กำลังเป็นกระแสในสังคม สำหรับกิจกรรมไลฟ์ขายสินค้าของ “รัชนก สุวรรณเกตุ” หรือ “เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ที่ไลฟ์ขายสินค้า ทำรายได้แตะหลักหลายร้อยล้านในเวลาอันรวดเร็ว
ปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกแห่งการไลฟ์สด กลายเป็นวิถีหนึ่งของผู้คนในวันนี้ ตลอดจนเป็นตัวช่วยหนึ่งของการขายสินค้า ทว่าการสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม พร้อม ๆ ไปกับขายของ สำหรับโลกการตลาด มีเทรนด์ที่เรียกว่า Shoppertainment มีรูปแบบเป็นอย่างไร Thai PBS ชวนหาคำตอบร่วมกัน
รู้จัก Shoppertainment เทรนด์การตลาดยุคใหม่
Shoppertainment เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ที่ผสมผสานการช้อปปิง เข้ากับความบันเทิง โดยเป็นการรวมกันของคำว่า Shopping กับ Entertainment
ทั้งนี้ วิธีการที่เรียกว่า Shoppertainment มุ่งหวังในการสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจ และน่าจดจำให้กับลูกค้า เพื่อให้เกิดการซื้อสินค้า ตลอดจนเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์
แรกเริ่มเดิมที Shoppertainment ถูกนำมาใช้ในโลกการตลาดแบบ on site มาก่อน ยกตัวอย่าง แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดัง เคยสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า ด้วยการยกเอาตู้เกมมาให้ลูกค้าได้ทดลองเล่น ถือเป็นการเปลี่ยนประสบการณ์ แทนที่จะตรงเข้าไปช้อปปิงเครื่องสำอางเหมือนเดิม แต่กลายเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า ก่อนที่จะซื้อสินค้าที่ต้องการต่อไป
Shoppertainment ไปได้ดีกับ E – Commerce
จากการตลาดแบบ on site เทรนด์ Shoppertainment ได้รับการสานต่อไปยังโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกับธุรกิจประเภท E – Commerce หรือการขายสินค้าผ่านข่องทางออนไลน์ ซึ่งมีตัวช่วยที่ทรงพลังอย่าง การ Live Streaming เครื่องมือสื่อสารกับลูกค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
จุดเด่นของการ Live Streaming อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พูดคุย หรือมีการ Interact กับผู้ค้าหรือแบรนด์ได้โดยตรง พูดง่าย ๆ ว่า อยากเห็นสินค้าชิ้นไหน สงสัยอะไร อยากทราบสรรพคุณอะไร สามารถสื่อสารหรือขอดูได้ทันที
ด้วยความเรียลไทม์อย่างที่สุดนี้ ช่วยเปิดโอกาสในการซื้อขายที่ “กว้าง” มากขึ้น ขณะเดียวกัน เจ้าของสินค้าหรือเจ้าของแบรนด์เอง ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากได้อย่างทั่วถึงเช่นกัน
กุญแจไขความสำเร็จของ Shoppertainment
“ไม่ใช่แค่ซื้อ แต่ต้องสนุก” นี่คือกลยุทธ์สำคัญของ Shoppertainment ที่ทำให้ลูกค้ามักจะได้เห็นคอนทนต์สนุก ๆ รวมถึการไลฟ์ขายของที่เต็มไปด้วยลูกเล่นอันแพรวพราว ทั้งหมดคือความบันเทิง หรือเรียกว่า Entertainment First ที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และอยากติดตาม
กุญแจที่ไขไปสู่ความสำเร็จของการตลาดแบบ Shoppertainment มี “คีย์เวิร์ด” หรือองค์ประกอบที่น่าสนใจ ดังนี้
- สนุก: ต้องเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิง
- มีส่วนร่วม: การให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี และเพิ่มความไว้วางใจต่อแบรนด์
- มีเอกลักษณ์: การมีสินค้าที่ไม่ซ้ำใคร ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเพิ่มการตัดสินใจในการจ่ายที่เร็วขึ้น
- อิสระ: การให้อิสระในการเลือกสินค้า ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากกว่านำเสนอสินค้าโดยตรง
- ทันกระแส: รู้จังหวะในการนำเสนอ และรู้เทรนด์ที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ
ข้อดีของการตลาด Shoppertainment
แม้ “ยอดขาย” จะยังคงเป็นผลลัพธ์สำคัญในโลกการค้า ทว่าด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เรื่องราวการสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค กลายเป็น “ปัจจัยสำคัญ” ที่ต้องดำเนินควบคู่กันไป ดังนั้น การตลาดแบบ Shoppertainment จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับยุคสมัย
การตลาดแบบ Shoppertainment ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับผู้ค้าและแบรนด์ ดังนี้
- ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความภักดีของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการ Live Streaming ก็ดี หรือคอนเทนต์สนุก ๆ ก็ดี ทั้งหมดล้วนดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วม ซึ่งแปลเป็นความภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์หรือผู้ค้าได้ในอนาคต
- สร้างความแตกต่างในตลาด ยิ่งมีคอนเทนต์ที่สนุกและสร้างการมีส่วนร่วมมากเท่าไร จะยิ่งช่วยสร้าง “ตัวตน” และความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้มากเท่านั้น
- ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงของการไลฟ์สดขายสินค้า ที่มักจะมีการขายแบบแฟลช หรือช่วงที่มีข้อเสนอแบบจำกัดเวลา ถือเป็นการกระตุ้นให้ผู้ซื้อเกิดการตัดสินใจที่รวดเร็ว และมักส่งผลให้มีจำนวนการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น
- ทำให้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เนื่องจากเป็นการขายที่มีการตอบโต้แบบเรียลไทม์ จึงทำให้ทราบถึงคำติชม และรวมถึงข้อมูลเชิงลึก (insight) ของลูกค้า ซึ่งแบรนด์สามารถนำข้อมูลที่ได้ ไปปรับปรุงให้สินค้าตอบโจทย์มากขึ้น
- ทำให้ปรับตัวทันตามความต้องการของผู้บริโภค เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สินค้าและแบรนด์จำต้องปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกัน การตลาดแบบ Shoppertainment จึงเหมือนเป็นการสำรวจความสนใจ ตลอดจนศึกษาถึงพฤติกรรม เพื่อให้รู้ถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
ยุคนี้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อ-การขายแบบใหม่ ๆ เหนือสิ่งอื่นใด คือสินค้าที่มีคุณภาพ ที่ยังเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นเครื่องชี้วัดความอยู่รอดของธุรกิจต่าง ๆ เช่นเดิม…
อ้างอิง
- เทรนด์การช้อปปิ้งยุคใหม่ Shoppertainment คืออะไร ทำไมถึงมาแรง / ZORT
- เข้าใจ Shoppertainment เทรนด์การช้อปปิ้งยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยความบันเทิง / TALKA TALKA
- “Shoppertainment” อีกขั้นของการสร้างประสบการณ์ผ่านโลก E-Commerce / The Context:ual
- Shoppertainment / Storyly
อ่านบทความน่าสนใจอื่น ๆ