นักวิจัยสวิสพัฒนาหุ่นยนต์สี่ขาที่สามารถตีแบดมินตันกับมนุษย์ได้ โดยใช้การประมวลผลจาก AI ร่วมกับกลไกควบคุมการเคลื่อนไหวขั้นสูง สามารถแข่งขันตีโต้กับมนุษย์ได้
นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธรัฐสวิส (ETH Zurich) พัฒนาหุ่นยนต์ “ANYmal” ที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ผ่านการเล่นกีฬา โดยเลือกทดสอบกับกีฬาแบดมินตันเพราะเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการเคลื่อนไหวรวดเร็ว การตัดสินใจฉับไว และความแม่นยำสูง
หุ่นยนต์ต้นแบบขับเคลื่อนด้วยระบบ AI สามารถวิเคราะห์ตำแหน่งของลูกขนไก่ในเสี้ยววินาที และกำหนดเส้นทางการเคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้สามารถตีโต้กลับผู้เล่นได้ทันเวลา เป็นการก้าวข้ามจากหุ่นยนต์ในสายอุตสาหกรรมสู่หุ่นยนต์ที่ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
ANYmal เป็นหุ่นยนต์ตีแบดมินตันถูกออกแบบให้มีสี่ขากับหนึ่งแขน เพื่อสร้างความมั่นคงและยืดหยุ่นระหว่างเคลื่อนที่ ขาแต่ละข้างทำงานประสานกันอย่างสมดุล สามารถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็วโดยไม่เสียการทรงตัว ขณะเดียวกันยังมีกล้องและระบบเซนเซอร์ติดตั้งไว้รอบตัว เพื่อจับความเร็วและทิศทางการเคลื่อนไหวของลูกขนไก่ ก่อนส่งต่อข้อมูลไปยังระบบ AI ที่ประมวลผลและออกคำสั่งให้หุ่นยนต์ขยับแขนขึ้นตีลูกได้อย่างแม่นยำ ความสามารถนี้สะท้อนถึงการพัฒนาระบบการมองเห็นเชิงคอมพิวเตอร์ (computer vision) ที่ประสานเข้ากับการควบคุมทางกลอย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการทดลองเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์สามารถตีลูกแบดมินตันกลับไปมาได้ต่อเนื่องหลายครั้ง แม้จะยังไม่สามารถเอาชนะผู้เล่นที่มีทักษะสูง แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีความสามารถเพียงพอสำหรับการแข่งขันโต้ตอบกับมนุษย์ สิ่งนี้ไม่เพียงสะท้อนความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ แต่ยังเปิดมิติใหม่ให้กับการพัฒนาความคล่องตัวและความยืดหยุ่นของหุ่นยนต์ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายที่มีมากกว่าการทำงานบนพื้นราบหรือการเคลื่อนที่ในสายการผลิตที่มีรูปแบบที่เคลื่อนที่ซ้ำ
ทีมนักวิจัยยังมองว่าหุ่นยนต์แบดมินตันอาจมีประโยชน์ในด้านการฝึกซ้อมกีฬา ผู้เล่นสามารถใช้หุ่นยนต์เป็นคู่ซ้อมเพื่อฝึกทักษะการตีและการป้องกันได้โดยไม่จำเป็นต้องมีคู่เล่นตลอดเวลา นอกจากนี้ยังช่วยปรับระดับการเล่นให้เหมาะสมกับนักกีฬามือใหม่หรือมืออาชีพได้ อีกทั้งข้อมูลที่หุ่นยนต์เก็บระหว่างการเล่นยังเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ท่าทางและการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในการพัฒนาการแพทย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและวิทยาศาสตร์การกีฬาในอนาคต
สิ่งที่ท้าทายคือการที่ลูกขนไก่มีน้ำหนักเบาและการเคลื่อนที่ไม่แน่นอน ทำให้ระบบ AI ต้องประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตีตลอดเวลา การออกแบบเช่นนี้จึงเป็นบททดสอบสำคัญของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ต้องทำงานภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ตายตัว นักวิจัยเชื่อว่าความสามารถในการเรียนรู้และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมเช่นนี้ สามารถนำไปต่อยอดสู่การใช้งานจริงในสถานการณ์ที่ซับซ้อน เช่น ภารกิจช่วยเหลือในพื้นที่ภัยพิบัติ งานสำรวจที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก หรือแม้กระทั่งการทำงานร่วมกับมนุษย์ในชีวิตประจำวัน
การพัฒนาหุ่นยนต์สี่ขาที่เล่นแบดมินตันได้จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธรัฐสวิส (ETH Zurich) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหุ่นยนต์ที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำงานในสายการผลิต แต่ยังสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ผ่านกิจกรรมกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง แต่ผลงานนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของหุ่นยนต์และ AI ทั้งในแวดวงกีฬา การฝึกซ้อม การแพทย์ และการทำงานเพื่อสนับสนุนมนุษย์ได้หลากหลายด้านมากยิ่งขึ้น
เรียบเรียงโดย ขนิษฐา จันทร์ทร
ที่มาข้อมูล: ethz, techexplorist, interestingengineering
ที่มาภาพ: ethz
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech