วันนี้ (25 ก.ย.2568) ผศ.ธเนศ วีระศิริ ที่ปรึกษาสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย หรือ วสท. เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินสถานการณ์และวางแนวทางแก้ไขปัญหาจุดเกิดเหตุถนนทรุดตัว
อ่านข่าว : ถนนทรุดตัว ลึก 50 เมตร หน้า รพ.วชิรพยาบาล เร่งอพยพผู้ป่วย-ชาวบ้าน
ผศ.ธเนศ เปิดเผยความคืบหน้าการทำงาน ว่าแผนงานขณะนี้คือการพยายามปิดช่องโดยการนำถุงทรายถมลงไปในหลุม เบื้องต้นพบว่าน้ำที่ไหลตามท่อภายในหลุมแห้งแล้ว ตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น. ที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปคือการพยายามขยับช่องเพื่อนำฝาปิดท่อขึ้นมาปิด ส่วนจะมีการเพิ่มเติมกระสอบทรายลงไปในหลุมหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของทีมงาน ยืนยันขณะนี้ไม่มีการทรุดตัวเพิ่มเติม และเสถียรภาพในหลุมยังคงเดิมอยู่
โดยการนำกระสอบทรายลงไปอุดในหลุมจะช่วยยับยั้งการไหลของดินได้และถือเป็นแผนที่ดีกว่าการใช้แผ่นเหล็กชีทไพล์ เนื่องจากถุงทรายมีการปรับตัวตามรูปร่างของสถานที่ได้ และสามารถไหลไปกับน้ำได้ เมื่อทรายอยู่ในถุงจะทำให้เป็นลักษณะกำแพง ซึ่งที่ผ่านมาแม้แต่เหตุแผ่นดินไหวก็ใช้กระสอบทราย ซึ่งการใช้แผนกู้ภัยขณะนี้ส่วนตัวมองว่าเป็นการเริ่มต้นที่ถูกทางและเป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วของผู้บัญชาการเหตุการณ์
ส่วนแนวโน้มการทรุดตัวของสถานีตำรวจนครบาลสามเสนนั้น จากการวิเคราะห์มองว่ามีโอกาสเมื่อคำนวณตามหลักการ แต่จากหลายเหตุการณ์ที่เคยผ่านมา เช่น กรณีรถตู้คอนเทนเนอร์ชนอาคารโดนเสาเข็มขาด แต่เมื่อเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกไปอาคารก็ยังสามารถตั้งอยู่ เพราะมีการถ่ายเทน้ำหนักไปที่เสาเข็มอื่น ซึ่งขณะนี้รูปการณ์ของอาคารสถานีตำรวจนครบาลสามเสน อยู่ในลักษณะคล้ายกัน แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของอาคารและผู้รับเหมาก่อสร้างว่าจะรื้ออาคารหรือไม่ ส่วนอาคารอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกันยังไม่พบว่าเข้าเกณฑ์เสี่ยงภัย
ที่ปรึกษาสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย ยังระบุถึงกรณีที่ประชาชนมีความกังวลด้านความปลอดภัยในหลายพื้นที่ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยระบุว่า การจะยืนยันความปลอดภัยสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อการก่อสร้างสิ้นสุดแล้ว ซึ่งหลังจากก่อสร้างก็จะต้องมีการทดสอบความปลอดภัยอีกครั้ง
ด้าน นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยทางว่า ล่าสุดกรุงเทพมหานคร ได้นำกระสอบทรายกว่า 50,000 ลูก หรือประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร มาอุดช่องว่างใต้ดิน เพื่อเพิ่มความเสถียรมั่นคง และลดการสไลด์ ทรุดตัวของดิน
แต่หลังดำเนินการพบว่าการอุดช่องว่างไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ โดยได้หยุดภารกิจชั่วคราวตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา เนื่องจากแท่นปูนขนาดใหญ่ ที่เคยเป็นจุดจอดรถกระบะได้ทรุดตัวถล่มลงมา ทำให้มีแผ่นปูนขนาด 30 ตัน ขวางช่องอุโมงค์ ส่งผลให้กระสอบทรายที่ทิ้งลงไปปิดได้ไม่สนิท
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประชุมกัน และวางแผนจะใช้รถเครนขนาด 200 ตันมายกแผ่นปูนออก แต่เนื่องจากตัวรถเครนมีน้ำหนักมาก จึงต้องมีตัวเสริมค้ำยันด้านใต้ เพื่อรองรับน้ำหนักตัวรถ
ส่วนปัญหาเรื่องน้ำค้างท่อประปา เมื่อช่วงประมาณ 03.00 น. การประปานครหลวงได้มาซ่อมท่อจนน้ำหยุดไหล และไม่มีดินสไลด์ทรุดตัวเพิ่มเติมแล้ว
อ่านข่าว :
ผ่าโครงการ 8 หมื่นล้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"
เร่งอุดช่องว่างอุโมงค์ถนนทรุด "อนุทิน" ขอโทษ ปชช.ย้ำเอาผิดแพ่ง-อาญาเข้มงวด
"ชัชชาติ" ยันมาตรฐานสากล ใช้กระสอบทรายอุดช่องอุโมงค์ป้องกันดินสไลด์เพิ่ม