คูเวตชี้กาตาร์พร้อมรับฟังข้อกังวลประเทศอ่าวอาหรับ

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 60
11:58
225
Logo Thai PBS
คูเวตชี้กาตาร์พร้อมรับฟังข้อกังวลประเทศอ่าวอาหรับ
กาตาร์พร้อมรับฟังข้อกังวลของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ ขณะที่โรงงานในกาตาร์เร่งผลิตอาหารหลังนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศอื่นแทนแล้ว

วันนี้ (12 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรงงานผลิตอาหารและเนื้อสัตว์ในกรุงโดฮาของกาตาร์เร่งกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หลังหันไปนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศอื่นทดแทน จากเดิมที่นำเข้าจากซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหลัก ท่ามกลางความกังวลว่าจะต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร เนื่องจากพึ่งพิงการนำเข้าอาหารมากถึงร้อยละ 80

ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่าน ระบุว่า อิหร่านได้ลำเลียงอาหารด้วยเครื่องบินขนส่ง 4 ลำมายังกาตาร์แล้ว และมีแผนที่จะจัดส่งผักและผลไม้ให้กับกาตาร์น้ำหนักรวม 100 ตันต่อวัน หลังประเทศอ่าวอาหรับหลายประเทศประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์จนส่งผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้า

ด้านสื่อท้องถิ่นคูเวตรายงานโดยอ้างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า คูเวตยืนยันความพร้อมของกาตาร์ในการที่จะรับฟังและเข้าใจข้อกังวลของประเทศอ่าวอาหรับอื่นๆ และให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพ

สำหรับคูเวตเป็นหนึ่งในประเทศอ่าวอาหรับที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์กับกาตาร์และพยายามที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง