ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

เริ่มวันนี้! ลงทะเบียนผ่าน "ทางรัฐ" รับสิทธิ์รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

สังคม
07:18
2,198
เริ่มวันนี้! ลงทะเบียนผ่าน "ทางรัฐ" รับสิทธิ์รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
อ่านให้ฟัง
04:12อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป แอปฯ "ทางรัฐ" เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ช่วยประชาชนประหยัดค่าเดินทางจากหลักร้อยเหลือหลักสิบ ครอบคลุมทุกสายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ยังต้องลุ้นกฎหมายและงบประมาณเพื่อเริ่มใช้จริง 1 ต.ค.นี้

วันนี้ (25 ส.ค.2568) ตั้งแต่เวลา 00:01 น. ของวันนี้ แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากหลักร้อยเหลือเพียงหลักสิบ โดยโครงการนี้ไม่จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียนและไม่มีกำหนดวันปิดรับสมัคร ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โครงการจะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 1 ตุลาคม 2568

ขั้นตอนการลงทะเบียน

  1. ดาวน์โหลดและเข้าสู่ระบบแอป "ทางรัฐ"
  2. เลือกเมนู ลงทะเบียนผูกบัตรรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
  3. ผูกบัตรโดยสารที่ต้องการใช้ ได้แก่ 
    • บัตรแรบบิท (Rabbit Card) หรือ
    • บัตร EMV (บัตรเครดิตหรือเดบิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless Payment คล้ายสัญลักษณ์ Wi-Fi)

ทั้งนี้ บัตรต้องลงทะเบียนด้วยชื่อเดียวกับผู้สมัคร และ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครแอป "ทางรัฐ" หรือยังไม่ได้ยืนยันตัวตน สามารถยืนยันตัวตนได้ที่สถานที่ที่กำหนด 

การลงทะเบียนโครงการนี้ ไม่จำกัดสิทธิ์จำนวนผู้ลงทะเบียน และไม่มีวันปิดลงทะเบียน สามารถทยอยลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ ส่วนกรณีเด็กอายุไม่เกิน 10 ปี ผู้ปกครองต้องพาไปยืนยันตัวตนที่ห้องจำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟฟ้า ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

รถไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ

  • สายสีน้ำเงิน
  • สายสีม่วง
  • สายสีแดง
  • สายสีชมพู
  • สายสีเหลือง
  • สายสีเขียว
  • สายสีทอง
  • แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (ARL)

เเต่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ได้หรือไม่ ต้องติดตาม 2 ประเด็น คือ 

  1. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ผ่านสภาวาระ 3 แล้ว
    • ร่าง พ.ร.บ.รฟม.
    • ร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม อยู่ระหว่างการพิจารณาในสภาวาระ 2 และ 3 และรอพิจารณาโดยวุฒิสภา (สว.)

      ตามหลักการ โครงการนี้ต้องตั้ง กองทุนตั๋วร่วม เพื่อชดเชยค่าโดยสารให้ผู้ประกอบการ แต่ปัจจุบันกองทุนยังไม่จัดตั้ง รัฐบาลจึงพยายามแก้ไข พ.ร.บ.รฟม. เพื่อดึงงบประมาณมาใช้ชั่วคราว ซึ่งมีข้อโต้แย้งจากคณะกรรมการการคมนาคม
  2. งบประมาณ กระทรวงคมนาคมประเมินค่าใช้จ่ายชดเชยค่าโดยสารในปีงบประมาณ 2569 ไว้ที่ 5,000-8,000 ล้านบาท นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ระบุว่า หากจัดสรรงบประมาณไม่ได้ อาจต้องใช้งบประมาณกลางแทน

และหากไม่มีปัญหาด้านงบประมาณ การดำเนินการจะขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของกฎหมาย ซึ่งต้องรอผลจาก เสถียรภาพทางการเมือง โดยเฉพาะการพิจารณาคดีคลิปเสียงหลุดของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โดยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 29 ส.ค.นี้ หากนายกรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่ง อาจส่งผลต่ออำนาจการบริหารของรัฐบาลและการดำเนินโครงการนี้

อ่านข่าวอื่น :

วอลเลย์บอลสาวไทย ชนะสวีเดน 3-0 เซต ศึกชิงแชมป์โลก 2025

รมช.มหาดไทยย้ำยื่นอุทธรณ์เงินเยียวยาเพิ่มได้ หากไม่เพียงพอ