พารู้ พารัก
19 ก.พ. 66

ภูมินิเวศวัฒนธรรมของสุวรรณภูมิ ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นพื้นที่สั่งสมอารยะธรรมต่อเนื่อง มีคนอยู่มาตั้งแต่ยุคโบราณก่อนประวัติศาสตร์ และคนที่มาเติมความหลากหลายผ่านการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางค้าขายทั้งทางบกและทางทะเล

ในทศวรรษนี้ มีข้อมูลหลักฐานประวัติศาสตร์โบราณคดีจากการสำรวจสมัยใหม่ พิสูจน์เส้นทางการค้าและเมืองท่าสำคัญในสุวรรณภูมิ เช่น บันทึกประวัติศาสตร์ โบราณคดี จารึก บอกเล่าเส้นทางการเดินทางและการค้าของผู้คน ระหว่าง อินเดีย ภูมิภาคคาบสมุทรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีน นับแต่ยุคสุวรรณภูมิด้วยข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี เทคโนโลยี ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของสหวิชาการ เปิดพรมแดนความรู้ให้ประจักษ์ว่าประเทศไทยและอาณาบริเวณนี้เป็นอู่อารยธรรมอันหลากหลาย ซึ่งเป็นที่มาของความรุ่งเรืองแห่งอดีตและอนาคต

นักวิชาการแขนงต่าง ๆ มาช่วยกันคลี่ความลับในอดีต เช่น การขุดค้นแหล่งโบราณคดี งานโบราณคดีใต้น้ำ ข้าวของ และแหล่งเรือโบราณที่ขุดค้นพบ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่พิสูจน์เมืองท่าสำคัญสมัยโบราณ การพบเรือสินค้ายุคสองพันปี เป็นต้น

ติดตามได้ในชุดสารคดี "พารู้ พารัก" เรื่อง มรสุมแสงดาว วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 21.10 - 22.00 น. ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live

ละครย้อนยุค

ดูทั้งหมด

♫ ♫ Songs Popular ♫ ♫

ดูทั้งหมด

คลิปมาใหม่

คนดูเยอะ 👀

ดูทั้งหมด

เสน่ห์ประเทศไทย