาร์แอร์เวย์ส ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 12 คน

ที่มา : เทคโนโลยีชาวบ้าน, กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง