ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี "ลูกเกด ก้าวไกล" คดี ม.112 รอประกันตัว

การเมือง
27 พ.ค. 67
10:28
3,069
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี "ลูกเกด ก้าวไกล" คดี ม.112 รอประกันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลตัดสิน "ลูกเกด ก้าวไกล" ผิดคดีมาตรา 112 แต่ลดโทษให้เหลือ 1 ใน 3 จึงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (27 พ.ค.2567) น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมให้กำลังใจและฟังคำพิพากษาในคดีมาตรา 112 กรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อ 11 ก.ย.2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คนทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงแค่ตัวเอง ถูกกล่าวหาเพิ่มในคดีมาตรา 112 แต่ยืนยันว่าการปราศรัยเป็นไปด้วยความปรารถนาดี และสุจริตใจ เป็นเพียงการพูดถึงตัวกฎหมายที่มีปัญหาในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนตัวไม่กังวล ผลในคดีนี้ถ้าหากมีการยกฟ้อง ก็ไม่ต้องดำเนินการอะไร แต่หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ได้เตรียมตำแหน่งและหลักทรัพย์มาประกันตัว 

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า ได้พูดคุยกับน.ส.ชลธิชา แล้วมั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะคดี แต่พรรคต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับทุกสถานการณ์ และคิดว่าการไม่ให้ประกันตัว ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ดังนั้นหากวันนี้ศาลชี้ว่าผิด ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว

 น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล

ตัดสินจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา-ลุ้นประกันตัว

ส่วนกรณี น.ส.ชลธิชา เดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมัน ไปเพื่อศึกษาดูงาน ในประเด็นเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน แต่ต้องยอมรับว่าทางเยอรมัน ไม่ว่าจะเป็นสส.หรือกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว 

วันนี้ก็มีสถานทูตเยอรมัน เข้ามาสังเกตการณ์ เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องปกติที่จะมีการถามเรื่องความคืบหน้า ไม่ได้สอบถามเฉพาะคดีของตนเท่านั้น แต่ยังมีคดีของคนอื่นที่เกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 รวมถึงคดีของบุ้ง ทะลุวังด้วย

ทั้งนี้ก่อนเดินทางขึ้นฟังคำพิพากษานายชัยธวัช เผยถึงคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า จะมีการยื่นเอกสารแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคให้ศาลรัฐธรรมนูญปลายสัปดาห์นี้

ต่อมาเวลา 10.00 น. ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่สั่งจำคุกในคดีความผิดตามมาตรา 112 โดยจำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้เหลือ 1 ใน 3 จึงเหลือ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ยังอยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว

เวลา 12.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลให้ประกันตัว น.ส.ชลธิชา วงเงินประกัน 150,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์คดีต่อ

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน

เตรียมยาแรง! กลุ่มลักลอบขายอาหาร "นกพิราบ" ประตูท่าแพ

ยังน่าห่วง! ยูเอ็นคาดดินถล่ม "ปาปัวนิวกินี" ตายมากกว่า 670 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง