วังวรดิศเป็นวังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ตั้งอยู่ที่ถนนหลานหลวง ย่านนางเลิ้ง พื้นที่ที่ในอดีตนั้นเรียกกันว่าย่านสนามควาย บริเวณนี้เป็นย่านแห่งความบันเทิงมาตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์และเด่นชัดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ที่เต็มไปด้วยคณะละคร โขน ลิเก มโนราห์ และพัฒนาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแสดงไปตามยุคสมัยจนกระทั่งมาถึงปัจจุบันที่ก็ยังคงมีร่องรอยและมีคณะละครชาตรี โขน ลิเก อยู่ในพื้นที่และออกแสดงตามงานต่าง ๆ
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับการสดุดีโดยองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก พระองค์ทรงนิพนธ์ตำราต่าง ๆ ไว้มากมายทั้งในประวัติศาสตร์ และโบราณคดี รวมไปถึงพระนิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับนาฏกรรมของสยาม อย่างเช่น ตำนานละครอิเหนา ตำนานมโหรีปี่พาทย์ ตำราฟ้อนรำ โดยตำราฟ้อนรำนั้นเป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความสำคัญต่อนาฏศิลป์ของไทยเป็นอย่างมาก พระองค์ได้ทรงให้มีการเขียนภาพลายเส้นของท่ารำพื้นฐาน รวมถึงการถ่ายภาพท่ารำซึ่งถือว่าเป็นการบันทึกท่ารำด้วยภาพถ่ายเป็นครั้งแรก และได้ถูกนำมาต่อยอดประดิษฐ์ท่าเชื่อมจนเกิดเป็นท่าเคลื่อนไหว กลายเป็นชุดรำแม่บทใหญ่ที่นักเรียนนาฏศิลป์จะต้องฝึกฝนอีกด้วย
นอกเหนือจากตำราฟ้อนรำแล้วอีกสิ่งที่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงทำให้กับวงการนาฏกรรมของสยามก็คือทรงมีดำริให้มีการจดบันทึกเพลงไทยในรูปแบบของโน้ตสากล โดยให้มีการรวมครุดนตรีจากสำนักต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการจดบันทึกโน้ตครั้งนี้ด้วย ถือเป็นบันทึกสำคัญที่รักษาเพลงไทยโบราณไม่ให้สูญหาย
ติดตามได้ ในรายการจากรากสู่เรา ตอน วังวรดิศ วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.05 - 14.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
จากรากสู่เรา

วังลดาวัลย์ นาฏกรรมการดนตรีสู่วิถีภาพยนตร์

ลุ่มทะเลสาบสงขลา ภูมิวัฒนธรรมการสร้างบ้านแปงเมือง

ตำนานพระนางเลือดขาว

โคกเมืองวัดเขียนบางแก้วและเมืองสทิงพระ : บ้านเมืองในพุทธศตวรรษที่ 18

ซิงกอรา เมืองสงขลาในสมัยอยุธยา

เมืองพัทลุง บนเส้นทางประวัติศาสตร์

เมืองเก่าสงขลา จากหัวเขาแดงสู่แหลมสนและบ่อยาง

รอยจีนในเมืองเก่าสงขลา

มุสลิมเมืองสงขลา อัตลักษณ์และชาติพันธุ์สัมพันธ์

พุทธศาสนาในลุ่มทะเลสาบสงขลา

เศรษฐกิจแบบโบราณรอบทะเลสาบสงขลา

หลวงปู่ทวด วีรบุรุษทางวัฒนธรรมแห่งเมืองใต้

หาดใหญ่ : ความรุ่งเรืองจากอดีตสู่ปัจจุบัน

จะนะ-เทพา เมืองพรมแดน พุทธ-มุสลิม

เสน่ห์สงขลาสู่เมืองมรดกโลก

วังปลายเนิน

วังแพร่งนรา ยุคทองของละครร้อง เสียงแห่งพระนคร

วังเพชรบูรณ์

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แลนด์มาร์กเมืองใหม่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม

นายเลิศ เศรษฐบุตร กับเส้นทางพ่อค้ายุคสยามใหม่

บางกอกน้อย : ความทรงจำที่ไม่เคยสูญหาย

พล นิกร กิมหงวน ในยุคเปลี่ยนผ่านจากสยามเป็นไทย

สามเกลอไปรบ ความรู้สึกของสังคมบนร่องรอยของสงคราม

ป.อินทรปาลิต นักเขียนที่ 100 ปี มีคนเดียว

วังวรดิศ

สวนสุนันทา : พื้นที่ 100 ปีแห่งการศึกษาดนตรีและนาฎกรรม

ย่านสุขุมวิท จากทุ่งนาสู่ทำเลทอง

ย่านคลองสาน-เจริญนคร พัฒนาการบนพื้นที่ประวัติศาสตร์

สวนสนุก : พื้นที่แสนสุขแห่งความทรงจำ

นนทบุรีศรีมหาสมุทร จากเมืองหน้าด่าน สู่เมืองอุทยาน และสวนทุเรียน
จากรากสู่เรา

วังลดาวัลย์ นาฏกรรมการดนตรีสู่วิถีภาพยนตร์

ลุ่มทะเลสาบสงขลา ภูมิวัฒนธรรมการสร้างบ้านแปงเมือง

ตำนานพระนางเลือดขาว

โคกเมืองวัดเขียนบางแก้วและเมืองสทิงพระ : บ้านเมืองในพุทธศตวรรษที่ 18

ซิงกอรา เมืองสงขลาในสมัยอยุธยา

เมืองพัทลุง บนเส้นทางประวัติศาสตร์

เมืองเก่าสงขลา จากหัวเขาแดงสู่แหลมสนและบ่อยาง

รอยจีนในเมืองเก่าสงขลา

มุสลิมเมืองสงขลา อัตลักษณ์และชาติพันธุ์สัมพันธ์

พุทธศาสนาในลุ่มทะเลสาบสงขลา

เศรษฐกิจแบบโบราณรอบทะเลสาบสงขลา

หลวงปู่ทวด วีรบุรุษทางวัฒนธรรมแห่งเมืองใต้

หาดใหญ่ : ความรุ่งเรืองจากอดีตสู่ปัจจุบัน

จะนะ-เทพา เมืองพรมแดน พุทธ-มุสลิม

เสน่ห์สงขลาสู่เมืองมรดกโลก

วังปลายเนิน

วังแพร่งนรา ยุคทองของละครร้อง เสียงแห่งพระนคร

วังเพชรบูรณ์

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แลนด์มาร์กเมืองใหม่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม

นายเลิศ เศรษฐบุตร กับเส้นทางพ่อค้ายุคสยามใหม่

บางกอกน้อย : ความทรงจำที่ไม่เคยสูญหาย

พล นิกร กิมหงวน ในยุคเปลี่ยนผ่านจากสยามเป็นไทย

สามเกลอไปรบ ความรู้สึกของสังคมบนร่องรอยของสงคราม

ป.อินทรปาลิต นักเขียนที่ 100 ปี มีคนเดียว

วังวรดิศ

สวนสุนันทา : พื้นที่ 100 ปีแห่งการศึกษาดนตรีและนาฎกรรม

ย่านสุขุมวิท จากทุ่งนาสู่ทำเลทอง

ย่านคลองสาน-เจริญนคร พัฒนาการบนพื้นที่ประวัติศาสตร์

สวนสนุก : พื้นที่แสนสุขแห่งความทรงจำ

นนทบุรีศรีมหาสมุทร จากเมืองหน้าด่าน สู่เมืองอุทยาน และสวนทุเรียน