คนรุ่นใหม่กระตุ้นคนกรุง "มีส่วนร่วมแก้ปัญหา-จับมือเข้มแข็ง" เปลี่ยนกรุงเทพฯ

การเมือง
28 ก.พ. 56
13:19
105
Logo Thai PBS
คนรุ่นใหม่กระตุ้นคนกรุง "มีส่วนร่วมแก้ปัญหา-จับมือเข้มแข็ง" เปลี่ยนกรุงเทพฯ

ในวงเสวนา กรุงเทพฯ (เรา) ออกแบบได้ ที่จัดขึ้นโดยไทยพีบีเอส 4 คนรุ่นใหม่กระตุ้นคนกรุงเทพฯมีส่วนร่วมแก้ปัญหา และร่วมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อเปลี่ยนแปลงกรุงเทพไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

ในวงเสวนา กรุงเทพฯ (เรา) ออกแบบได้ ที่จัดขึ้นโดยไทยพีบีเอส 4 คนรุ่นใหม่ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล, ชลณัฏฐ์ โกยกุล,สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ พิธีกรรายการพื้นที่ชีวิต ร่วมด้วย ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล พิธีกรรายการไอเดียกึ่งสำเร็จรูป โดยมีวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล นักแสดงและพิธีกรรายการ กล่าวว่า การใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ ค่อนข้างหลากหลาย และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากจุดย่อย คือจากครอบครัวไปสู่ชุมชน ซึ่งการจะหวังพึ่งพาเพียงผู้ว่าฯนั้นอาจจะมาเกินไปซึ่งการแก้ปัญหาควรที่จะเริ่มต้นที่ตนเอง

ส่วนนายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักเขียนและผู้ดำเนินรายการพื้นที่ชีวิต สะท้อนมุมมองจากการที่ได้เดินทางไปต่างประเทศว่า ประชากรในแต่ละประเทศจะมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการให้เมืองที่อยู่เป็นอย่างไร ดังนั้นเห็นว่า การที่จะเป็นเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น คือประชาชนต้องมีจุดร่วมร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาคนเมืองเป็นการรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงโลกาภิวัตน์มากกว่า เช่น กระแสเคป๊อป ทั้งนี้ หากภาคประชาชนมีการแสดงความคิดเห็นในด้านใดหนึ่ง สุดท้ายผลสรุปที่ออกมาจะต้องมีผลในเชิงรูปธรรม

ด้านนายสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ นักเขียนและผู้ดำเนินรายการพื้นที่ชีวิต ระบุว่า 30 ปีที่ผ่านกรุงเทพฯเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดนเฉพาะด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน และคนกับธรรมชาติ ซึ่งคิดว่าจะส่งผลกระทบที่รุนแรง เนื่องจากคนไม่สนใจกัน นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงประชาชนในกรุงเทพมหานครไม่มีความรู้สึกว่าเป็นส่วนของสังคมที่อยู่ การแก้ไขปัญหาก็จะเป็นไปได้ยาก ทั้งนี้ การร่วมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็งเพื่อเสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาถือเป็นส่วนสำคัญ ตลอดจนการสามารถตอบโต้การทำงานของผู้นำ และไม่ควรคาดหวังในตัวของผู้นำมากจนเกินไป

ขณะที่น.ส.ชลณัฎฐ์ โกยกุล ผู้ดำเนินรายการ พื้นที่ขีวิต มองว่า การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯในขณะนี้ มีความปลอดภัยน้อยลง แม้ว่าจะมีการสื่อสารกันมากขึ้น แต่ก็มีความหวาดระแวงระหว่างกันมากขึ้น ดังนั้นการที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก็ควรที่จะเริ่มต้นที่ตนเองในการทำตามหน้าที่ และความรับผิดชอบให้เกิดความเข้มแข็ง ความพร้อมก่อนที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับสังคมต่อไป โดยที่ไม่มุ่งไปที่การเรียกร้องสิทธิจนไม่คำนึงถึงหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง