เตรียมยาแรง! กลุ่มลักลอบขายอาหาร "นกพิราบ" ประตูท่าแพ

ภูมิภาค
27 พ.ค. 67
06:55
284
Logo Thai PBS
เตรียมยาแรง! กลุ่มลักลอบขายอาหาร "นกพิราบ" ประตูท่าแพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ผ่านมา จนท.จะดำเนินการจับกุมกลุ่มที่ลักลอบขายอาหารนกให้ นทท.บริเวณประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เผลอ พ่อค้าแม่ค้าก็จะกลับมากระทำผิดแบบเดิมอีก ทำให้ จนท.เตรียมบังคับใช้กฎหมายที่แรงขึ้น

วันนี้ (27 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงาน เมล็ดข้าวโพดบด แกลอนและขวดพลาสติกบรรจุก้อนหิน เป็นอุปกรณ์ที่กลุ่มคนเหล่านี้ใช้ในการล่อและไล่นก แล้วถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อแลกกับค่าตอบแทนครั้งละ 100 บาท / คน และยังขายอาหารนกให้กับนักท่องเที่ยวในราคาถุงละ 20 บาท

สำหรับคนกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 20 คน มีพี่เลี้ยงคอยนั่งดูต้นทางตลอดเวลา หากเห็นเจ้าหน้าที่ ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่เทศกิจมา ก็จะส่งสัญญาณให้หยุดขายอาหารและไล่นก พร้อมกับแยกย้ายกันทันที รอจนกว่าเจ้าหน้าที่กลับไป กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะกลับมาทำเหมือนเดิมอีก นอกจากนั้นคนกลุ่มนี้ยังมีพฤติกรรมข่มขู่คนอื่นไม่ให้มาทำเหมือนกลุ่มตนอีกด้วย

ที่ผ่านมาทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนถึงพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ว่าข่มขู่เรียกรับเงินจากนักท่องเที่ยว ทำให้ภาพลักษณ์เมืองเชียงใหม่เสื่อมเสีย และส่งเสริมให้นกเพิ่มจำนวนมากขึ้น เกรงเกิดการแพร่ระบาดของโรค จึงได้ประสานความร่วมมือกับ ตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ และตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับเทศกิจ ในการเข้มงวดตรวจ และจับดำเนินคดี โดยเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงถึงคนละ 2,000 บาท แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังกลับมาทำพฤติกรรมแบบเดิมอีก

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.เชียงใหม่ เตรียมหารือ เพื่อวางมาตรการในการกับกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อไม่ให้สร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายที่รุนแรงมากขึ้น

อันตรายของเชื้อโรคที่มาจาก "นกพิราบ"

การให้อาหารนกพิราบเป็นประจำ นกพิราบจะทิ้งมูลเอาไว้เกลื่อนกลาด ส่งกลิ่นเหม็นและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนบริเวณนั้น ไม่เพียงเท่านั้นโรคพิราบยังเป็นพาหะนำโรคบางอย่างมาสู่คนได้อีกด้วย เชื้อราที่อยู่ในมูลของนกพิราบชื่อ "เชื้อคริปโตคอคคัส" เชื้อดังกล่าวเป็นที่มาของโรคต่าง ๆ มากมาย เมื่อสัมผัสเชื้อราคริปโตคอคคัสจะฟุ้งกระจาย และหากสูดดมเข้าไปในร่างกายจะทำให้ติดเชื้อที่ปอด และลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ เช่น สมอง ได้ด้วย

โดยส่วนมากเชื้อชนิดนี้จะติดต่อในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น คนที่ได้รับยากดภูมิ หรือในคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอตั้งแต่กำเนิด แต่คนที่มีภูมิคุ้มกันปกติก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน แต่เพราะมีภูมิต้านทานโรคที่สมบูรณ์ก็อาจช่วยควบคุมไม่ให้เกิดโรคได้ นอกจากนี้ในนกพิราบยังมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "คลามัยเดีย" ที่ทำให้เกิดอาการปอดบวมได้ด้วย

คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรเข้าไปใกล้นกพิราบ เพราะอาจได้รับเชื้อในมูลเข้าสู่ร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจ สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติ การเข้าใกล้นกพิราบควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรค

ข้อมูลจาก : คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านข่าวอื่น :

ยังน่าห่วง! ยูเอ็นคาดดินถล่ม "ปาปัวนิวกินี" ตายมากกว่า 670 คน

เครื่องบินกาตาร์แอร์เวย์ส ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 12 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง