เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2568 ผู้ประกอบการรถบัสประจำทางและไม่ประจำทาง นำรถบัส 2 ชั้นเกือบ 100 คัน วิ่งทดสอบบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 4 เส้นพัทลุง-ตรัง ที่ต้องวิ่งผ่านเขาพับผ้า ซึ่งเป็น 1 ใน 7 เส้นทางเสี่ยงของกรมการขนส่งทางบกที่มีคำสั่งห้ามรถบัส 2 ชั้นวิ่งผ่าน
จากนั้น ทั้งหมดจอดรวมตัวกันและชูป้ายแสดงเชิงสัญลักษณ์ ขับไล่ รมช.คมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพราะไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามรถบัส 2 ชั้นวิ่งผ่าน ก่อนจะยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรังและจังหวัดพัทลุง ไปยัง รมวคมนาคม ให้เร่งแก้ปัญหา

นายสุริยะ แกล้วทนงค์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารสองชั้นไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถ 2 ชั้น รวมถึงภาคธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นคำสั่งที่ไม่มีการศึกษาผลกระทบมาก่อน พร้อมย้ำว่าเส้นทางเขาพับผ้าไม่เคยประสบอุบัติ ตั้งแต่มีการปรับปรุงเส้นทางใหม่
คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการรถโดยสาร ซึ่งใช้เส้นทางนี้รับส่งผู้โดยสารจาก จ.พัทลุง ไป จ.ตรัง แต่หลังห้ามใช้เส้นทางทำให้ต้องวิ่งรถอ้อม เพิ่มระยะทางจากเดิมนับร้อยกิโลเมตร

ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการเดินทางจากสามจังหวัดชายแดนใต้ ไปยัง จ.ภูเก็ต จะต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่าน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช บริเวณแยกกะปาง ก่อนเข้าสู่ จ.กระบี่ เพื่อไปยัง จ.ภูเก็ต ซึ่งจะมีระยะทางเพิ่มอีก 100 กิโลเมตร
หรือเส้นทางจาก จ.สตูล ไป จ.ภูเก็ต เมื่อรถวิ่งออกจากต้นทาง จ.สตูล ต้องอ้อมไปใช้เส้นทาง อ.ท่าแพ ละงู ทุ้งหว้า เพื่อเข้าสู่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ผ่าน จ.กระบี่ ซึ่งเส้นทางนี้อาจไม่เดือดร้อนมากนัก แต่มองว่าเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นทั้งระยะเวลาการเดินทางและค่าน้ำมัน
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการยังมองว่า เส้นทางเขาพับผ้าอาจไม่เข้าหลักเกณฑ์เส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุตามคำสั่งดังกล่าว เพราะจากการสำรวจเส้นทางพบว่าบริเวณเขาพับผ้ามีความลาดชัน 8% แต่ระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 5 กิโลเมตร จึงเตรียมยื่นต่อศาลปกครองเพื่อให้ศาลพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว
อ่านข่าว
DSI พบ 70 จนท.รัฐ เอี่ยวคดีฮั้วประมูลสร้างตึก สตง.
แม่ร้องปวีณา ลูกป่วย SLE หลังฉีด HPV สงสัยเกี่ยวข้องหรือไม่ ?