"บัวโนสไอเรส" เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ ติดชิลี โบลิเวีย ปารากวัย บราซิล อุรุกวัย และมหาสมุทรแอตแลนติก ที่นี่ถือเป็น ตลาดยุทธศาสตร์และประตูสำคัญสู่ลาตินอเมริกา ด้วยเป็นตลาดขนาดใหญ่ของประเทศ มีความเชื่อมโยงการค้าผ่าน MERCOSUR และยังมีศักยภาพด้านอาหาร พลังงาน และเหมืองแร่
นับเป็นตลาดใหม่ของไทยและยังเป็นจุดเริ่มต้นการเจาะตลาดลาตินอเมริกา ทั้งสินค้าอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และเกษตร–อาหาร แม้ภาพรวมเศรษฐกิจอาร์เจนตินาจะค่อยข้างผันผวน โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเกือบ 100% แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายเปิดการค้ากับนานาประเทศ แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น ลดค่าเงินเปโซ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้าและกระตุ้นการส่งออก เปิดเสรีการค้า ยกเลิกการควบคุมเงินทุนและปรับลดภาษีศุลกากรเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มองว่า การเปิดการค้ากับตลาดอาร์เจนติน่า หรือภูมิภาคลาตินอเมริกาจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนัก อย่างยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบ เพราะอาร์เจนตินาถือว่าเป็นประเทศเกษตรกรรม นอกจากนี้ยังมีสินค้าอุปโภค บริโภคที่ยังมีโอกาสเติบโตสูงในตลาดนี้
6 เดือน ไทยส่งออก“อาร์เจนตินา” ทะยาน 21.29%
นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาชุดปัจจุบันต้องการเปิดเสรีทางการค้า ปรับอัตราภาษีนำเข้า และเร่งจัดทำ FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญ และมีความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าไทย ดังนั้นเวลานี้จึงเป็นจังหวะที่ดีที่สุดของการทำการค้าระหว่างไทยกับอาร์เจนตินา

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือกับเอกชน ผู้ส่งออก-นำเข้าทั้งไทยและอาร์เจนตินา
นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือกับเอกชน ผู้ส่งออก-นำเข้าทั้งไทยและอาร์เจนตินา
โดยในช่วงครึ่งปี 2568 (ม.ค.-มิ.ย.) การค้าระหว่างไทย–อาร์เจนตินา มีมูลค่า 1,082 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการส่งออกสินค้าจากไทยมายังอาร์เจนตินา เพิ่มขึ้น 21.29% สะท้อนให้เห็นถึงความเกื้อกูลทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศที่เข้มแข็งและไทยยังเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกขั้นกลางของอาร์เจนตินา ซึ่งภาคส่วนสำคัญ คือ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักร ที่มีจุดแข็งร่วมกัน ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอาหารจากไทยก็เป็นสินค้าศักยภาพที่เป็นที่ต้องการในตลาดอาร์เจนตินา
เปิดตัวที่แรก Special Task Force อาร์เจนตินา-ชิลี-บราซิล
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า การบุกตลาดศักยภาพใหม่ รับมือนโยบายการค้าโลก หรือ Special Task Force ที่กระทรวงจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและบุกตลาดใหม่ให้กับผู้ประกอบการไทย พร้อมลดความเสี่ยงทางการค้าในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทางนโยบายระหว่างประเทศ โดยจัดขึ้นครั้งแรกที่ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในรูปแบบกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าอาร์เจนตินา พร้อมนำคณะสำรวจตลาดเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด

กิจกรรมแมชชิ่งธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและอาร์เจนตินา
กิจกรรมแมชชิ่งธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและอาร์เจนตินา
สำหรับกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจดังกล่าว ถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่กรมฯเคยจัดมา เนื่องจากมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมสูงถึง 40 บริษัท จากสินค้าอุตสาหกรรมและอาหาร รวม 40 บริษัท ได้แก่ สินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และวัสดุก่อสร้าง จำนวน 19 บริษัท และสินค้าอาหาร ทั้งขนมขบเคี้ยว อาหารพร้อมทาน เครื่องดื่ม และอาหารสัตว์เลี้ยง รวมจำนวน 21 บริษัท และผู้นำเข้าอาร์เจนตินาร่วมเจรจาการค้า 79 บริษัท รวมจับคู่ธุรกิจระหว่างกันจำนวน 320 คู่
ลุยต่อเจาะ 4 ภูมิภาคศักยภาพสูง
หลังจบกิจกรรมที่อาร์เจนตินา ผู้ประกอบการจะเดินทางต่อไปยังชิลีและบราซิล โดยตั้งเป้าเกิดมูลค่าการค้ารวมทั้ง 3 ประเทศ ในภูมิภาคลาตินอเมริกานี้ จำนวน 400 ล้านบาท และมั่นใจการค้าระหว่างไทย-อาร์เจนตินาจะสดใสขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรัฐบาลอาร์เจนตินาปัจจุบันได้มีนโยบายส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศส่งผลให้เกิดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ รวมถึงไทยเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ กรมฯมีการวางแผนเร่งบุกเจาะตลาดใน 4 ภูมิภาคที่มีศักยภาพ จำนวน 5 คณะ ได้แก่ ลาตินอเมริกา แอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ (2 คณะ) ในช่วงเดือนส.ค.ก.ย.นี้

ดันนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ไทย
อาร์เจนตินาเป็นผู้ผลิตและส่งออกยานยนต์ที่สำคัญอย่างยิ่งในภูมิภาคลาตินอเมริกา และโตโยต้าอาร์เจนตินายังเป็นบริษัทชั้นนำ ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนถือว่าเป็นโอกาสทองของสินค้าไทยที่จะขยายตลาดไปสู่ลาติมอเมริกาเรียกได้ว่าใช้อาร์เจนตินาเป็นประตูไปสู่ภูมิภาคนี้
โดยได้หารือกับนายกุสตาโว ซาลินาส (Mr.Gustavo Salinas) ประธานบริษัท TOYOTA ARGENTINA S.A และเข้าเยี่ยมชมโรงงาน ซึ่งโตโยต้าอาร์เจนตินาได้มีการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์จากไทย สำหรับการผลิตยานยนต์ในอาร์เจนตินา และส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์พร้อมชิ้นส่วนยานยนต์จากไทยไปทั่วภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยเฉพาะ รุ่น Hilux และ SW4 มีการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกากว่า 23 ประเทศ รวมถึงเม็กซิโกและภูมิภาคแคริบเบียน

รองอธิบดีกรมส่งออกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากจะผลักสินค้าไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมหนักอย่างยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบแล้ว อาร์เจนตินายังต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วย ซึ่งการเยือนอาร์เจนตินา ในครั้งนี้ยังได้หารือนายปาโบล อกุสติน ลาวิน เลขานุการฝ่ายประสานงานการผลิต ในการผลักดันเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
เนื่องในวาระครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอาร์เจนตินาและไทย ที่ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ไทยได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เช่น การผ่อนปรนขั้นตอนและกฎระเบียบการนำเข้า และการทำให้การชำระเงินกับต่างประเทศง่ายขึ้น
เพื่อเป็นการฉลองวาระครบรอบ 70 ปี กระทรวงพาณิชย์ใช้โอกาสนี้ฉายภาพยนตร์ไทย ภายใต้ชื่องาน สัปดาห์ภาพยนตร์ไทย Semana del Cine Tailandésmuj กรุงบัวโนสไอเรส เพื่อให้ชาวอาร์เจนตินาได้รับชมและเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของไทยซึ่งนับว่าเป็นการขยายSoft Powerไทยอีกช่องทางหนึ่งด้วย

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือนายปาโบล อกุสติน ลาวิน เลขานุการฝ่ายประสานงานการผลิต
นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือนายปาโบล อกุสติน ลาวิน เลขานุการฝ่ายประสานงานการผลิต
จับตา FTA ไทย-อาร์เจนติน่า บรรลุเป้าหมาย
ขณะเดียวกัน ได้หารือความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทย-อาร์เจนตินา เช่นเดียวกับที่ไทยได้ทำ FTA กับชิลี ซึ่งมั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อการค้าระหว่างไทยกับอาร์เจนตินาและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ MERCOSUR ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็มีแผนที่จะทำ FTA กับกลุ่มนี้อยู่ด้วยโดยหวังว่าจะมีทางเลือกในการทำ FTA ระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือนายปาโบล อกุสติน ลาวิน เลขานุการฝ่ายประสานงานการผลิต ในการผลักดันเพิ่มความร่วมมือด้านการค้า และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) หารือนายปาโบล อกุสติน ลาวิน เลขานุการฝ่ายประสานงานการผลิต ในการผลักดันเพิ่มความร่วมมือด้านการค้า และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
อาร์เจนตินาต้องการให้สินค้าเกษตรกมากขึ้น รวมถึงผลไม้ เช่น มะม่วงที่เขามีความสนใจที่จะนำเข้า มองว่าสินค้าไทยในตลาดอาร์เจนตินายังมีโอกาสเข้ามาเจาะสูงและยังมีช่องว่างให้ขยายตลาดไปยังภูมิภาคนี้
นอกจากนี้ทางอาร์เจนตินายังสนใจในสินค้าฮาลาลของไทย เพราะไทยมีความเชี่ยวชาญในสินค้าฮาลาล ทั้งนี้กรมฯ ได้ชวนอาร์เจนตินามาเข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX Anuga Asia ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นงานแสดงสินค้าอาหารชั้นนำของอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกในปี 2569 ระหว่างวันที่ 26-30 พ.ค 2569
นับว่า “อาร์เจนตินา” เป็นตลาดใหม่ของไทย แม้จะใช้เวลาในการขนส่งค่อนข้างนาน แต่เชื่อได้ว่าหากผู้ประกอบการไทยสามารถเจาะตลาดอาร์เจนตินาได้ จะขยายการค้าต่อไปได้อีกมูลค่ารวมกว่า 270 ล้านคนในภูมิภาคลาตินอเมริกา
อ่านข่าว:
พณ.รุกตลาดลาตินอเมริกา ถกโตโยต้าอาร์เจนตินา ดันนำเข้าอุปกรณ์ยานยนต์ไทย
ต่างชาติลงทุนไทย 7 เดือน ขนเงินเข้าปท. 1.59แสนล้าน ญี่ปุ่นลงทุนมากสุด
พณ.ดัน FTAไทย-ยูเค หวังกระจายความเสี่ยงลดพึ่งพิงตลาดเดิม