อิสราเอลโจมตีค่ายในราฟาห์ ตาย 45 คน หลังฮามาสถล่มเทลอาวีฟ

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 67
08:17
2,081
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีค่ายในราฟาห์ ตาย 45 คน หลังฮามาสถล่มเทลอาวีฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่กี่ชั่วโมงหลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตี เทลอาวีฟ ครั้งแรกในรอบหลายเดือน กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทางอากาศถล่มเมืองราฟาห์โจมตีฐานที่มั่นกลุ่มฮามาส แต่ที่พักพลเรือนได้รับความเสียหายด้วย เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน ผู้นำอิสราเอล ระบุเป็นความผิดพลาดและเร่งสอบสวน

วันที่ 27 พ.ค.2567 กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทางอากาศถล่มเมืองราฟาห์โจมตีฐานที่มั่นกลุ่มฮามาส ภายหลังไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ฮามาสเปิดฉากโจมตีเทลอาวีฟ

กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้ทำให้ค่ายที่พักของผู้หนีภัยการสู้รบในเมืองราฟาห์ ที่อยู่ทางตอนใต้ของกาซาได้รับความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 45 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่าการโจมตีในครั้งนี้พุ่งเป้าไปยังฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส และปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถสังหารสมาชิกระดับสูงได้ 2 คน พร้อมทั้งระบุว่าได้รับรายงานว่าพลเรือนในพื้นที่ได้รับอันตรายจากการโจมตีและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากกลุ่มฮามาสยิงจรวด 8 ลูก จากเมืองราฟาห์ ใส่กรุงเทล อาวีฟของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการโจมตีเทล อาวีฟของกลุ่มฮามาสครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศมีคำสั่งให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ทันที

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุชาวปาเลสไตน์กลับเข้าไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อสำเร็จความเสียหายและเก็บข้าวของที่ยังใช้งานได้ โดยหลายหมื่นคนยังคงปักหลักในบริเวณดังกล่าว ขณะที่บางส่วนทยอยเก็บข้าวของและเริ่มอพยพออกจากค่ายแห่งนี้ ซึ่งหลายคนระบุว่ายังไม่รู้ว่าจะย้ายไปที่ใด

อ่านข่าว : "ริมาล" ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศกระทบนับล้านตายอย่างน้อย 16 คน

ผู้นำอิสราเอลชี้เหตุโจมตีค่ายในราฟาห์เป็นความผิดพลาด

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในรัฐสภาว่า เหตุโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่นในราฟาห์เป็นอุบัติเหตุอันน่าสลดใจและรัฐบาลอยู่ระหว่างการสอบสวนเหตุโจมตีดังกล่าว

ผู้นำอิสราเอลย้ำว่ากองทัพอิสราเอลพยายามทุกวิถีทางที่จะไม่สร้างความอันตรายต่อผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม พร้อมทั้งประกาศจะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มฮามาสต่อไป โดยอิสราเอลอพยพพลเรือนออกจากราฟาห์แล้วประมาณ 1 ล้านคน

ด้านโฆษกรัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยรายงานเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปหลายสิบคนอาจปะทุขึ้นจากการโจมตีสมาชิกกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งระบุด้วยว่าการเสียชีวิตของพลเรือนเป็นเรื่องเศร้าอย่างยิ่ง แต่นี่คือสงครามที่กลุ่มฮามาสต้องการและเป็นฝ่ายเริ่ม

การโจมตีดังกล่าวเรียกเสียงประณามจากผู้นำหลายประเทศ รวมถึงผู้นำฝรั่งเศสและตุรกี ขณะที่เลขาธิการองค์การสหประชาชาติระบุว่าในกาซาไม่มีสถานที่ปลอดภัยอีกต่อไป พร้อมทั้งเรียกร้องให้เหตุการณ์น่าสะพรึงกลัวเหล่านี้ยุติลง

ส่วนสหรัฐฯ ระบุว่าเหตุดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเศร้า พร้อมย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ในการปกป้องตนเอง แต่ขณะเดียวกันต้องทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องพลเรือน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสระบุว่าการโจมตีเมืองราฟาห์ของกองทัพอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าอิสราเอลท้าทายคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และรัฐบาลอเมริกัน และผู้นำสหรัฐฯ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุสังหารหมู่ที่น่ารังเกียจในครั้งนี้ โดยระบุด้วยว่าความรุนแรงในกาซาเกิดขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากสหรัฐฯ สนับสนุนอิสราเอลทั้งการเมืองและการเมือง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมโลกคว่ำบาตรอิสราเอล รวมถึงการส่งอาวุธให้อิสราเอล

อียิปต์-อิสราเอลสอบเหตุทหารยิงปะทะใกล้ด่านราฟาห์

ด้านกองทัพอิสราเอลแพร่วิดีโอที่ระบุว่าเป็นการโจมตีอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในกาซา ซึ่งยาว 800 เมตรและอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 18 เมตร รวมถึงภาพกองกำลังอิสราเอลที่เดินหน้าปฏิบัติการภาคพื้นดินกวาดล้างกลุ่มฮามาสทั่วกาซา

ขณะที่กองทัพอียิปต์ออกแถลงการณ์ระบุว่าทางการอยู่ในระหว่างการสอบสวนหลังเกิดเหตุยิงปะทะระหว่างทหารอิสราเอลและทหารอียิปต์ใกล้จุดผ่านแดนราฟาห์ ซึ่งทำให้ทหารอียิปต์เสียชีวิต 1 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลระบุเช่นกันว่ากำลังตรวจสอบหลังมีรายงานการปะทะกันของทหารทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมากองกำลังอิสราเอลบุกยึดจุดผ่านราฟาห์ในฝั่งกาซาและปิดจุดผ่านแดนดังกล่าว

จุดผ่านแดนราฟาห์ถือเป็นช่องทางสำคัญในการลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปให้ชาวปาเลสไตน์ ซึ่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศสั่งให้อิสราเอลเปิดจุดผ่านแดนนี้ด้วย

อ่านข่าว :

ล้มเหลว! จรวดปล่อยดาวเทียม "เกาหลีเหนือ" ระเบิดกลางอากาศ

ยังน่าห่วง! ยูเอ็นคาดดินถล่ม "ปาปัวนิวกินี" ตายมากกว่า 670 คน

เครื่องบินกาตาร์แอร์เวย์ส ตกหลุมอากาศ บาดเจ็บ 12 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง