อิสราเอลเดินหน้าโจมตี "เมืองราฟาห์" ปฏิเสธถล่มค่ายผู้หนีภัย

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 67
13:30
1,940
Logo Thai PBS
อิสราเอลเดินหน้าโจมตี "เมืองราฟาห์" ปฏิเสธถล่มค่ายผู้หนีภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซาไม่สนประณามจากนานาชาติ ขณะที่สหรัฐฯ เชื่ออิสราเอลยังไม่ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์อย่างเต็มรูปแบบ

วันนี้ (29 พ.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์อย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานในกาซารายงานว่า รถถังอิสราเอลโจมตีค่ายที่พักของผู้หนีภัยสงครามทางตะวันตกของเมือง ทั้งที่เป็นพื้นที่มนุษยธรรมเพื่อการอพยพของพลเรือน

แต่อิสราเอลปฏิเสธ ท่ามกลางกระแสประณามจากนานาชาติ หลังการโจมตีเมืองราฟาห์ทำให้ค่ายที่พักของผู้หนีภัยการสู้รบเกิดเพลิงไหม้เสียหายอย่างหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : อิสราเอลโจมตีค่ายในราฟาห์ ตาย 45 คน หลังฮามาสถล่มเทลอาวีฟ

สหรัฐฯ เชื่ออิสราเอลไม่ได้โจมตีราฟาห์เต็มรูปแบบ

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 45 คน

เคอร์บี ระบุว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐฯ เชื่อว่าอิสราเอลยังไม่ได้ปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของเขตกาซาอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากยังไม่พบการเคลื่อนกำลังพลจำนวนมากเข้าไปโจมตีเป้าหมายหลายจุดในภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล และเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวอาจเกิดจากอาวุธที่กลุ่มฮามาสเก็บไว้ในบริเวณใกล้เคียง

นอกจากนี้ เคอร์บียังระบุว่า สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพื่อตอบโต้กรณีการขอหมายจับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล จากการทำสงครามในกาซา โดยกล่าวว่าแม้สหรัฐฯ ไม่เชื่อมั่นในขอบเขตอำนาจของ ICC และไม่สนับสนุนการออกหมายจับ แต่ก็ไม่คิดว่าการคว่ำบาตร ICC คือคำตอบ

ก่อนหน้านี้ เนทันยาฮู กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองราฟาห์เมื่อวันที่ 26 พ.ค.เป็นอุบัติเหตุที่น่าเศร้า แต่ยืนยันจะเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ต่อไป

อ่านข่าว

3 ประเทศยุโรปรับรอง "รัฐปาเลสไตน์" อย่างเป็นทางการ

อ่วม! พายุกระหน่ำ "รัฐเท็กซัส" ประกาศเขตภัยพิบัติบางพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง