ปปง.ดีเดย์ ต.ค.คัดกรอง 30 ล้านซิมผี-บัญชีม้า

สังคม
27 พ.ค. 67
14:33
935
Logo Thai PBS
ปปง.ดีเดย์ ต.ค.คัดกรอง 30 ล้านซิมผี-บัญชีม้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปปง.คาดช่วง ต.ค.นี้ 67 คัดกรองรายชื่อบัญชีม้า-ซิมผีแล้วเสร็จ เข้มการใช้บริการระบบการเงินออนไลน์ จริงจังหลังเปิดโอกาสให้ เจ้าของยืนยันตัวตน เชื่อสกัดกั้นขบวนการคอลเซนเตอร์ 30 ล้านบัญชี

วันนี้ (27 พ.ค.2567) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรม การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า มาตรการสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการเงินออนไลน์ ยังไม่ใช่การปิดกั้นไม่ให้เจ้าของบัญชีโอนเงินไปยังบัญชีอื่นทันที แต่เป็นการประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของบัญชีมีชื่อไม่ตรงกับหมายเลขโทรศัพท์ เตรียมชี้แจงข้อมูลกับทางธนาคาร ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ 

ทางปปง.ร่วมกับธนาคาร จะทำการตรวจสอบเพื่อคัดกรองบัญชีที่มีการแจ้งข้อมูลแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน หรือจะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า หากเจ้าของบัญชียังไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ทาง ปปง.จะเพิ่มมาตรการสกัดกั้นการใช้บริการระบบการเงินออนไลน์ แต่ส่วนนี้ก็อาจจะหารือเพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาเพิ่มในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ไปก่อน

อ่านข่าว เช็กขั้นตอนตรวจ โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน

3 กลุ่มเปิดซิมการ์ด-เช็กกับธนาคาร 

แต่ในกรณีที่หากเจ้าของบัญชีมีความจำเป็นที่ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ตรงกับบัญชี ทางธนาคาร และปปง.ก็มีข้อยกเว้นให้ใน 3 กลุ่ม คือกลุ่มบุคคลในครอบครัว  กลุ่มคนที่ต้องดูแลตามคำสั่งศาล และภาครัฐหรือบริษัท นิติบุคคลที่ส่งต่อเบอร์ให้พนักงานใช้ รวมถึงบุคคลที่สามารถอธิบายความจำเป็นว่าไม่สามารถเปลี่ยนชื่อและบัญชีให้ตรงกันได้ และทางธนาคารมองว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะเข้าข่ายเป็นบัญชีม้า

กรณีนี้ ให้ผู้ที่เข้าหลักเกณฑ์ทั้ง 3 กลุ่ม ชี้แจงข้อมูลกับธนาคารซึ่งทางธนาคารก็จะใช้ดุลยพินิจพิจารณาคัดกรองเพื่ออนุญาตอีกครั้ง

สาเหตุที่ภาครัฐต้องดำเนินการลักษณะนี้ รองเลขาธิการปปง.กล่าวว่า เนื่องจากพบว่ามีบัญชีธนาคารในระบบของประเทศไทยกว่า 106 ล้านบัญชี จำนวนนี้พบว่ามีบัญชีที่ชื่อไม่ตรงกันและอาจเข้าข่ายบัญชีม้าถึงกว่า 30 ล้านบัญชี อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

โดยประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในโลก ที่สามารถเปิดระบบการเงินออนไลน์โดยมีหมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรงกับบัญชีธนาคารได้ ทำให้มิจฉาชีพมีช่องว่างหลอกลวงประชาชนและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาขบวนการคอลเซนเตอร์ได้

หากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับปปง.ดำเนินโครงการได้สำเร็จเชื่อว่าจะสามารถปราบปราม เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าล้านบัญชี

อ่านข่าวอื่นๆ

พายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-30 พ.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง