กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนพัฒนาการออกแบบอิเล็กโทรไลต์ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรีลิเทียม-ไอออน (Lithium-ion) ที่สามารถช่วยส่งเสริมอัตราการชาร์จและขยายช่วงอุณหภูมิการทำงานของแบตเตอรีลิเทียม-ไอออน สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ได้ อ้างอิงจากผลศึกษาชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เมื่อ 29 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา
การศึกษาพบว่าอิเล็กโทรไลต์แบบใหม่นี้ช่วยให้แบตเตอรีลิเทียม-ไอออน เกิดปฏิกิริยาที่ผันกลับได้เมื่อเซลล์แบตเตอรีถูกชาร์จและคายประจุในช่วงอุณหภูมิที่กว้างตั้งแต่ -70 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 60 องศาเซลเซียส โดยแบตเตอรีสามารถถูกชาร์จและคายประจุได้ภายในเวลาเพียง 10 นาที ในอุณหภูมิห้อง
ศาสตราจารย์ฟ่านซิวหลิน จากคณะวัสดุศาสตร์และวัสดุวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง กล่าวว่าอัตราการชาร์จ อุณหภูมิการทำงาน และความปลอดภัยของแบตเตอรีลิเทียม-ไอออน ถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยการศึกษาชิ้นนี้ระบุว่าแบตเตอรีลิเทียม-ไอออนสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นต้องมีความหนาแน่นของพลังงานสูง ชาร์จได้เร็ว และมีช่วงอุณหภูมิการทำงานที่กว้าง ซึ่งการออกแบบอิเล็กโทรไลต์ขึ้นใหม่นี้ทำให้แบตเตอรีลิเทียม-ไอออน สามารถชาร์จได้ถึงร้อยละ 80 ภายในเวลา 10 นาที
คณะทำงานของฟ่านคิดค้นกลยุทธ์ในการคัดกรองตัวทำละลาย โดยคัดกรองตัวทำละลายออกมา 23 ตัว จากตัวทำละลายนับหมื่น เพื่อเตรียมทำอิเล็กโทรไลต์สำหรับการศึกษาแบตเตอรีลิเทียม-ไอออน โดยหลังจากศึกษาวิจัยนาน 4 ปี ก็พบสูตรของอิเล็กโทรไลต์ที่น่าพึงพอใจ
ฟ่านกล่าวว่า ความสำเร็จครั้งใหม่นี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านการใช้พลังงานสีเขียว และพลังงานคาร์บอนต่ำต่อไปในภายภาคหน้า
🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
ภาพซินหัว : รถบรรทุกสับเปลี่ยนแบตเตอรีที่สถานีสลับแบตเตอรี ที่จุดบริการทางด่วนแห่งหนึ่งในนครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 24 ส.ค. 2023
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : Xinhua
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech