นายกฯ ปัดใช้ข่าวป่วนกลบข่าวอุทยานราชภักดิ์- คตง.สั่งขยายผลสอบ "กองทัพบก" เบิกงบฯ กลางใช้ก่อสร้าง

การเมือง
26 พ.ย. 58
11:26
216
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดใช้ข่าวป่วนกลบข่าวอุทยานราชภักดิ์- คตง.สั่งขยายผลสอบ "กองทัพบก" เบิกงบฯ กลางใช้ก่อสร้าง

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธใช้ข่าวกรณีเป็นเป้าประทุษร้ายกลบข่าวกรณีอุทยานราชภักดิ์ ด้านประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเร่งขยายผลหลังพบมีการใช้งบกลางฯ ในส่วนของกองทัพบก 63 ล้านบาท ในโครงการอุทยานราชภักดิ์

วันนี้ (26 พ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีโครงการอุทยานราชภักดิ์ว่าหากพบการกระทำผิดกรณีอุทยานราชภักดิ์ก็ให้ดำเนินการไปตามพยานหลักฐานและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากมีผู้กระทำผิดก็มีจำนวนไม่กี่คน เพราะทุกคนตั้งใจทำโครงการนี้ จึงต้องแยกแยะให้ชัดเจน ส่วนการออกหมายจับผู้เตรียมก่อเหตุวุ่นวายและมีแผนประทุษร้ายบุคคลสำคัญนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามพยานหลักฐานที่พบ ไม่ใช่การนำเรื่องนี้มากลบข่าวกรณีโครงการอุทยานราชภักดิ์อย่างที่บางฝ่ายตั้งข้อสังเกต

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ย้ำเช่นกันว่าศาลเป็นผู้อนุมัติหมายจับกลุ่มที่เตรียมก่อเหตุวุ่นวาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ตำรวจต้องสอบสวนขยายผลต่อไป ขณะเดียวกันได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเส้นทางขบวนปั่นจักรยานในกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ Bike For Dad แล้วโดยเฉพาะพื้นที่แคบ ที่มีตรอกซอกซอย และจุดสูงข่ม หรือพื้นที่กว้างที่มีตึกสูงมองเห็นได้

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.)  ระบุว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจพบว่ามีการนำงบฯ กลางกว่า 63 ล้านบาท ในส่วนของกองทัพบกไปใช้ในก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ นอกเหนือจากเงินที่ประชาชนร่วมบริจาค ทั้งนี้ผู้ที่รับผิดชอบในการสั่งจ่ายเงินส่วนนี้คือ แผนกสั่งจ่ายงบประมาณ สำนักงานปลัดบัญชีกองทัพบก โดยสั่งจ่ายให้กรมยุทธโยธาทหารบก ล่าสุดมีการเบิกจ่ายเงินจากงบกลางไปแล้วร้อยละ 80 จึงได้มอบนโยบายให้ สตง.ตรวจสอบเพื่อขยายผลว่าการใช้จ่ายถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบทางการราชการหรือไม่ ซึ่งรวมถึงเงินบริจาคก่อนหน้านี้ ทั้งในรูปของกองทุนสวัสดิการกองทัพบกในความดูแลของกองทัพบกและเงินบริจาคที่อยู่ในมูลนิธิราชภักดิ์ เพราะเป็นเงินบริจาคที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของกองทัพบก อันเป็นหน่วยงานราชการที่ สตง.มีอำนาจที่จะเข้าไปตรวจสอบได้ เบื้องต้นประธาน คตง.ยอมรับว่ายังไม่สามารถตรวจสอบยอดเงินบริจาคทั้งหมดได้ เพราะไม่พบรายละเอียด แต่เป็นเรื่องที่ สตง.ต้องสอบผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อขยายผล

ด้าน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม อยู่ระหว่างเสนอเรื่องจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีอุทยานราชภักดิ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการ คาดการณ์ว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม อาจได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ เพราะหลักการสำคัญคือจะไม่ให้มีนายทหารที่เคยมีภารกิจเกี่ยวข้องกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์เข้าร่วมเป็นกรรมการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง