วันนี้ (28 พ.ค.2568) ความลาดชันและคดเคี้ยว เส้นทางเขาพับผ้า ถนนเชื่อมต่อระหว่าง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง กับ อ.นาโยง จ.ตรัง ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เป็น 1 ใน 7 เส้นทางทั่วประเทศที่กรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งห้ามรถสาธารณะ 2 ชั้น ไม่ประจำทางวิ่งผ่านตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นมา ส่วนรถสาธารณะ 2 ชั้นประจำทาง จะมีผลในวันที่ 1 มิ.ย.นี้
ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของผู้ประกอบการรถบัส ที่จะนัดรวมตัวกันในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยมองว่า การเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่อ้อมออกไป ทำเพิ่มระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงเพิ่มค่าน้ำมัน เมื่อขอขึ้นราคาค่าเช่าเหมารถ ลูกค้าเลือกที่จะยกเลิกการจอง ทำให้ทางบริษัทต้องแบกรับต้นทุน เพื่อให้มีงาน
นอกจากนี้ยังกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการมองว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดอุบัติเหตุกับรถบัส 2 ชั้นมาก่อน จึงต้องการให้เน้นย้ำบังคับใช้ กฎหมายจราจรทั้งผู้ขับขี่และตัวรถเป็นหลัก
รศ.ปรเมศวร์ เหลือเทพ นักวิชาการภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า รถบัส 2 ชั้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่า รถบัสชั้นเดียวหรือรถชนิดอื่น ๆ แม้ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากรถบัส 2 ชั้น ในพื้นที่ แต่ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าในอนาคตจะไม่เกิดขึ้น จึงเห็นว่าหากเป็นรถบัส ควรเป็นรถบัส ชั้นเดียว ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า
การเปลี่ยนบัส 2 ชั้นเป็นชั้นเดียว ถือเป็นความจำเป็น แต่ภาครัฐอาจจะต้องมีส่วนช่วยในการสนับสนุนผู้ประกอบการ
สำหรับมาตรการห้ามรถสาธารณะ 2 ชั้น วิ่งบนเส้นทางลาดชันรวม 7 เส้นทาง เกิดขึ้นหลังเกิดอุบัติเหตุรถบัส 2 ชั้นพลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้ที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ภาพประกอบข่าว
ภาพประกอบข่าว
อ่านข่าวอื่น :