นายกฯ ขอบคุณทีมสู้คดีพระวิหาร- “วีรชัย” ย้ำคำตัดสินเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

การเมือง
13 พ.ย. 56
06:09
44
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอบคุณทีมสู้คดีพระวิหาร- “วีรชัย” ย้ำคำตัดสินเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

การประชุมรัฐสภา เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 วันนี้ รัฐบาลเน้นที่จะชี้แจงคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก และรับฟังทุกข้อเสนอแนะในการเจรจาตกลงความระหว่าง 2 ประเทศ โดยวิปรัฐบาลวางกรอบเวลาในการอภิปรายให้แล้วเสร็จภายในเที่ยงวันนี้ครับ ขณะที่วิปฝ่ายค้านชี้ว่า มีเจตนาเพียงแค่สร้างภาพลักษณ์เท่านั้น

ก่อนเข้าชี้แจงต่อรัฐสภา นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรายงานผลของคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก โดยยืนยันว่า คำตัดสินคดี ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศ พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาล ที่สนับสนุนการทำงานของคณะต่อสู้คดี ขณะที่นายกรัฐมนตรี ก็ขอบคุณคณะทำงาน่เช่นกัน พร้อมกับกล่าวชื่นชมความทุ่มเท ซึ่งทำให้คำตัดสินเป็นที่น่าพอใจ แม้จะต้องตีความในประเด็นเขตแดนที่ยังไม่ชัดเจนก็ตาม

 
รัฐบาลทำหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 ในวันนี้ เพื่อหารือ และร่วมกันระดมความเห็นข้อเสนอแนะ เพื่อดำเนินการตามคำตัดสินในคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีรชัย จะเป็นผู้ชี้แจงหลัก ถึงขั้นตอนปฏิบัติ โดยหลังจากนี้ ตามกระบวนการปฏิบัตินั้น กรอบการเจรจาหรือความตกลงร่วมกันของไทยและกัมพูชา จะนำเข้าขอความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยเฉพาะการยกร่างกรอบการเจรจาภายใต้กลไก คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ เจซี รวมถึงการตอบคำถามข้อห่วงใยของสมาชิกรัฐสภา ที่เตรียมสอบถามถึงความชัดเจนในสิทธิอธิปไตย และปัญหาเขตแดน จากผลคำตัดสินของศาลโกล ที่เบื้องต้นมีข้อกังวลของสมาชิกวุฒิสภากลุ่ม 40 ต่อความสุ่มเสี่ยงในการสูญเสียดินแดนเพิ่มเติม และข้อสังเกตถึงการรู้เห็น และเอื้อประโยชน์ต่อกันระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ
 
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวชี้ถึงกรอบเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปวันนี้ที่ถูกจำกัดไว้เพียง 2 ชั่วโมง สะท้อนเจตนาของรัฐบาลเพียงเพื่อสร้างภาพลักษณ์เท่านั้น ประกอบกับสถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว หลังศาลโลกมีคำตัดสิน พร้อมขอให้รัฐบาล เร่งสรุปผลของคำตัดสิน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน มีรายงานครับว่า หลังจากนี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน จะเก็บรวบรวมข้อมูลข้อผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาล และเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรหลังการประชุมรัฐสภาวันนี้สิ้นสุดลง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง