ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

อดีตนายกสมาคมนักบิน ไขข้อสงสัย ทำไมเที่ยวบิน "ทักษิณ" ต้องบินวน

การเมือง
20:05
397
อดีตนายกสมาคมนักบิน ไขข้อสงสัย ทำไมเที่ยวบิน "ทักษิณ" ต้องบินวน
ไขข้อสงสัย ทำไมเที่ยวบิน "ทักษิณ" ต้องบินวนกลางทะเลอินเดีย อดีตนายกสมาคมนักบิน คาดรออนุมัติเปลี่ยนแผนการบินกะทันหัน หลังอ้างลงจอดสนามบินเซเลตาร์ สิงคโปร์ ไม่ทันเวลาทำการ

วันนี้ (5 ก.ย.2568) นายสนอง มิ่งเจริญ อดีตนายกสมาคมนักบิน เปิดเผยถึง ลำดับขั้นตอนการขออนุญาตขึ้นบินของเครื่องบินส่วนบุคคล (Private Jet) ว่า หากผู้โดยสารไม่ติดเงื่อนไขการห้ามเดินทางออกนอกประเทศ สามารถยื่นทำแผนการบินระหว่างประเทศได้ภายในครึ่งชั่วโมง

สำหรับเที่ยวบินที่ T7GTS ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยสารเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) กำหนดจุดหมายปลายทางที่ สนามบินเซเลตาร์ (Seletar Airport) สิงคโปร์ แต่ไม่ทราบว่าได้ระบุสนามบินสำรองไว้ที่ใด ซึ่งปกติจะกำหนดสนามบินสำรองไว้ที่สนามบินใกล้เคียงกรณีที่ไม่สามารถลงจอดจุดหมายแรกได้

โดยจากท่าอากาศยานดอนเมืองบินไปที่สิงคโปร์ใช้เวลาการบินประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ และจากที่ทราบข้อมูลจากข่าวว่า เครื่องขึ้นบินเวลา 19.17 น. ซึ่งอาจกระชั้นชิดกับเวลาปิดทำการ ของสนามบินเซเลตาร์ ในเวลา 22.00 น. หากเจอสภาพอากาศแปรปรวน    

นายสนอง มิ่งเจริญ อดีตนายกสมาคมนักบิน

นายสนอง มิ่งเจริญ อดีตนายกสมาคมนักบิน

นายสนอง มิ่งเจริญ อดีตนายกสมาคมนักบิน

อดีตนายกสมาคมนักบิน กล่าวว่า ในกรณีที่บินออกนอกเส้นทางมุ่งหน้าไปทางทางทะเลอันดามัน แล้วขับวนอยู่ 2 รอบ จากการคาดการณ์น่าจะเป็นการขออนุญาตเปลี่ยนแผนการบิน (Flight Plan) กระทันหัน โดยเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเครื่องส่วนบุคคลจะมีฝ่ายดูแลลูกค้าภาคพื้นดินที่สามารถติดต่อสื่อสารจากเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียม (Satellite) ได้โดยตรง เพื่อรอทำเรื่องขออนุญาต บินผ่านน่านฟ้าประเทศทางผ่าน ไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ และสามารถไปได้ทุกประเทศทั่วโลก หากไม่ติดเงื่อนไขห้ามเข้าประเทศ อีกหนึ่งสาเหตุที่ต้องขับวนใกล้เคียงน่านฟ้าไทย เนื่องจากอยู่ในน่านฟ้าที่ได้รับอนุญาต หากแผนการเดินทางใหม่ยังไม่ถูกอนุมัติก็ไม่สามารถบืนผ่านน่าฟ้าของประเทศอื่นๆ ได้

ส่วนกรณีที่เติมน้ำมันเป็นจำนวนมากนั้น อดีตนายกสมาคมนักบิน ระบุว่า ไม่มีเงื่อนไขหรือกฎข้อห้ามใด ๆ แต่นักบินต้องคำนึงถึงน้ำหนักของน้ำมันที่จะลงจอดสนามบินที่มีน้ำหนักจำนวนมากเกินไป ซึ่งสายการบินโดยสารทั่วไปจะคำนวณน้ำหนักลงจอดให้เพียงพอต่อการลงจอดที่สนามบินปลายทางและด้านความปลอดภัย

สำหรับเครื่องบิน Private Jet ลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินจากสัญชาติต่างประเทศ จากทวีปยุโรป ซึ่งกรณีที่เติมน้ำมันสำรองเอาไว้เป็นจำนวนมากก็เป็นดุลยพินิจของนักบิน อีกครั้งในประเทศไทยมีข้อยกเว้นเกี่ยวกับภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินในการบินระหว่างประเทศอีกด้วย จึงไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีเจตนาที่จะเปลี่ยนกำหนดแผนการบินล่วงหน้าหรือไม่

อ่านข่าว : ชนะทุกแนวรบ “อนุทิน” นั่งนายกฯคนที่ 32 “กลยุทธ์” ค่ายสีน้ำเงิน

เปิดเสียงโหวต "อนุทิน" ภท.ไม่แตกแถว-ปชน.มาครบ 143 สส.

เตรียมตัวให้พร้อม "ภูกระดึง" เปิดท่องเที่ยว-พักแรมบนยอดเขา 1 ต.ค.68-31 พ.ค.69