ยังน่าห่วง! ยูเอ็นคาดดินถล่ม "ปาปัวนิวกินี" ตายมากกว่า 670 คน

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 67
06:47
606
Logo Thai PBS
ยังน่าห่วง! ยูเอ็นคาดดินถล่ม "ปาปัวนิวกินี" ตายมากกว่า 670 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติในปาปัวนิวกินี ประเมินผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในครั้งนี้อาจจะสูงกว่า 670 คน ขณะที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.256 เจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประเมินสถานการณ์ดินถล่มในพื้นที่ทางภาคเหนือของปาปัวนิวกินี ซึ่งเกิดขึ้นเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 24 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ โดยคาดว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกฝังอยู่ใต้ดินโคลนประมาณ 150 หลัง ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตคาดว่าอาจมีมากกว่า 670 คน

ภัยธรรมชาติในครั้งนี้ยังทำให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุดินถล่มอีกประมาณ 250 หลังคาเรือน ต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเริ่มเกิดการแยกบนพื้นดินและทำให้อีกอย่างน้อย 1,000 คนที่กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

จนถึงขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังมีดินโคลนไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภารกิจการค้นหาตกอยู่ในความเสี่ยง บางจุดมีเศษซากของดินโคลน หินและต้นไม้กองสะสมสูงถึง 8 เมตร และเมื่อคืนวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินโคลนออกมาได้ 5 คน และจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้เครื่องมือหนักและอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับภารกิจดังกล่าว

อ่านข่าว : "ดินถล่ม" ในปาปัวนิวกินี คาดมีผู้เสียชีวิตเกิน 100 คน

นอกจากนี้ ถนนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักและเหตุรุนแรงของชนเผ่าในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเหตุดินถล่มยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อภารกิจกู้ภัย โดยมีรายงานว่าภายใน 1 วันมีผู้ถูกสังหาร 8 คน ร้านค้า 5 แห่งและบ้านเรือน 30 หลังถูกเผา

พื้นที่ดังกล่าวมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4,000 คน ในขณะที่พื้นที่เพาะปลูกถูกดินถล่มทับเกือบทั้งหมด หน่วยงานด้านมนุษยธรรมกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนทางการท้องถิ่นจะเริ่มส่งความช่วยเหลือ รวมถึงน้ำสะอาด อาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.เป็นต้นไป ขณะที่หน่วยงานของยูเอ็นสนับสนุนเรื่องผ้าห่มและเครื่องนอน ส่วนประชาชนในพื้นที่พยายามใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่มี เช่น เครื่องมือในการทำเกษตร ขุดหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ดินโคลน

ข้อมูลจากธนาคารโลก ชี้ว่า ปาปัวนิวกินี เป็นประเทศที่มีฝนตกชุกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่การวิจัยพบว่ารูปแบบของการเกิดฝนตกกำลังเปลี่ยนแปลง ซึ่งเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม โดยในปี 2024 ปาปัวนิวกินีเผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมทั่วประเทศ

อ่านข่าว

เครื่องบินกาตาร์แอร์เวย์ส ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 12 คน

เร่งหาสาเหตุ! สวนสนุกอินเดียเผาวอด เสียชีวิตอย่างต่ำ 27 คน

ศาลโลกสั่ง "อิสราเอล" ยุติปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง