"ชัยธวัช" ลั่น "ก้าวไกล-เพื่อไทย" คู่แข่งการเมือง-ไร้โอกาสจับมือ

การเมือง
27 พ.ค. 67
11:21
566
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ลั่น "ก้าวไกล-เพื่อไทย" คู่แข่งการเมือง-ไร้โอกาสจับมือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" มองศาลรัฐธรรมูญรับคำร้อง 40 สว.กระทบความเชื่อมั่นรัฐบาล "เศรษฐา" ย้ำพรรคก้าวไกลไม่มีโอกาสจับมือเพื่อไทย หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองพร้อมส่งชื่อ "พิธา" ชิงเก้าอี้นายกฯ

วันนี้ (27 พ.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงคดีคำร้องของกลุ่ม 40 สว.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากคำวินิจฉัยทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้

นายชัยธวัช ระบุว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเกิดความไม่ชัดเจนแน่นอนและอาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องจับตาดู โดยเฉพาะช่วงนี้อยู่ระหว่างการรอพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 และจะเกี่ยวข้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลอาจได้รับผลกระทบ หากวินิจฉัยออกมาเป็นผลดีต่อนายเศรษฐา แน่นอนว่าจะต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรี จะทำให้เสถียรภาพทางการเมืองมีปัญหาและกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

พร้อมย้ำว่า ไม่มีโอกาสที่พรรคก้าวไกลจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคคู่แข่งกันในทางการเมือง และชี้ว่าคำร้องของ 40 สว. ไม่ใช่เหตุผลที่ฝ่ายค้านในสภาฯ จะทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ได้ จนทำให้วุฒิสภาต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ทุกวันและมั่นใจว่าทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนประเด็นการเรียกร้องของวุฒิสภา พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าใครมีพฤติกรรมสุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ เพราะกรณีนี้ไม่มีความแน่นอนในทางกฎหมายและอาจสุ่มเสี่ยงต่ออนาคต แต่หากนายกฯ แต่งตั้งบุคคลที่ไม่เหมาะสม ก็จะเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองและถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่งผลกระทบต่อความไว้วางใจจากประชาชนระหว่างการบริหารราชการแผ่นดินและการเลือกตั้งครั้งต่อไป

อย่าคิดถึงผลประโยชน์เฉพาะหน้าว่า หากนายกฯ ถูกวินิจฉัยว่าผิด ฝ่ายค้านจะได้ประโยชน์ แต่ต้องคิดระยะยาวว่าข้อกล่าวหาทำนองนี้อาจถูกใช้ได้กับทุกฝ่าย เหมือนกับจริยธรรมทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย เพราะขึ้นอยู่กับผู้วินิจฉัยว่าจะมีจุดยืนหรือให้คุณค่าแบบไหน

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าเรื่องแบบนี้เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ใช่ฝ่ายบริหารจะทำอย่างไรก็ได้ หรือนายกฯ จะแต่งตั้งบุคคลแบบไหนก็ได้เป็นคณะรัฐมนตรี แต่เมื่อแต่งตั้งบุคคลที่ไม่เหมาะสมก็ต้องเป็นความรับผิดชอบทางการเมือง

นายชัยธวัช ระบุอีกว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมย้ำว่านายพิธายังมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" รับไปหา "วิษณุ" หารือข้อกฎหมายสู้คดี 40 สว.

ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี "ลูกเกด ก้าวไกล" คดี ม.112 รอประกันตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง