กรมควบคุมโรคไม่พบเชื้อเมอร์สใน 4 ห้องปฏิบัติการ-อนุญาตผู้ป่วยเดินทางกลับประเทศได้

สังคม
3 ส.ค. 59
19:46
228
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคไม่พบเชื้อเมอร์สใน 4 ห้องปฏิบัติการ-อนุญาตผู้ป่วยเดินทางกลับประเทศได้
อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุผลตรวจห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อเมอร์ส-อนุญาตให้ผู้ป่วยเดินทางกลับประเทศได้ ขณะที่ องค์การอนามัยโลก เผยสถานการณ์โรคเมอร์สทั่วโลก ณ 25 ก.ค. 59 พบผู้ป่วย 1,791 ราย เสียชีวิต 640 คน จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง

วันนี้ (3 ส.ค. 2559) นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่ประชุมศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กรมควบคุมโรค พบว่าผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อพร้อมกันทั้ง 4 ห้องปฎิบัติการแล้ว ซึ่งทางแพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลและให้เดินทางกลับประเทศได้ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานให้เดินทางกลับบ้าน ต่อไป ส่วนในวันนี้อาการของผู้ป่วยโรคเมอร์ส พบว่ามีอาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย และไม่มีอาการอื่นๆ

นพ.อำนวย กล่าวต่ออีกว่า ระหว่างนี้ กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์ส ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างสูงสุด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องโรคติดต่ออันตราย และประสานงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าอย่างไร กรมควบคุมโรคจะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป และขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โปรดติดตามข่าวสารจาก สธ. หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วยกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) สถานการณ์ของโรคเมอร์สทั่วโลก ณ วันที่ 25 ก.ค. 2559 พบผู้ป่วยยืนยันจำนวน 1,791 ราย เสียชีวิต 640 ราย จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง ขณะที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อ มิ.ย. 2558 และรายที่ 2 เดือน ม.ค.2559 เนื่องจากมีผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศ ทั้งไปและกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง